TIN TỨC » Kiến thức

Top 10 ngành xuất sắc nhất năm 2025, dù mới tốt nghiệp nhưng lương cao, triển vọng tốt, các công ty ‘đổ xô’ tuyển dụng

Thứ bảy, 19/10/2024 15:47

Nền kinh tế thế giới đang có những bước phát triển vượt bậc, nhu cầu nhân lực trong các ngành nghề giai đoạn 2025-2030 ngày càng cao.

1. Ngành trí tuệ nhân tạo (AI)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của những công nghệ mới, tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống. Một trong những đặc trưng lớn nhất có thể kế đến của cách mạng 4.0 chính là trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence). Đây cũng đang là một trong những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ trên khắp thế giới. Trí tuệ nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, nghiên cứu và tạo ra các hệ thống máy móc mô phỏng trí thông minh của con người, được lập trình để có thể bắt chước suy nghĩ và hành động của con người.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những nghề nghiệp tương lai tốt nhất.

Ngành trí tuệ nhân tạo đang mở ra một thế giới cơ hội nghề nghiệp mới và hấp dẫn, sự tăng trưởng không ngừng trong nhiều lĩnh vực. Các chuyên gia trong ngành AI có thể tận hưởng một sự nghiệp đa dạng, từ việc phát triển phần mềm đến nghiên cứu và phân tích dữ liệu: Nhà Nhà phát triển AI, Kỹ sư dữ liệu, Nhà nghiên cứu AI, Nhà phân tích AI. Mức lương trung bình ở các ngành này tại Mỹ vào khoảng 137.306 USD (hơn 3,6 tỷ đồng) mỗi năm.

2. Nhà phát triển phần mềm

Nhà phát triển phần mềm sẽ thiết kế các phần mềm hoặc ứng dụng cho phép người dùng thực hiện những tác vụ cụ thể, chẳng hạn như lập bảng tính, xem phim hoặc chơi trò chơi trên máy tính và thiết bị di động. Một số khác sẽ tập trung tạo ra phần mềm hoặc ứng dụng cụ thể, những nhà phát triển phần mềm khác nữa lại chú trọng vào việc xây dựng mạng lưới hoặc hệ thống lớn để quản lý thiết bị hoặc mạng điều khiển. Nói ngắn gọn, đây là ngành tạo ra các ứng dụng và hệ thống hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mức lương trung bình ở Mỹ: 132.270 USD (hơn 3,3 tỷ đồng) mối năm.

3. Kỹ thuật viên dịch vụ tuabin gió

Khi các tập đoàn và chính phủ tiếp tục tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo, họ tiếp tục quay trở lại với năng lượng gió. Gió sạch, tiết kiệm chi phí, bền vững và tháp tuabin có thể được tích hợp vào nhiều địa điểm nông thôn hiện có. Các kỹ thuật viên dịch vụ tuabin gió, mặc dù vẫn còn tương đối nhỏ về số lượng, là một phần quan trọng của một ngành công nghiệp lớn hơn nhiều dự kiến sẽ phát triển trong những năm tới. Người làm trong lĩnh vực này chịu trách nhiệm lắp đặt, bảo trì và sửa chữa các tuabin khổng lồ có thể đạt tới 380 'từ mặt đất đến đầu cánh quạt. Hầu hết các kỹ thuật viên dịch vụ tuabin gió đều tham gia vào các bộ phận bôi trơn, thực hiện kiểm tra và bảo trì các thiết bị phát điện được đặt bên trong các bộ phận động cơ. Nói ngắn gọn hơn, kỹ thuật viên dịch vụ tuabin gió là lắp đặt, bảo trì và sửa chữa tuabin gió. Đây được đánh giá là nghề phát triển nhanh nhất tại Mỹ. Mức lương trung bình tại Mỹ: 61.770 USD/năm (gần 2 tỷ đồng).

4. Y tá

Y tá là những người hỗ trợ bác sĩ theo dõi bệnh nhân, chăm sóc, tư vấn và đảm bảo quá trình điều trị cho họ. Đây là một bộ phận không thể thiếu trong ngành y tế. Họ thường gắn bó với bệnh nhân nhiều hơn bác sĩ, là người nhắc nhở, tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân để có thể nhanh chóng phục hồi.

Nghề lắp đặt quang điện mặt trời là xu hướng công việc đang phát triển và có triển vọng cao.

5. Nhân viên lắp đặt quang điện mặt trời

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đang trải qua một giai đoạn phát triển đáng chú ý, và vài năm gần đây hay trong tương lai không phải là một ngoại lệ. Trong bối cảnh các vấn đề về biến đổi khí hậu và tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên, năng lượng mặt trời đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu năng lượng của con người và đóng góp vào việc bảo vệ môi trường. Nhân viên lắp đặt quang điện mặt trời thường làm công việc lắp đặt và bảo trì hệ thống tấm pin mặt trời. Đây là xu hướng công việc đang phát triển và có triển vọng cao.

6. Chuyên gia phân tích an ninh mạng

Chuyên gia phân tích an ninh mạng chủ yếu tập trung vào phân tích dữ liệu và log hệ thống để phát hiện và đối phó với các mối đe dọa an ninh. Họ sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích để xác định các hoạt động bất thường, nhận diện các mẫu tấn công và đưa ra các giải pháp phù hợp. Trách nhiệm của họ là đảm bảo sự an toàn và tính bảo mật của hệ thống thông tin bằng cách thực hiện các biện pháp giám sát liên tục và phân tích sâu các sự kiện an ninh. Họ cũng thường xuyên phải báo cáo về các mối đe dọa tiềm ẩn và cung cấp các giải pháp để nâng cao sự bảo vệ. Mức lương ngành an ninh mạng cho vị trí này: Mức lương dao động, tương đương với mức lương ở các nước phát triển, từ 120.000 – 150.000 USD/năm (trên 3 tỷ đồng).

Mức lương ngành an ninh mạng rất cao.

7. Nhà khoa học dữ liệu

Khoa học dữ liệu là một phần thiết yếu của nhiều ngành công nghiệp ngày nay, với lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra và là một trong những chủ đề được tranh luận nhiều nhất trong giới công nghệ thông tin. Sự phổ biến của nó đã tăng lên trong những năm qua và các công ty đã bắt đầu triển khai các kỹ thuật khoa học dữ liệu để phát triển kinh doanh và tăng sự hài lòng của khách hàng. Mức lương trung bình là 108.020 USD/năm (gần 3 tỷ đồng).

8. Kỹ sư Robot

Kỹ sư robot là ngành rất phát triển khi xu hướng công nghệ robot dần thay thế được con người trong nhiều lĩnh vực.

Với sự phát triển của chuỗi cung toàn cầu, việc tối ưu hoá hiệu quả của dây chuyền sản xuất luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới. Tự động hóa mang đến giải pháp giảm thiểu chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và gia tăng cả tính an toàn trong sản xuất. Theo ước tính của một số chuyên gia, khoảng 70-80% công việc hiện nay sẽ biến mất, khi robot thay thế được con người, trong vòng 20 năm tới. Từ đó, có thể thấy, việc hiểu được cách thức chế tạo, vận hành và khai thác khả năng của Robot sẽ trở thành một lợi thế to lớn cho các sinh viên sau này, khi kỹ sư Robot là chìa khóa của sự phát triển và thịnh vượng trong tương lai. Mức lương trung bình 125.000 USD/năm (hơn 3 tỷ đồng).

9. Trợ lý chăm sóc sức khỏe cá nhân tại nhà

Đây là ngành cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ cho cá nhân tại nhà. Mức lương trung bình 33.530 USD/năm (gần 900 triệu đồng).

10. Kỹ sư bảo mật ứng dụng

Kỹ sư bảo mật ứng dụng là ngành rất có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Kỹ sư bảo mật ứng dụng là chuyên gia chịu trách nhiệm đảm bảo tính bảo mật của các ứng dụng phần mềm bằng cách xác định và giải quyết các lỗ hổng tiềm ẩn. Mức lương trung bình 144.681 USD/năm (hơn 3,6 tỷ đồng).

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)