TIN TỨC » Kiến thức

Tốt nhất bạn không nên tham dự những bữa tối kiểu này ở quê nhà, trừ khi muốn rước thêm rắc rối

Thứ bảy, 09/03/2024 18:20

Trong xã hội loài người có một khóa học bắt buộc - tình cảm và sự tinh tế của con người.

Chỉ cần bạn hòa đồng và ứng xử với người khác, bạn cần phải có tính nhân văn và tinh tế. Điều gì nên nói, điều gì không nên nói, điều gì có thể làm và không thể làm đều có tính chất riêng biệt.

Ví dụ, nếu ai đó mời bạn đến dự bữa tiệc tối trong một buổi tụ tập, bạn có thể nghĩ rằng việc mời tôi đến đó có nghĩa là những người khác muốn tôi đi.

Khi ai đó mời bạn, họ có thể muốn bạn đi hoặc họ có thể chỉ tỏ ra lịch sự. Nó giống như người lãnh đạo hay ông chủ của bạn nói với bạn rằng, hãy làm việc chăm chỉ và vị trí này sẽ là của bạn. Bạn có thể tin được không? Những người khác chỉ đang vẽ một chiếc bánh cho bạn.

Không phải ai cũng cần tham dự bữa tối. Có những bữa ăn bạn phải tham dự, có những bữa ăn bạn tuyệt đối không thể tham gia. Chỉ bằng cách xem xét nhu cầu của chính bạn và nhu cầu của người khác, bạn mới có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt.

Tốt nhất bạn không nên tham dự những bữa tiệc kiểu này ở quê nhà để tránh gây rắc rối.

1. Không tham dự các bữa ăn do họ hàng xa tổ chức

Anh ấy là anh họ của bạn và mời bạn đi ăn tối, nếu anh ấy ở rất xa bạn và chỉ là họ hàng xa của bạn thì tốt nhất bạn không nên nhận lời mời của người khác.

Họ hàng xa là gì? Về cơ bản, mối quan hệ kéo dài qua ba thế hệ nên họ được coi là họ hàng xa. Những người này không liên quan gì đến chúng ta, họ giống như những người xa lạ.

Một người họ hàng xa mời chúng ta đi ăn tối, tưởng chừng như rất nhiệt tình nhưng thực chất đó chỉ là phép lịch sự. Đây là sự “chuyển động” của xã hội loài người, bề ngoài yêu cầu bạn đi nhưng bên trong lại không muốn bạn đi.

Ví dụ. Bạn làm việc ở một thành phố lớn, họ hàng xa của bạn ở nông thôn báo cho bạn biết rằng con họ sắp kết hôn và họ mong bạn có thể đến dự tiệc cưới, điều này có ý nghĩa gì?

Chúng ta đều là họ hàng xa, người khác sẽ không để ý đến bạn, mời bạn tham gia là giả, nhưng mong bạn đưa tiền là thật. Vì vậy, nhiều người thà đưa tiền cho người thân bên ngoài xã hội còn hơn là về quê dự tiệc cưới.

Bữa cơm do họ hàng xa tổ chức không phải để chiêu đãi chúng ta nên chúng ta không nên kỳ vọng hay ảo tưởng.

2. Đừng dùng bữa với một "mục đích" thầm kín

Nói chung là tôi chỉ ăn cùng người thân, anh chị em ở quê vào dịp Tết và ngày lễ thôi. Đầu tiên, tôi thường không có thời gian. Thứ hai, không cần thiết phải gặp nhau trong ngày bình thường.

Bỗng một ngày, có người họ hàng, anh chị em đến gặp bạn và nói rằng đã lâu không gặp, có chút nhớ bạn, muốn mời bạn đi ăn tối, bạn nên nhận lời hay từ chối?

Tốt hơn là nên từ chối một cách lịch sự. Tục ngữ có câu: "Không lịch sự chính là kẻ phản bội, kẻ trộm". Nếu được mời đi ăn tối mà không có lý do thì chắc chắn có ẩn ý gì đó. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị bị cuốn vào mục đích vụ lợi gì đó. Mục đích của bữa tối kiểu này có thể là để vay tiền bạn, nhờ bạn giúp đỡ, khiến bạn nợ họ một ân huệ hoặc để lừa bạn ở giữa. Trong trường hợp này, tốt hơn là từ chối.

Một số người sẽ nói rằng từ chối lời mời của người khác có nghĩa là bạn không biết cách trở thành người tốt. Thực sự biết làm người tốt không liên quan gì đến việc bạn có từ chối hay không, mà chỉ liên quan đến việc bạn có bảo vệ được lợi ích của mình hay không.

Cố gắng đừng tham gia vào các bữa tiệc tối với những động cơ thầm kín, nếu không, bạn sẽ gặp rắc rối nếu ăn đồ ăn của người khác và nợ người khác một ân huệ.

3. Đừng tham dự những bữa tiệc tối liên quan đến việc “đứng về phía nào đó”.

Ở nơi làm việc, nếu bạn ăn của những người này, trong mắt người khác, điều đó tương đương với việc đứng về phía những người đó. Đây gọi là “chọn phe”.

Bữa tiệc tối ở quê tôi cũng vậy. Một số người đãi bạn bữa tối không phải để nói chuyện tình cảm với bạn mà chỉ để thu phục bạn hoặc khiến bạn đứng về phía họ.

Ví dụ, khi chọn đội trưởng của tổ sản xuất và có hai người mời bạn đi ăn tối, bạn có thể đoán được mục đích của những người khác mời bạn đi ăn tối chỉ là để bạn ủng hộ họ.

Lúc này, bạn không thể đi ăn một cách ngu ngốc mà nên đợi thời gian. Cả hai đều là đối thủ của nhau, nếu bạn ăn bên này thì bạn sẽ chống lại bên kia. Chọn cái này hay cái kia cuối cùng đều sẽ xúc phạm mọi người.

Làm thế nào chúng ta có thể tránh làm mất lòng người khác? Hai phương pháp. Trước hết hãy ủng hộ ai có cơ hội thăng tiến cao hơn. Thứ hai, do cả hai bên đều không quen biết nhau nên vẫn giữ thái độ trung lập và lịch sự từ chối lời mời của cả hai bên.

Mọi người trên đấu trường có thể trung lập, nhưng họ không được đứng sai đội. Nếu không, tình hình của bạn sẽ không được tốt lắm.

4. Không tham gia các bữa ăn liên quan đến “lợi ích tiền bạc”

Ngày nay, hầu hết các bữa tiệc tối không liên quan gì đến các mối quan hệ mà chỉ liên quan đến lợi ích tài chính. Tục ngữ có câu: “Mọi sự náo nhiệt trên thế giới đều vì lợi ích, mọi sự hối hả trên thế giới đều vì lợi ích”.

Đã đến lúc phải sửa sang lại nhà thờ ở quê hương, nhưng họ không tìm được người đứng ra trả tiền nên họ nghĩ ra một cách khác - nhờ những người lương thiện và tốt bụng đến nộp tiền thông qua các bữa tiệc tối.

Tại sao người lương thiện và tốt bụng lại góp tiền trong các bữa tiệc tối? Bởi vì những người này không biết cách từ chối người khác. Về cơ bản thì họ làm theo lời người khác nói, giống như những con rối.

Miễn là có liên quan đến lợi ích tài chính, bạn có thể từ chối bữa tối. Bữa ăn này không phải là chúng ta không đủ tiền mua, không cần phải ăn đồ ăn của người khác, đáp ứng yêu cầu của người khác.

Có một câu nói như thế này, ăn thịt người miệng mềm, bắt người tay ngắn. Một số thực phẩm không miễn phí mà đòi hỏi tiền bạc và công sức của chúng ta để làm việc.

Trước khi tham gia bất kỳ bữa tiệc tối nào, bạn nên suy nghĩ xem người khác đang cố gắng làm gì để không rơi vào bẫy.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới