TIN TỨC » Kiến thức

Trang sức vàng giả được làm bằng chất liệu gì? Tại sao mọi người vẫn bị lừa đảo? Tìm hiểu cách phòng ngừa

Thứ ba, 27/09/2022 05:32

Hôm nay chúng tôi sẽ lý giải: tại sao trang sức vàng giả được bày bán trên thị trường lại có thể đánh lừa được nhiều người đến vậy? Tại sao chúng ta không phát hiện kịp thời khi tôi mua nó?

Trang sức vàng hiện nay đang dần hòa nhập vào đời sống của mọi người, dùng để trang hoàng cho bản thân, thể hiện tác dụng phú quý, lộng lẫy, nhưng vàng trang sức giá cao đã khiến những người buôn bán vô lương tâm bán vàng trang sức giả tràn lan trên thị trường, cộng với việc nhiều người bị lừa khi mua hoặc thích đeo vàng giả. Hôm nay, chúng tôi sẽ tiết lộ chi tiết một số trang sức vàng giả trên thị trường được làm từ chất liệu gì. Để bạn tham khảo, bạn cũng có thể ngăn chặn nó xảy ra trong tương lai.

Loại trang sức vàng giả thứ nhất: mạ bề mặt vàng thật

Cái gọi là mạ vàng thật bề mặt là việc các tay buôn đen sử dụng màu vàng trên bề mặt để đánh lừa người tiêu dùng. Trước hết, họ sẽ chuẩn bị trước “trang sức vàng” để ngụy trang là trang sức bằng đồng hoặc bạc, rồi mạ điện một lớp nước vàng thật lên bề mặt trang sức (nghĩa là như sắt rỉ thì đánh một lớp sơn vàng trên bề mặt, Để đạt được hiệu quả ngụy trang cho màu sắc thật bên trong), để bạn thấy rằng nó giống hệt như đồ trang sức bằng vàng thật từ bề mặt. Vậy làm sao để phân biệt được loại trang sức vàng thật giả này? Thực ra rất đơn giản, bề mặt được mạ điện một lớp màu vàng, chỉ cần chuẩn bị kim hoặc dao và vuốt nhẹ trên bề mặt để xem màu bên trong và bên ngoài có giống nhau không là được. Có thể bóp một chút kem đánh răng hoặc son môi lên miếng bọt biển cứng để lau sạch lớp vàng mạ điện trên bề mặt.

Bí mật thứ hai của đồ trang sức bằng vàng giả: nghề thủ công dát vàng

Cái gọi là quy trình dát vàng đề cập đến việc: lấy một tấm vàng bọc trên bề mặt của đồ trang sức bằng đồng hoặc bạc để tạo một lớp vàng thật dày. Cách làm giả này rất khó để những người không có chuyên môn tiếp xúc với vàng phát hiện ra, vì quá trình này dù bạn dùng lưỡi dao cào hay đốt bằng lửa cũng không thể phát hiện ra được, vì lớp vàng thật bọc trên bề mặt cũng là một. Tất nhiên là có lớp dày vàng. Phương pháp làm giả này cũng tốn kém. Nói chung, nó nhằm vào đồ trang sức có trọng lượng nặng hơn. Trang sức có trọng lượng nhẹ hơn sẽ mất nhiều thời gian để chế tạo và không mang lại lợi nhuận, nhưng quy trình làm giả kiểu này cũng có nhiều kẽ hở, đó là vàng trang sức bọc vàng nói chung là rắn chắc, do cần phải nhét một lượng lớn vàng giả vào trong, còn bề ngoài của toàn bộ đồ trang sức cũng sẽ có kích thước lớn. Cách thực tế nhất để phân biệt là dùng tay bẻ nó ra và kiểm tra xem màu sắc bên trong và bên ngoài xem giống nhau không.

Loại trang sức vàng giả thứ ba: vàng thật pha tạp

Cái gọi là pha trộn vàng thật vàng giả là: sử dụng vàng làm nguyên liệu thô, thêm một lượng lớn đồng hoặc bạc nguyên liệu thô để đạt được mục đích nặng hơn gam vàng của đồ trang sức thành phẩm. Ví dụ: để làm ra một món trang sức 20 gam vàng, những người buôn gian sẽ trộn 10 gam vàng và 10 gam đồng hoặc bạc vào đó để có được món đồ trang sức đạt tiêu chuẩn. Quá trình này cũng rất dễ phân biệt thật giả, có thể phân biệt thật giả bằng cách đốt bật lửa, vì vàng thật khi gặp lửa sẽ không đổi màu, chỉ mất 20 giây để nướng cùng vị trí để phân biệt, sau khi đốt xong đừng quên dùng khăn mịn lau sạch bề mặt, vì bụi từ dầu hỏa cũng sẽ để lại trên bề mặt ảnh hưởng đến việc phán đoán.

Trên đây là một số phương pháp chế tác trang sức vàng có độ giả cao, giống như các phương pháp làm giả thông thường, như: thủ công thô và giá mua cực rẻ. Nói đến đây có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc như: đeo vàng giả có bị dị ứng không? Một số trang sức vàng giả được pha tạp chất bạc, để không bị dị ứng nên không phải là cách tốt nhất để đánh giá là thật hay giả. Tất nhiên, một số bạn sẽ hỏi: Trang sức vàng vốn rất mềm, một khi bị pha tạp chất sẽ trở nên cứng sao? Nó có, nhưng nếu nó được trộn với bạc đồng bảng Anh, nó cũng sẽ có hiệu ứng mềm mại. Trên thực tế, không thể phân biệt vàng thật và giả chỉ qua một điểm, chỉ có phương pháp phân biệt tổng hợp và tập trung mới có thể phân biệt chính xác được.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)