TIN TỨC » Kiến thức

Tránh đặt gạo 3 nơi này, hao vận tiền của, lộc cứ đầy lại vơi

Chủ nhật, 06/10/2024 10:57

Câu nói “Đặt gạo ba nơi này thì nhà không giàu” có thể hơi huyền bí nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, chúng ta sẽ thấy rằng đây không phải là mê tín mà là kinh nghiệm quý báu của những người từng trải qua.

Gạo là lương thực chủ yếu, chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống chúng ta. Nó không chỉ duy trì sự sống mà còn là biểu tượng cho sự thịnh vượng và ổn định của gia đình. Từ góc độ thực tế, việc đặt ngẫu nhiên hũ gạo ở ba nơi này có rất nhiều nhược điểm. Tất cả đều dựa trên kinh nghiệm của những người đã từng trải qua!

1. Đặt gạo trên sàn bếp

Đầu tiên, sàn bếp thường ẩm ướt. Cho dù đó là vết nước do vệ sinh dụng cụ nhà bếp hàng ngày hay chất lỏng có thể bắn tung tóe trong quá trình nấu nướng, sàn bếp vẫn không phải là lựa chọn hoàn hảo để đặt gạo. Bởi nếu để gạo trên nền đất lâu ngày sẽ hút hơi ẩm trong không khí khiến gạo bị ẩm mốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mùi vị mà còn sản sinh ra các chất có hại khác, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Tránh đặt gạo 3 nơi hao vận tiền của

Thứ hai, nhà bếp là nơi tụ tập của đủ loại vết bẩn. Trên mặt đất có thể có bụi, dầu, cặn thức ăn,… Gạo đặt trên mặt đất rất dễ bị nhiễm bẩn. Ngay cả khi túi đựng gạo tưởng chừng như được bịt kín kỹ lưỡng thì cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn tạp chất bên ngoài lọt vào. Khi nấu cơm bị ô nhiễm, chắc chắn chúng ta đang đưa những chất mất vệ sinh này vào chế độ ăn uống của mình.

Hơn nữa, xét về mặt thẩm mỹ, việc đặt gạo trên sàn bếp sẽ khiến căn bếp trông bừa bộn. Nhà bếp là một khu vực chức năng quan trọng trong nhà. Một môi trường sạch sẽ và ngăn nắp có thể khiến mọi người vui vẻ và nâng cao hiệu quả cũng như niềm vui khi nấu nướng. Những bao gạo được chất bừa bãi trên sàn nhà, làm mất đi vẻ đẹp tổng thể của căn bếp và mang đến cho người ta cảm giác bừa bộn, khó chịu.

2. Đặt cơm ngoài ban công

Xét theo điều kiện bảo quản, ban công không phải là nơi thích hợp để cất gạo. Hầu hết các ban công đều tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể gây ảnh hưởng xấu đến gạo. Chiếu xạ lâu dài sẽ làm tăng nhiệt độ của gạo và đẩy nhanh quá trình lão hóa của gạo. Các chất dinh dưỡng trong gạo có thể bị mất dần và mùi vị có thể trở nên tệ hơn. Hơn nữa, nhiệt độ cao có thể khiến dầu trong gạo bị oxy hóa, gây mùi hôi và ảnh hưởng đến chất lượng gạo.

Đồng thời, nhiệt độ của ban công thay đổi rất nhiều. Ban ngày, ánh nắng sẽ làm nhiệt độ ban công tăng cao; ban đêm nhiệt độ sẽ giảm nhanh. Sự dao động nhiệt độ mạnh như vậy rất bất lợi cho việc bảo quản gạo. Trong môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục, gạo dễ hấp thụ độ ẩm trong không khí khiến chúng rất dễ bị nấm mốc, côn trùng, không chỉ gây lãng phí mà còn có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Ban công không phải là nơi thích hợp để cất gạo

Ban công cũng dễ bị ảnh hưởng bởi không khí bên ngoài. Dù túi gạo có độ kín nhất định cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn tạp chất bên ngoài xâm nhập. Các chất ô nhiễm này sẽ làm giảm chất lượng vệ sinh của gạo và ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm.

Từ góc độ an toàn, có thể có một số mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ban công. Ví dụ, nếu trời có gió và mưa, nước mưa có thể tràn ra ban công và làm ướt gạo. Ngay cả khi có nơi trú ẩn, không khí ẩm ướt cũng có thể làm gạo bị mốc. Hơn nữa, gió mạnh có thể thổi qua khiến gạo rơi vãi, không chỉ lãng phí thức ăn mà còn gây khó khăn trong việc dọn dẹp. Trong trường hợp xảy ra hoả hoạn, gạo đặt ngoài ban công cũng sẽ bị đe dọa.

3. Đặt gạo trong phòng tiện ích

Trong cuộc sống gia đình, có thể một số người sẽ cân nhắc việc cất gạo trong phòng đựng đồ, nhưng thực tế cách làm này có nhiều nhược điểm.

Trước hết, các phòng tiện ích thường có môi trường phức tạp. Chúng chứa nhiều đồ dùng phức tạp, nếu đặt gạo ở đây, rất dễ bị ảnh hưởng chất lượng. Ví dụ, một số mặt hàng có mùi đặc biệt có thể khiến gạo hấp thụ, ảnh hưởng đến mùi vị và chất lượng của gạo. Hơn nữa, các loài gây hại như chuột, gián có thể xuất hiện trong phòng tiện ích. Chúng có thể cắn thủng các bao gạo, làm gạo ô nhiễm, thậm chí gây thất thoát lớn.

Phòng tiện ích chứa nhiều đồ dùng phức tạp, nếu đặt gạo ở đây, rất dễ bị ảnh hưởng chất lượng

Thứ hai, các phòng tiện ích thường có hệ thống thông gió kém, dẫn đến việc lưu thông không khí chậm và dễ tích tụ độ ẩm. Khi gạo đặt ở đây bị ẩm, không chỉ gây lãng phí mà còn có thể sản sinh ra độc tố nấm mốc có hại cho cơ thể con người. Đồng thời, môi trường không được thông thoáng cũng có thể khiến vi khuẩn sinh sôi trong gạo khi bảo quản lâu ngày, ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm.

Hơn nữa, nhiệt độ trong phòng tiện ích cũng khó kiểm soát. Biến động nhiệt độ lớn có thể xảy ra do thay đổi theo mùa hoặc tiếp xúc với môi trường ngoài trời. Nhiệt độ cao sẽ đẩy nhanh quá trình hư hỏng và lão hóa của gạo, khiến gạo mất đi chất dinh dưỡng và mùi vị kém đi. Hơn nữa, nhiệt độ thấp cũng có thể làm gạo bị hư hỏng ở một mức độ nhất định.

Ngoài ra, xét về mặt tiện lợi thì việc đặt gạo trong phòng tiện ích cũng không phải là lựa chọn tốt. Mỗi lần cần nấu cơm đều phải đến phòng tiện ích tìm, tương đối phiền phức. Hơn nữa, khi vội vàng, phòng đựng đồ lại quá bừa bộn, khiến bạn có thể không tìm được gạo, gây thêm rắc rối không đáng có.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới