TIN TỨC » Kiến thức

Trầu cau nên mua bao nhiêu để cúng? Cách đặt trầu cau đúng chuẩn trên bàn thờ thắp hương để hút tài lộc

Chủ nhật, 29/10/2023 10:20

Trầu cau là lễ vật không thể thiếu trong các dịp lễ, ngày rằm, mùng một của người Việt nhưng cần chọn vị trí đặt đúng.

Trầu cau là những món đồ thắp hương không thể thiếu trong văn hóa người Việt vào những dịp lễ, giỗ, ngày cưới. Trầu cau thể hiện sự bất tử trường tồn trong văn hóa Việt Nam. Trầu cau còn là triết lý nhân quả của người Việt, là sự kết hợp âm dương hòa hợp. Dẫu mâm cao cỗ đầy nhưng thiếu lễ trầu cau là chưa đủ, là phạm phải tối kỵ, là chưa đảm bảo văn hóa Việt Nam. Trầu cau trên bàn thờ còn thể hiện ước mong gia đình viên mãn hòa hợp con cháu vui vầy, trường tồn, thịnh vượng.

Lưu ý khi đặt trầu cau

Số lượng trầu cau tuân theo số lẻ. Nếu 1 quả cau thì đi với 1 hoặc 3 hoặc 5 lá trầu. Ngày xưa, trên lá trầu còn được bôi vôi. Nhưng ngày nay, nhiều người lại bỏ qua việc bỏ vôi khi đặt trầu cau lên bàn thờ. Việc này được nhiều người cho là sự thiếu cẩn thận bởi vôi biểu hiện cho đất và việc ăn trầu cau thiếu vôi là không đủ vị.

Trầu cau nên chọn số lẻ. Nếu 1 quả cau có thể đi với 1,3, 5 lá trầu. Hoặc 5 quả cau đi với 5 lá trầu.

Trầu cau đặt trên ban theo nguyên tắc Đông Bình Tây Quả tức là quả phải ở bên tay trái, nước bên tay phải. Trầu cau có thể đặt đĩa riêng hoặc đặt trên mâm ngũ quả nhưng đều phải ở phía trước bát hương chứ không lùi lại sau bát hương.

Trầu cau luôn phải đi với nhau không thể thiếu một trong hai và không được tách rời nhau. Nếu thiếu một trong hai mà đặt lên ban thờ là đại kỵ, gia đình lục đục, gây chia rẽ bất hòa.

Lá trầu úp hay ngửa: Đặt lá trầu trên đĩa riêng thì thường người Bắc đặt úp lá trầu, người miền trong đặt ngửa. Còn khi bày trong mâm bồng thì có thể xếp và uốn ngửa cho thẩm mỹ. Nên việc úp hay ngửa lá trầu không phạm vào phong thủy.

Có trầu có trau thì nên đi kèm với vôi.

Cách chọn trầu cau đặt lên ban thắp hương

Trái cau nên chọn cau nếp trái tròn, mẩy, bóng, màu sắc xanh đậm, không chọn quả đã chín, cuống đã bị khô. Cau nên chọn là trái cau bánh tẻ. Trái cau nên còn râu thể hiện sự phú quý phát tài phát triển.

Lá trầu nên chọn loại trầu bánh tẻ, không già không non, đặc biệt không chọn lá non. Chọn lá xanh mướt không bị thâm đen không bị héo úa.

Kích thước trầu cau nên tương xứng, ví dụ không nên chọn quả nhỏ mà lá quá to, cùng một mâm mà dùng nhiều quả nhiều lá thì nên chọn kích thước đồng đều.

Trước khi đặt lên ban thờ cần lau rửa và thấm khô trầu cau, tránh để bụi bẩn ướt. Đồ cúng thắp hương nên mua tránh nên đi xin.

Trầu cau sau khi thắp hương có thể hạ xuống hoặc để hạ sau ngũ quả nhưng tuyệt đối không để héo khô trên ban thờ. Lá trầu cau có thể dùng để rửa mặt, hạt cau, trái cau có thể để ngâm rượu trị hôi miệng đau răng, tránh ném vào thùng rác.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới