TIN TỨC » Kiến thức

Trâu rừng châu Phi tính hung bạo như vậy, tại sao lại để chim mổ?

Thứ năm, 01/02/2024 12:07

Nhắc đến trâu rừng châu Phi, chắc hẳn ai cũng ít nhiều biết về chúng. Chúng to lớn và tính tình xấu xa. Ngay cả khi đối mặt với kẻ săn mồi mạnh nhất lục địa châu Phi là sư tử, chúng cũng dám đánh trả.

Trâu rừng châu Phi được người dân địa phương gọi là loài thú nguy hiểm nhất lục địa châu Phi. Tuy nhiên, loài trâu rừng hung bạo như vậy chỉ hiền lành với một loài chim. Chắc hẳn bạn đã từng theo dõi thế giới động vật hay con người và thiên nhiên, mỗi lần bạn sẽ bắt gặp một vài con chim đứng trên trâu rừng rừng Phi, cho dù chúng có mổ vết thương trên con trâu châu Phi, con trâu châu Phi cũng không hề tức giận.

Kỳ thực loại chim này gọi là trâu, trâu không những không sợ trâu châu Phi, thậm chí còn dám chui vào mũi trâu ăn thịt, khiến trâu châu Phi mất hết bình tĩnh. Con chim có ích cho con trâu, vì con chim chuyên ăn bọ chét, rận, ruồi hút máu, ve và các ký sinh trùng khác trên động vật ăn cỏ lớn, từ đó giảm bớt gánh nặng cho động vật ăn cỏ. Vì vậy, trâu rừng châu Phi không những không ghét nó mà còn thích sự xuất hiện của con chim, mặc dù người ta nói rằng con chim sẽ mổ vết thương trên con trâu rừng, gây ra một số đau đớn cho con trâu rừng, nhưng nó sẽ làm sạch mũi con trâu và ăn những ký sinh trùng trong mũi và cơ thể con trâu. Người ta nói rằng chim chìa vôi mỗi ngày có thể ăn thịt cả trăm con rận hút máu, với rận và 13.000 ấu trùng, không quá khi nói rằng nó là một bác sĩ động vật.

Và đôi khi chim chìa vôi sẽ hợp tác với động vật ăn cỏ. Ví dụ, khi chim chìa vôi tìm thấy động vật ăn thịt, chúng sẽ phát ra tiếng kêu để cảnh báo trâu rừng đang ăn thịt và giúp chúng thoát khỏi mối đe dọa trước. Đó là chức năng cảnh báo. Tất nhiên, không phải loài chim nào cũng tốt bụng như vậy, đôi khi chim chìa vôi sẽ cố tình làm tổn thương vết thương của động vật ăn cỏ để khiến chúng sinh ra nhiều ký sinh trùng hơn, giúp chúng có nguồn thức ăn vô tận, ngay cả khi trâu rừng bị sẹo, chúng cũng sẽ cố tình mổ và tiếp tục sản sinh ra ký sinh trùng, còn chim chìa vôi cũng sẽ lây lan virus, khiến động vật ăn cỏ bị bao phủ bởi những căn bệnh ngoài da tương tự như những viên sỏi nhỏ. Tất nhiên, trong mọi trường hợp, chim chìa vôi hợp tác với động vật móng guốc, lợi nhiều hơn hại cho cả hai bên, nên chúng ta chỉ cần nhìn vào luật của thiên nhiên một cách bình thường.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới