TIN TỨC » Kiến thức

Tre không phải loài cây, gọi là gì?

Thứ tư, 28/08/2024 14:41

Nhiều người đến bây giờ vẫn nghĩ tre là một loài cây, vì ai cũng gọi là cây tre, nhưng sự thật không phải vậy.

Tre là tên gọi của một nhóm thực vật có hoa đa dạng thuộc phân họ Bambusoideae thuộc họ cỏ Poaceae. Đúng vậy, tre không phải là cây mà là cỏ.

Các loại tre lớn nhất là tre khổng lồ trong khi những loại tre nhỏ hơn và ít nổi bật nhất vẫn còn tồn tại. Không ai biết từ “tre” bắt nguồn từ đâu nhưng các chuyên gia nói rằng nó là một phần của tiếng Hà Lan hoặc tiếng Bồ Đào Nha và có nguồn gốc từ Kannada hoặc Malay.

Tre là một loài cỏ

Cách tre phát triển và phẩm chất của nó khiến nó trở thành một loại cây độc đáo. Tre có các vùng liên phương thức được tìm thấy dọc theo thân của nó. Chúng rỗng với các bó mạch được tìm thấy ở mặt cắt ngang của mỗi thân cây được tìm thấy trên thân cây có dạng hình trụ. Không có sự phát triển gỗ thứ cấp và do đó thân cây và cọ phát triển theo cách tăng trưởng dạng cột.

Tre lớn nhanh vì hệ thống thân rễ phụ thuộc vào chúng. Có rất nhiều loài tre và một số có thể phát triển đến chiều cao 91 cm chỉ trong 24 giờ. Đây là mức tăng trưởng khoảng 40 mm một giờ! Tre có thể phát triển nhanh chóng và chịu được những thay đổi của môi trường. Những phẩm chất này đã làm cho tre trở thành cây tốt nhất để kiểm soát việc trồng rừng, biến đổi khí hậu và các vấn đề hấp thụ carbon.

Diện tích tre nứa Việt Nam đứng thứ 4 thế giới, với 914 loài, 26 chi. Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa nên rất thích hợp cho cây tre sinh trưởng và phát triển. Tre phân bố rộng rãi trên diện tích rộng lớn, từ đồi núi đến đồng bằng. Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ và độ ẩm cao thuận lợi cho tre nứa phát triển. Tre là tài nguyên rừng quan trọng của Việt Nam. Theo điều tra rừng năm 1993, rừng tre nứa chiếm 11,4% tổng diện tích rừng với 5,551 tỷ thân.

Việt Nam có diện tích tre lớn thứ 4 thế giới

Tre tồn tại ở rừng thuần loại hoặc rừng hỗn giao gỗ tre nứa, chủ yếu xuất hiện ở rừng mưa nhiệt đới thường xanh hoặc rừng rụng lá trên khắp Việt Nam từ ven biển đến đồng bằng, vùng thấp đến vùng núi cao khoảng 3000 m so với mực nước biển. Trong trường hợp cực đoan, một số loài như: Bambusa stenostachya cũng có thể chịu được điều kiện ngập nước (ví dụ lũ lụt) lên đến một tháng.

Các loại tre ở Việt Nam phải kể đến như cây tre trúc cảnh, cây tre nứa, cây tre ngà, cây tre lồ ô, cây tre vàng sọc,… Đây đều là những cây tre quen thuộc và gắn bó với người dân nước ta từ lâu đời. Vì sự phổ biến của nó tại Việt Nam mà bạn có thể mua cây tre cảnh ở đâu trên toàn quốc đều được.

Hình ảnh cây tre đại diện cho làng quê Việt Nam từ bao đời nay

Từ ngàn xưa, cây tre đã đi vào ca dao - tục ngữ của người dân Việt Nam, nó biểu trưng cho ý chí quật cường, vượt mọi gian khó của người Việt. Đi khắp mọi miền quê, ở đâu, bạn cũng dễ dàng bắt gặp hình bóng cây tre, nó như là nét đẹp tâm hồn của con người Việt Nam vậy!

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới