TIN TỨC » Kiến thức

Trẻ sinh vào 3 tháng này thường rất thông minh, tương lai dễ thành tài, con bạn có nằm trong số đó?

Thứ bảy, 06/07/2024 08:38

Theo các chuyên gia thì tháng sinh có liên quan tới trí thông minh và sự thành công trong tương lai của trẻ.

Tháng sinh của một người có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của cuộc đời họ và theo các nhà khoa học tháng sinh ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ từ sự nghiệp đến tính cách một người.

Theo một nghiên cứu từ các chuyên gia đại học Harvard - Mỹ, họ đã theo dõi rất nhiều trẻ nhỏ trong 7 năm và nhận thấy trẻ em sinh vào tháng 10, tháng 11, tháng 12 có kết quả kiểm tra trí tuệ cao hơn những tháng sinh khác.

Trẻ em sinh vào tháng 10, tháng 11, tháng 12 rất thông minh.

Thời gian chào đời ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ

Tháng sinh có liên quan tới sự vận động khi mới chào đời mà điều đó lại liên quan tới sự phát triển trí tuệ. Những em bé sinh trong khoảng tháng 10-11-12 là lúc thời tiết sang đông, trẻ sẽ thường được cha mẹ mặc quần áo dày để giữ ấm cơ thể. Khi hết mùa đông, thời tiết ấm dần thì trẻ chỉ quần mặc quần áo mỏng nên có lợi cho vận động, như lật người, ngồi, bò... Như vậy trẻ sinh tháng 10, 11, 12 có giai đoạn vận động phù hợp nên phát triển tốt cho não bộ, do đó trẻ sẽ trở nên thông minh hơn.

Giai đoạn mang thai ảnh hưởng tới trẻ, nếu trẻ sinh tháng 10, 11, 12 tương ứng mẹ mang thai ở tháng 1-2-3 trong năm là thời điểm tốt cho mang thai, tâm trạng người mẹ. Giai đoạn này tâm trạng các mẹ tốt hơn, không bị nóng bức mùa hè gây khó chịu nên tác động tích cực tới trẻ. Do đó trẻ sinh vào tháng 10-11-12 tương ứng với việc mẹ bắt đầu mang thai vào giai đoạn mùa xuân mát mẻ nên tâm trạng của mẹ tốt. Giai đoạn đầu mang thai lại cũng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển IQ của trẻ.

Bởi những yếu tố trên nên tháng sinh có liên quan tới IQ của trẻ. Nói vậy không có nghĩa rằng trẻ sinh vào tháng khác thì không thông minh.

Ngoài thời gian sinh thì IQ của trẻ được hình thành bởi nhiều yếu tố khác. Đặc biệc việc giáo dục là yếu tố rất quan trọng và có thể thay đổi. Não bộ của trẻ trong giai đoạn thai nhi đến khi là em bé, đều phát triển nhanh chóng, sự can thiệp của cha mẹ đối với chỉ số thông minh của trẻ trong giai đoạn này có ảnh hưởng rất lớn. Theo một số thông tin thì sự thông minh của trẻ có thể quyết định bởi sự nuôi dưỡng giáo dục tới 70%.

Dưới đây là một số gợi ý được hỗ trợ bởi khoa học và quan sát của các chuyên gia về trẻ em để giúp con bạn phát triển trí tuệ và định hướng cho cha mẹ nuôi dạy để trẻ trở thành một đứa trẻ thông minh:

• Cho trẻ bắt đầu sớm: Theo nghiên cứu của Ronald Ferguson - giám đốc Sáng kiến ​​Khoảng cách Thành tựu tại Đại học Harvard, việc cho con bạn bắt đầu học tập nên “bắt đầu từ khi trẻ còn trong nôi”. Ông khuyến nghị các hoạt động sau đây để hỗ trợ sự phát triển của trẻ thơ: tối đa hóa khả năng đáp ứng yêu thương và giảm thiểu căng thẳng bằng cách khi tiếp xúc với trẻ nên đối diện thẳng mặt với trẻ để trẻ có thể lưu giữ hình ảnh cũng như tình cảm bạn dành cho chúng, nói chuyện, hát và sử dụng cử chỉ thật nhiều, sử dụng các trò chơi số và nhịp điệu...

Đọc sách cho con bạn: Bắt đầu đọc cho trẻ nghe ngay cả khi trẻ không hiểu được từ ngữ. Điều này giúp trẻ có một khởi đầu thuận lợi trong việc phát triển các kỹ năng ngôn ngữ. Những đứa trẻ được đọc sách khi còn nhỏ có nhiều khả năng phát triển niềm yêu thích suốt đời với việc đọc sách, học tốt ở trường và thành công trong cuộc sống trưởng thành. Đọc sách là một trong những hoạt động quan trọng nhất giúp trẻ thông minh.

Nói chuyện với con bạn: Điều này phát triển kỹ năng ngôn ngữ mạnh mẽ của con bạn. Ngoài ra, hãy lắng nghe con bạn khi trẻ đang nói. Điều này củng cố giao tiếp của trẻ và khả năng phát triển ngôn ngữ. Một nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ trải qua cuộc trò chuyện nhiều hơn ở nhà có hoạt động não và thái độ bằng lời nói nhiều hơn. Đặt câu hỏi và đợi câu trả lời thay vì chỉ trao đổi một chiều.

Tương tác và chơi với trẻ, khiến trẻ cảm nhận được sự yêu thương: Các nhà khoa học đã quan sát thấy rằng những em bé không được ôm ấp, chơi đùa và yêu thương sẽ chậm phát triển tâm thần, thậm chí là trầm cảm. Mặt khác, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng yêu thương, ôm, tương tác và chơi với con có tác dụng mạnh mẽ trong việc phát triển trí thông minh của trẻ. Sự kết nối yêu thương được hình thành giữa bạn và con bạn và sự tương tác trực tiếp của bạn với con bạn sẽ tạo nền tảng cho các kỹ năng tư duy cao hơn của con bạn. Cha mẹ là những người “phản hồi các tín hiệu của con họ một cách kịp thời và thích hợp” và “cung cấp một cơ sở an toàn” để trẻ khám phá thế giới.

Biến trẻ thành một đứa trẻ ham mê đọc sách: Việc thích đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích cho con bạn. Đó là một trong những phẩm chất quan trọng nhất mà bạn có thể phát triển ở con mình để con lớn lên thông minh. Đọc sách phát triển sự ham thích kiến ​​thức của con bạn. Trẻ càng thích đọc sách, trẻ càng muốn biết nhiều hơn. Với sự ham mê những cuốn sách con bạn được chuẩn bị tốt để nắm bắt sự phức tạp của toán học, khoa học, lịch sử, kỹ thuật, cơ học, khoa học chính trị và những kiến ​​thức khác cần thiết cho một cuộc sống hiệu quả.

Hãy để con bạn chơi: Khi con bạn chơi, bé không chỉ vui vẻ mà còn đang phát triển trí não. Trẻ đang tạo nền tảng cho các kỹ năng trí tuệ, xã hội, thể chất và cảm xúc của mình. Khi chơi với những đứa trẻ khác, trẻ học cách kết hợp ý tưởng, ấn tượng và cảm xúc từ những đứa trẻ khác.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới