TIN TỨC » Kiến thức

Triệu phú Jim Cramer: Nghỉ hưu sớm là một sai lầm lớn, bạn sẽ phải trả giá suốt phần còn lại của cuộc đời mình!

Thứ hai, 26/09/2022 11:56

Trong một buổi phỏng vấn, triệu phú Jim Cramer - MC chương trình "Mad M" đã lên tiếng về xu hướng "nghỉ hưu sớm". Ông cảnh báo nếu nghỉ hưu quá sớm, bạn sẽ phải trả giá bằng cả phần đời còn lại. Đó là bởi vì những người nghỉ hưu sớm hàng thập kỷ có thể sẽ cần số tiền tiết kiệm "nhiều hơn" họ nghĩ.

Vị triệu phú này giải thích: "Rất nhiều người đang đánh cược với chính bản thân họ cược xem họ sẽ sống được bao lâu". Theo ông, xu hướng nghỉ hưu sớm có khá nh tiềm ẩn mà những người theo đuổi phong trào này không hề ngờ tới.

Ông cũng bày tỏ sự hoài nghi đối với trào lưu nghỉ hưu sớm của giới trẻ “Financial Independence, Retire Early” hay còn gọi tắt là FIRE (Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm). Theo đó người trẻ sẽ nỗ lực kiếm một khoản tiền lớn rồi đưa càng nhiều thu nhập vào các khoản đầu tư càng tốt (khoảng 50% đến 75% thu nhập), xem đây là tiền chi tiêu cho quãng thời gian đến khi già và sau đó họ có thể yên tâm nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 30 hoặc 40.

Triệu phú Jim Cramer cho biết, ông có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người có ý định nghỉ hưu sớm. Họ muốn có thời gian tận hưởng cuộc sống và thực hiện những điều tuyệt vời trước khi nhắm mắt xuôi tay” như: chinh phục đỉnh Everest; khám phá các Kim tự tháp ở Ai Cập….

Tuy nhiên, theo ông, lối sống như vậy quá tốn kém và có thể dễ dàng thất bại nếu xảy ra sự kiện gì đó trong quãng thời gian nghỉ hưu kéo dài hàng thập kỷ mà khiến bạn phải tốn chi phí lớn.

Ví dụ: bạn có thể kết thúc việc sở hữu một ngôi nhà đẹp mà bạn không đủ tiền mua, muốn đi du lịch nhiều hơn dự định ban đầu hoặc phát sinh một vấn đề y tế không được bảo hiểm y tế của bạn chi trả. Mặc dù An sinh Xã hội và Y tế sẽ cung cấp một số trợ giúp tài chính khi nghỉ hưu, nhưng các chương trình đó sẽ không nhất thiết phải trả tất cả các khoản nợ y tế không mong muốn của bạn, nếu bạn có, đôi khi có thể tốn hàng chục nghìn đô la.

Điểm mấu chốt là bạn không bao giờ thực sự biết mình sẽ cần cần bao nhiêu tiền - đặc biệt nếu bạn dự định nghỉ ngơi trong hơn 30 năm tới bởi nhu cầu của bạn sẽ thay đổi khi bạn già đi. Chưa kể khi nghỉ hưu quá sớm, bạn sẽ không thể linh hoạt trong việc rút nhiều tiền hơn từ quỹ hưu trí của mình sau này. Đó là lý do các bạn nên cân nhắc và tính toán thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nghỉ hưu sớm.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)