TIN TỨC » Kiến thức

Trời mưa nồm, đóng cửa bật quạt là sai! Làm theo cách này đảm bảo nhà khô, hết mùi ẩm mốc lại thơm tho

Thứ sáu, 14/04/2023 15:49

Việc đóng cửa bật quạt khi trời mưa nồm là sai lầm. Bạn hãy học theo mẹo này đảm bảo nhà nhanh khô mà không có mùi ẩm mốc.

Thời tiết miền Bắc những ngày qua có mưa phùn, dẫn đến tình trạng nhà nồm ẩm. Nhiều người chọn cách đóng cửa, bật quạt để nhà nhanh khô. Tuy nhiên, việc bật quạt không giúp hơi nước bay đi nhanh hơn mà lại làm tăng độ ẩm trong không khí, dẫn đến sự hình thành ẩm mốc.

Nên làm gì khi nhà nồm ẩm

Mở cửa cũng không giải quyết được vấn đề, vì nó có thể đưa hơi ẩm từ bên ngoài vào phòng, làm cho tình trạng nhà nồm ẩm càng trầm trọng hơn. Thay vào đó, để khắc phục tình trạng này, bạn nên:

Đóng kín cửa, đặc biệt là cửa nhà tắm. Sử dụng quạt gió trong nhà tắm để đẩy hơi ẩm ra khỏi nhà.

Trời nồm ẩm, việc bật quạt không có hiệu quả.

Nếu nhà có điều hòa, bạn nên bật lên và sử dụng chế độ khô để hút ẩm. Phương pháp này được xem là hiệu quả nhất để khôi phục tình trạng nồm ẩm trong nhà. Ngoài ra, khi bật điều hòa, không khí trong nhà sẽ được lưu thông, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Nên bật điều hòa để nhà khô ráo.

Trong những ngày nồm ẩm, bạn nên hạn chế lau nhà bằng nước để tránh làm cho nền nhà trở nên ướt hơn. Thay vào đó, hãy dùng giẻ khô để lau sạch. Ngoài ra, bạn có thể mua hộp/hạt hút ẩm và đặt chúng ở góc nhà để hút bớt khí ẩm trong nhà.

Thời tiết ẩm ướt có thể làm cho các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc hoặc chập cháy. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần cắm các thiết bị ở chế độ chờ liên tục và duy trì máy hoạt động một vài tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, bạn nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15cm để tránh tình trạng rò điện.

Để giảm độ ẩm trong phòng, bạn có thể sử dụng các loại nến thơm. Thắp nến không chỉ giảm độ ẩm trong không khí mà còn giúp loại bỏ mùi hôi trong nhà. Đây là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả để tạo không khí khô ráo và lãng mạn cho phòng của bạn.

Nên đặt nến thơm trong nhà để tránh nồm ẩm.

Điều nên làm khi trời nồm ẩm có mùi ẩm mốc, hôi

Để khử mùi hôi trong nhà khi trời nồm, bạn có thể đặt tinh dầu thơm hoặc đốt vỏ cam, bưởi ở góc nhà để mang lại mùi thơm dễ chịu.

Để tránh hư hỏng, rò điện cho các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính,... trong những ngày ẩm thấp, tránh đặt chúng trực tiếp xuống nền nhà hoặc sát tường để không bị ảnh hưởng bởi hơi ẩm. Bạn nên đặt các thiết bị này cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15cm.

Hạn chế giặt quần áo trong những ngày nồm ẩm, tránh sử dụng quạt để khô quần áo vì nó sẽ làm quần áo khô chậm hơn và dễ bốc mùi khó chịu.

Đối với các vật dụng bằng tre, gỗ như đũa, muỗng, bát,... bạn nên tráng lại bằng nước nóng sau khi rửa rồi phơi khô trước khi đem cất vào tủ để tránh bị mốc.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)