TIN TỨC » Kiến thức

Trời nắng nóng, lan càng cua có “3 sợ 1 sướng”, làm tốt lá mọc nhanh, thẳng và phát triển mạnh mẽ

Thứ sáu, 21/04/2023 06:00

Sau khi bước sang tháng 3, thời tiết ngày càng nắng nóng, thời kỳ ra hoa của lan càng cua trong nhà sắp kết thúc, lúc này chúng ta cũng nên chú ý khi bảo dưỡng, đó là “ba sợ một niềm vui”. Chỉ khi làm tốt thì lá mới mọc nhanh, lá mới khoẻ và thẳng.

Lan càng cua tuy là cây xương rồng nhưng không chắc và dễ trồng như xương rồng, do rễ tự phát không phát triển nên trong quá trình chăm sóc thường xuất hiện tình trạng thối rễ và lá, đặc biệt là sau khi nhiệt độ tăng cao, nhưng cũng có thể chú ý đến một số khía cạnh của việc chăm sóc.

Sợ ánh sáng mặt trời trực tiếp

Chúng ta đều biết lan càng cua là loại cây rất ưa nắng nhưng cũng rất sợ tiếp xúc với ánh sáng mạnh, vì đây là thân và lá mập, khi đặt ở nơi dễ làm lá bị khô nước nhanh chóng, môi trường ánh sáng mạnh dẫn đến lá bị biến đổi, có hiện tượng nhăn mềm.

Sau khi nhiệt độ bắt đầu tăng lên, nó không còn có thể được để dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu không, rất dễ làm lá bị cháy nắng, thậm chí khiến cây bị héo.

Nhưng sự sinh trưởng của cây cối cũng không thể tách rời ánh sáng mặt trời, bạn có thể chuyển nó đến môi trường có ánh sáng yếu, hoặc để nó nhìn thấy ánh nắng mặt trời vào buổi sáng và buổi tối, chuyển nó đến nơi loạn thị vào buổi trưa để tránh ánh nắng mặt trời quá mạnh và làm cháy nắng cây trồng.

Vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng lên hơn 30 độ, cây sẽ chuyển sang trạng thái không hoạt động, sau đó đưa cây vào môi trường thoáng mát, thông gió để bảo dưỡng.

Sợ tiết trời lạnh

Nhiều nơi ở khu vực phía Bắc nhiệt độ giảm mạnh, rất bất lợi cho sự phát triển của hoa, cây bắt đầu nảy mầm chồi mới, hoặc trong thời kỳ ra hoa, cành mới, lá và hoa sẽ bị tê cóng.

Những loại cây có thân và lá mọng nước như càng cua không chịu được thời tiết nhiệt độ thấp như vậy, một đợt rét sẽ làm thân và lá bị tê cóng.

Vào mùa xuân lạnh, nhiệt độ vẫn rất không ổn định, mặc dù có những ngày ấm áp nhưng ban đêm nhiệt độ có thể giảm mạnh, dễ làm hoa bị chết cóng. Vì vậy, vào thời điểm này không nên mang lan càng cua ra khỏi phòng sớm mà nên để trong nhà để bảo dưỡng, sau Tết Thanh minh nhiệt độ tương đối ổn định thì chuyển ra ngoài để bảo dưỡng.

Sợ tưới nước thường xuyên

Lan càng cua nếu không ghép cành thì rễ tự phát của nó rất ít và mảnh nên rất sợ úng, chính vì vậy mà bộ rễ luôn bị thối. Khi đất trong chậu có độ thấm kém, tưới nước quá thường xuyên, đất lâu ngày không khô ráo, bộ rễ không thể hô hấp bình thường, sẽ xảy ra hiện tượng thối rễ.

Mặc dù hiện nay thời tiết bắt đầu ấm lên nhưng lan càng cua sau khi nở xong cũng bước vào giai đoạn mọc lá mới. Nhưng khi tưới nước vẫn không được quá thường xuyên, mỗi lần phải đợi đất trong chậu khô rồi mới tưới một lượt hoặc giữ ẩm cho đất trong chậu một chút. Để ngăn ngừa thối rễ do tưới quá nhiều nước.

Thích bón phân mỏng thường xuyên

Do bộ rễ của càng cua mảnh và rất non nên khi bón phân vào thời kỳ sinh trưởng cao điểm của cây không nên bón quá nhiều phân quá dày một lần, lượng phân quá đậm cũng sẽ làm cháy cây. hệ thống rễ của cây trồng, dẫn đến thối rễ.

Bây giờ cây đã bắt đầu mọc lá mới, mọi người mới bắt đầu bón phân, khi bón phân phải tuân thủ nguyên tắc “bón loãng, bón nhiều lần”. Bạn có thể cho nó một loại phân bón hòa tan trong nước, pha loãng với nước rồi đổ vào chậu hoa để cây dễ hấp thụ hơn và thúc đẩy nó mọc ra những chiếc lá mới khỏe mạnh một cách nhanh chóng.

Kết luận: Hiện tại lan càng cua đã nở hoa cơ bản xong, khi bảo dưỡng chỉ cần thực hiện các điểm trên là có thể tránh được tình trạng thối rễ và có thể mọc ra nhiều lá mới.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)