TIN TỨC » Kiến thức

Trồng 1 loại cây 'quý như vàng', ông nông dân nhẹ nhàng đút túi 10 tỷ đồng/năm

Chủ nhật, 29/09/2024 07:46

Trồng cây gì, nuôi con gì để nâng cao thu nhập là nỗi băn khoăn của hầu hết người nông dân. Mô hình dưới đây của một ông nông dân ở tỉnh miền núi Lai Châu rất đáng để học hỏi và làm theo.

Đông trùng hạ thảo, một loại thảo dược quý hiếm, xuất phát từ mối quan hệ ký sinh giữa nấm và ấu trùng bướm, đã được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời. Nó không chỉ nổi bật trong việc hỗ trợ điều trị ung thư và các bệnh lý về thận, mà còn có tác động tích cực đến hệ miễn dịch, giúp điều tiết đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, loại thảo dược này còn được sử dụng như một bài thuốc bổ cho những người suy nhược, hoặc vừa mới hồi phục sau những căn bệnh nghiêm trọng. Hơn nữa, các tác dụng khác của đông trùng hạ thảo vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu để phát hiện thêm.

Tại Việt Nam, việc sản xuất đông trùng hạ thảo chỉ mới được công bố vào năm 2014 nhờ vào nỗ lực nghiên cứu của Viện Bảo vệ Thực vật. Điều này cho thấy việc nuôi trồng loại nấm này không phải là điều dễ dàng và không phải ai cũng có thể thực hiện thành công. Tuy nhiên, tại Lai Châu, ông Đào Huy Cương, một nông dân ở phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu, đã thành công trong việc nuôi trồng loại thảo dược quý giá này.

Tháng 6/2015, với kinh phí ban đầu hơn nửa tỷ đồng, ông Cương đã bắt tay vào thực hiện mô hình trồng nấm. Ông không chỉ áp dụng những gì đã học được mà còn tự nghiên cứu để thiết kế và chế tạo các thiết bị như nồi hấp và tủ cấy vi sinh, điều này đã tiết kiệm cho ông hàng trăm triệu đồng so với việc mua sắm từ bên ngoài.

“Khởi đầu, tôi phải đầu tư vào việc mua giống nấm, sau đó tự mày mò để cải tiến quy trình sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí. Có những lúc, tôi đã phải nản lòng và vứt đi hàng ngàn hộp giống nấm trong nỗi buồn bã. Nhiều người bạn đồng hành trong đam mê đã từ bỏ vì liên tục gặp phải thất bại. Đầu tư lớn mà thành công thì lại khó khăn, có những thời điểm tôi cũng tự hỏi có nên tiếp tục hay không”, ông chia sẻ.

Tuy nhiên, nhờ vào sự động viên từ bạn bè và những hình ảnh nấm phát triển tươi tốt trên mạng, ông đã tìm thấy động lực để tiếp tục con đường đầy thử thách này. “Quả thực, trời không phụ lòng người kiên trì. Hiện tại, tỷ lệ sống của nấm đã đạt mức cao, tôi cảm thấy hạnh phúc đến rơi nước mắt”, ông Cương bộc bạch, thể hiện niềm vui sướng khi thành công bước đầu đã đến bên mình.

Đến năm 2020, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của gia đình ông đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Đây chính là bước ngoặt giúp sản phẩm được công nhận và dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Khi thị trường đã bắt đầu đón nhận, ông Cương lập tức lên kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất.

Hiện tại, cơ sở sản xuất của gia đình ông đã có sự phát triển vượt bậc, từ một phòng nuôi chưa đầy 100m², ông đã đầu tư xây dựng tổng cộng 6 phòng nuôi, trong đó 5 phòng nuôi có diện tích từ 150 đến 200m². Hành trình của ông Đào Huy Cương là minh chứng cho việc kiên trì và đổi mới không chỉ giúp ông vượt qua khó khăn mà còn đưa sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo vươn xa hơn nữa trên thị trường.

Mỗi ngày, cơ sở của ông sản xuất từ 2,500 đến 8,000 hộp nấm đông trùng hạ thảo tươi. Hiện tại, gia đình ông Cương có 6 sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo đã được UBND tỉnh Lai Châu công nhận chương trình OCOP, bao gồm: đông trùng hạ thảo nguyên con khô, bột đông trùng hạ thảo hòa tan, đông trùng hạ thảo sấy khô nguyên đế, đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng khô và đông trùng hạ thảo sấy khô nguyên sợi.

Với việc bán ra thị trường các sản phẩm này hàng năm, ông Cương thu về hơn 10 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, ông lãi từ 1 đến 1,5 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài việc làm giàu cho gia đình, ông Cương còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, giúp ổn định thu nhập cho hơn 70 lao động tại địa phương.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới