TIN TỨC » Kiến thức

Trồng 4 loại rau trên ban công, nửa tháng đầy chậu, gia đình ăn không hết

Thứ năm, 08/12/2022 06:34

Trong thời gian rảnh rỗi, mọi người thích trồng hoa và rau tại nhà, những người có vườn sẽ trồng các loại hoa và các loại rau. Nhưng đối với những người sống trong các căn hộ chung cư thì chỉ có thể trồng hoa hoặc ra trong chậu.

Thực tế, nhiều người đã trồng các loại rau trong chậu hoặc thùng xốp. Chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn một số loài rau chỉ cần trồng trong chậu hoặc thùng xốp nhưng cả nhà ăn không hết.

1. Trồng rau mùi trên ban công

Nhiều người có sở thích ăn rau mùi, bất kể chế biến món ăn gì, họ cũng thích cho một ít rau mùi vào. Nếu bạn trồng một ít trong chậu hoa ở nhà, bạn có thể sử dụng rau mùi tươi và không bị ô nhiễm. Ban công có thể trồng bằng cách gieo hạt như sau: Dùng chậu hoặc thùng xốp nông, đổ đất cát pha tơi xốp, thoáng khí vào rồi rải đều hạt vào chậu. Sau đó phủ một lớp cát mịn mỏng vừa đủ lên trên rồi xịt nhẹ bằng bình tưới mịn ướt. Đặt chậu trong môi trường nửa râm để bảo dưỡng, khoảng một tuần sau cây con sẽ mọc lên.

Lưu ý khi trồng, do hạt rau mùi rất nhỏ nếu bạn rải lên trên lớp đất dày hoặc tưới nước mạnh hạt dễ bị chôn vùi trong đất sâu, dẫn đến tỷ lệ nảy mầm thường tương đối thấp.

2. Trồng rau cải bó xôi trên ban công

Mùa đông là mùa thích hợp để ăn lẩu, rau cải bó xôi là loại rau ăn lẩu không thể thiếu. Nếu trồng vài chậu ngoài ban công thì bất cứ lúc nào cũng có thể ăn rau tươi non ăn. Lá rau cải bó xôi xum xuê, đặt ngoài ban công tươi tốt còn có thể trồng làm cảnh.

Bạn có thể trồng bằng cách gieo hạt như sau: Hạt giống rau cải bó xôi có vỏ cứng, khi gieo hạt trong chậu tốt nhất nên ngâm hạt trước. Ngâm hạt đã chuẩn bị sẵn trong nước ấm khoảng 30°C trong vài giờ. Sau đó chuẩn bị chậu và đất trồng tơi xốp, màu mỡ, phơi khô hạt đã ngâm một chút, rải đều trên mặt chậu, phủ một lớp đất giấy lên trên, phun nước và chuyển đến nơi ấm áp, có ánh sáng tán xạ, cây con sẽ xuất hiện trong khoảng một tuần và khỏang nửa tháng cây sẽ mọc lấp đầy chậu.

3. Trồng xà lách trên ban công

Xà lách cũng là một trong những loại rau ăn phổ biến, không chỉ bổ dưỡng mà còn có vị giòn, có thể ăn sống với nước chấm hoặc xào. Xà lách có hình dáng lá đẹp, màu xanh ngọc bích, còn là cây xanh cảnh rất tốt khi trồng trong chậu.

Cách trồng như sau: Để gieo rau xà lách trong chậu, bạn nên sử dụng đất pha cát mịn, phải tơi xốp, thoáng khí nhưng cũng phải giàu dinh dưỡng thì cây mới phát triển tốt. Do hạt rau xà lách nhỏ, vì vậy trước tiên bạn nên nhặt những viên đá nhỏ và cục đất nhỏ bên trong, sau khi làm phẳng bề mặt chậu xong thì rải đều hạt lên bề mặt đất trong chậu. Sau đó rắc một lớp cát mịn lên trên và tưới nước bằng bình tưới. Khi cây con mọc ra, bạn có thể đổ một ít phân bón mỏng, tưới nước lên và để nơi có ánh sáng nhiều. Khoảng một tuần sau xà lách sẽ mọc xum xuê.

4. Cây giống tỏi trên ban công

Rau mầm tỏi là loại rau dễ trồng nhất, nếu bạn không biết cách trồng rau sao cho khéo thì có thể thử tận dụng những chiếc chậu, đĩa hoa để trồng. Vài chậu rau mầm tỏi trồng ngoài ban công vừa đẹp vừa lại có thể được ăn rau tươi bất cứ lúc nào.

Cách trồng: Để gieo giống tỏi, bạn chỉ cần chuẩn bị một vài nhánh tỏi mập mạp, tách đôi tép tỏi, bạn cũng có thể bóc vỏ hoặc không. Sử dụng chậu hoặc đĩa sâu cho đầy cát sông sạch, sau đó cắm đều các tép tỏi đã bóc vỏ vào trong cát, chỉ để lộ ra phần chồi. Sau đó tưới nước vào đất chậu và đặt vào môi trường ánh sáng tán xạ để dưỡng, cây con sẽ nhanh chóng lấp đầy chậu hoa.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)