TIN TỨC » Kiến thức

Trồng cà chua, nắm vững kỹ thuật chuyên môn, cà chua to, đỏ mọng, tăng thu nhập

Thứ sáu, 28/10/2022 06:17

Để trồng cà chua thực sự hiệu quả, cho những quả ngon đỏ mọng thì người nông dân cần nắm vững những kĩ thuật sau đây.

Chuẩn bị trước khi trồng

1. Chuẩn bị mặt bằng

Cà chua thích hợp trồng ở những nơi có địa hình bằng phẳng, có thể tưới tiêu, thoát nước cho cà chua. Cần chọn đất tơi xốp, màu mỡ, đất có độ thoáng khí mạnh để giúp tránh được thối rễ cà chua, tạo điều kiện cho rễ cà chua phát triển.

Trước khi trồng cà chua, đất cần được phơi nắng để cải tạo cấu trúc của đất, nâng cao khả năng giữ nước, giảm số lượng sâu bệnh trong đất hiệu quả, tạo điều kiện cho đất phát triển bộ rễ cà chua.

2. Đào

Có bốn loại rặng trồng cà chua: rặng cao, rặng dẹt, rãnh và rặng sâu. Nói chung thường áp dụng phương pháp trồng giàn cao, chiều rộng rãnh 130-180cm và chiều sâu 30-50cm. Trồng theo hướng bắc nam là tốt nhất để cà chua có thể thu được nước. ánh sáng mặt trời đồng đều.

3. Bón lót

Cung cấp đầy đủ phân bón cơ bản cho sự phát triển của cà chua, để cà chua có thể phát triển toàn diện trong giai đoạn đầu sinh trưởng. Thông thường cứ 60 công bón phân axit photphoric và 3000 công bón phân hỗn hợp hữu cơ gia súc, gia cầm đã hoai mục + 140 phân đạm, phân hỗn hợp phốt pho và kali được trộn đều và bón.

Đất để tăng trưởng nên được tẩy trắng, và rắc vôi sống theo tỷ lệ 20 kg mỗi rặng, có thể trung hòa các chất chua trong đất. Đồng thời có thể diệt trứng bệnh, sâu bọ và côn trùng trong đất.

Quản lý trồng trọt

Thời điểm tốt nhất để trồng cà chua là khi trời không có gió, không mưa, nắng ráo đầy đủ.

1. Có ba loại phương pháp trồng: bằng phẳng, trồng theo rãnh và trồng theo giàn

Khi trồng không nên trồng quá sâu, vì nhiệt độ đất quá thấp sẽ cản trở sự phát triển của rễ và ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây con.

Không nên trồng quá nông vì cà chua có thể dễ dàng bị gió mạnh thổi hoặc bị rửa trôi do xả nước. Nói chung, độ sâu trồng tối ưu là khi khối đất bằng hoặc sâu hơn một chút so với bề mặt.

2. Che phủ bằng lớp phủ

Lớp phủ có ưu điểm là làm tăng nhiệt độ đất, giảm sự bốc hơi ẩm đất, kiểm soát sự phát triển của cỏ dại và duy trì độ tơi xốp của đất. Những ưu điểm này có thể làm tăng tốc độ phát triển cây con và thúc đẩy sự phát triển bộ rễ của cây con.

Quản lý phân bón và nước

Muốn cây cà chua phát triển bình thường thì cần xác định phương pháp và thời gian tưới tương ứng theo tình trạng sinh trưởng của cây, để cà chua có đủ chất dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh.

1. Bón phân

Sau khi cây con trồng 1 tháng phải bón thú. Khi bón phân phải kiểm soát chặt chẽ số lượng phân, tránh bón quá nhiều hoặc quá ít ảnh hưởng đến sự phát triển của cà chua.

2. Tưới tiêu

Cà chua cần được tưới sau khi bón phân để thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh. Trong trường hợp bình thường, nửa tháng sau khi bón phân xong, nếu thời tiết làm khô ruộng, thì cần tưới cho cà chua.

3. Tránh trồng dày đặc

Trong quá trình trồng cà chua, do một số sai sót nhỏ mà mật độ cây con có thể quá cao. Lúc này cần nhổ bỏ cây dày đặc một cách thủ công để tránh tình trạng cây mọc dày quá, cạnh tranh nhau, giảm năng suất. Việc làm này có ý nghĩa rất lớn nhằm đảm bảo năng suất cà chua.

Kiểm soát sâu bệnh

Kiểm soát sâu bệnh cũng là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo năng suất cà chua.

Nếu trồng cà chua trong nhà kính, nhiệt độ trong nhà có thể điều chỉnh tốt sẽ giúp cà chua ở nhiệt độ sinh trưởng thích hợp, hạn chế sâu bệnh, thúc đẩy quá trình sinh trưởng.

Có thể dùng các biện pháp diệt rệp an toàn nhằm ức chế tốt sự gây hại của hai loại sâu này mà không làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cà chua.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới