TIN TỨC » Kiến thức

Trồng cây ở ban công 3 m2 làm sao để xanh tốt quanh năm? Đây là kinh nghiệm

Thứ bảy, 10/08/2024 16:34

Khu vườn nhỏ chỉ rộng 3 m2 được cô chủ phủ đầy cây xanh mát, khi đi làm về là 'từng mảng màu xanh ngát hiện ra, mùi thơm của lá, của hoa, của quả chín phảng phất theo gió',…

Sống ở thành phố, nơi đất chật người đông việc có cho mình một khu vườn nhỏ để chăm sóc là mơ ước của nhiều người. Hiện thực hóa giấc mơ, cô gái trẻ đã tự trồng cây ở ban công chỉ rộng vỏn vẹn hơn 3 m2: "Những lần bước ra vườn là từng mảng màu xanh ngát hiện ra, mùi thơm của lá, của hoa, của quả chín phảng phất theo gió,… mình thấy hạnh phúc lắm", cô chia sẻ.

Bí quyết làm vườn được chia sẻ dưới đây:

Một góc vườn cây xanh tốt chỉ rộng 3m2.

Giá thể

Trước khi trồng cây cần chuẩn bị giá thể gồm: 3 đất : 3 trấu : 3 xơ dừa : 1 phân.

- Dùng đất sạch. Sử dụng đất Jardino loại nhập khẩu của Hà Lan cho hầu hết các cây trong vườn bởi kết cấu xốp, không bị bết theo năm tháng, không lo nguồn bệnh tiềm ẩn, thoát nước tốt, thông thoáng cho bộ rễ.

Công thức đất Jardino phù hợp với mình: 6 đất : 3 trấu hun : 1 phân vi sinh hữu cơ (chứa trichoderma) hoặc dùng hoàn toàn 100% đất Jardino

- Có thể thay trấu hun/xơ dừa (đã qua xử lý) bằng đá perlite, vỏ thông, xỉ than được xử lý,...)

- Hương thảo không cần quá nhiều dinh dưỡng, tưới nước cũng sống nên việc bón phân khoảng 2 lần/tháng. Phân bón cho cây nên thuộc loại vi sinh, hữu cơ hoặc cả hai. Trường hợp bạn dùng NPK thì cách vài ngày sau cần bổ sung vi sinh vật cho đất thông qua chế phẩm sinh học, dịch ủ từ phân xanh,...

Chậu trồng

- Chọn chậu có kích thước =1/2 cây hoặc to hơn cây (rễ có nhiều không gian để phát triển, đáp ứng sự phát triển của cây).

- Chậu có nhiều lỗ thoát nước, tránh tình trạng úng rễ (nguyên nhân chính khiến cây đen lá dần rồi chết).

- Mình khuyên mng nên dùng chậu Monrovia loại xuất khẩu Châu Âu (đáp ứng được yêu cầu thoát nước tốt - kết cấu chậu thông minh, thành dày dặn, không bị bở/vỡ so với loại thông thường khi sử dụng thời gian dài).

Thêm điều nữa, cường độ nắng mạnh và nhiệt độ cao vào hè khiến rễ cây tổn thương (thành chậu mỏng/giữ nhiệt), giá thể mất nước -> cây thiếu nước sẽ dẫn đến khô héo, cây yếu, nếu không can thiệp kịp thời cây sẽ héo rồi chết.

Trường hợp size chậu lớn + giá thể nhiều sẽ giúp cây có đủ độ ẩm để chống chịu với thời tiết nắng nóng.

Tưới nước khi cây cần

Tưới ít thì cây héo mà tưới nhiều cây bị úng rễ nên mọi người hãy kiểm tra đất trước khi tưới. Chọc 1 đốt ngón tay vào đất, nếu đất khô thì tưới thêm mà dính ướt trên tay thì để mai tưới.

Phân bón

Nên ủ phân EM, dùng viên nén rong biển và phân hữu cơ cho cây. Ta nên tưới xa gốc và dùng liều lượng phù hợp tránh trường hợp cây bị sốc phân hay xót rễ.

Gió

Cây thảo mộc và cây gia vị rất cần gió thông thoáng. Vậy nên vị trí đặt chậu cũng rất quan trọng, đặt sao vừa có gió và vừa có nắng mà không được bí khí khiến cây dễ bị nấm, mốc lá,…

Cắt tỉa

Những cành khô hay lá già/bị bệnh đều cần được cắt bỏ để giúp cây được sạch sẽ. Mọi người cũng nên tỉa ngọn hay tỉa cành thường xuyên, kích thích cây đâm chồi.

Một số loại cây trong khu vườn nhỏ.

Theo Facebook: Từ Thu Trang

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới