TIN TỨC » Kiến thức

Trong cùng một tòa chung cư, tại sao nhà 'Cửa Tây' hiện nay lại được yêu thích hơn 'Cửa Đông'? Kiến trúc sư đưa ra câu trả lời

Thứ tư, 03/04/2024 11:14

Người ta luôn thích mua “hướng Đông” khi mua nhà, bởi “hướng Đông” không chỉ có nghĩa là “không khí màu tím đến từ hướng đông” mà còn vì “hướng Đông” có thể đón được tia nắng đầu tiên vào buổi sáng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, người mua nhà "Nhà Đông" ngày càng ít, thường thì tất cả nhà hướng "Nhà Tây" đều đã bán hết, chứ không phải nhà nào ở "Nhà Đông" cũng bán hết.

Vì lý do này, trước Tết năm nay, chúng tôi đã tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia kiến ​​trúc, và được giải thích chi tiết những lý do chính khiến “Nhà hướng Tây” hiện nay được ưa chuộng hơn “Nhà hướng Đông”.

Lý do: 1. Nhà phía Đông Các hộ gia đình gặp vấn đề về độ ẩm, thấm nước.

2. Các hộ gia đình phía Tây có thể tận dụng tối đa ánh sáng.

3. Các khuyết điểm của mặt trời phía Tây đã được giải quyết.

4. Mặt trời phía Tây tiết kiệm chi phí hơn mặt trời phía Đông.

Chúng ta hãy cùng lắng nghe phân tích của chuyên gia:

- Đầu tiên là vấn đề thấm nước ở cửa phía đông

Nhiều gia đình mua căn hộ ở phía đông cho biết tường của các căn hộ phía đông đã bị thấm nước. Đặc biệt vào mùa mưa, nếu trời mưa to nhiều ngày liên tục, nước mưa bên ngoài thường sẽ từ tường ngoài thấm vào tường trong, theo thời gian nấm mốc sẽ phát triển và làm hỏng phần trang trí của ngôi nhà.

Kết quả là một số chủ sở hữu sẽ chi rất nhiều tiền để thuê các chuyên gia khắc phục sự cố. Điều này chỉ có thể giảm bớt vấn đề thấm nước ở các bức tường bên ngoài ở một mức độ nhất định chứ không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề thấm nước ở các bức tường bên ngoài phía đông. Đánh giá từ thực trạng hiện nay, khó có thể giải quyết triệt để vấn đề thấm nước ở tường ngoài phía Đông về mặt công nghệ và vật liệu xây dựng.

- Thứ hai, nhà hướng Tây có thể tận dụng tối đa ánh sáng hơn

Nhiều người mua nhà hướng đông chủ yếu vì muốn tận hưởng tia nắng buổi sáng. Tuy nhiên, ánh nắng buổi sáng chiếu vào hướng đông trong thời gian tương đối ngắn, thường chỉ 1-2 tiếng. Nhà hướng Tây tuy không thể đón được ánh nắng buổi sáng nhưng có thể tận hưởng ánh nắng tây suốt buổi chiều, đặc biệt ấm áp vào mùa đông.

Điều đáng nói là nhiều bạn trẻ làm việc về đêm và muốn dậy muộn vào buổi sáng nhưng cái nắng ở hướng Đông sẽ khiến bạn không thể ngủ tiếp được. Nhà hướng Tây thì khác, họ có thể ngủ bao lâu tùy thích vào ban ngày và cũng có thể tận hưởng những tia nắng vào buổi chiều.

- Thứ ba, nhược điểm của việc phơi nắng hướng Tây đã được giải quyết

Trước đây, mặc dù những ngôi nhà kiểu hướng Tây có thể cảm nhận được hơi ấm của mặt trời vào những buổi chiều mùa đông nhưng vấn đề cách nhiệt kém lại trở nên rõ ràng vào những ngày hè oi bức. Vì nắng chiều hè chiếu thẳng vào, trong nhà có cảm giác như đang ở trong nồi hấp nên nhà hướng Tây phải bật điều hòa rất lâu. Với sự cải tiến của vật liệu và quy trình xây dựng hiện tại, vấn đề cách nhiệt và cách âm kém hiện nay ở nhà hướng Tây đã được giải quyết. Bạn không phải lo lắng về những ngày nhiệt độ cao vào mùa hè và căn phòng như một cái lò nướng.

- Thứ tư, nhà hướng Tây tiết kiệm chi phí hơn nhà hướng Đông

Vì phòng ở nhà phía đông có chất lượng tốt hơn và chịu ảnh hưởng của phong thủy nên giá nhà phía đông thường cao hơn nhà phía tây. Đối với những gia đình trẻ có kinh phí eo hẹp, sự chênh lệch về tổng giá giữa hai căn thực sự không hề nhỏ. Rõ ràng, mua nhà ở phía Tây tiết kiệm chi phí hơn mua nhà ở phía Đông. Vì vậy, nhiều gia đình có nhu cầu cấp thiết hiện nay có xu hướng mua căn hộ phía tây nhiều hơn, trong khi tương đối ít người mua hộ phía đông. Không khó hiểu khi nhà hướng Tây được “quan tâm” hơn nhà hướng Đông.

Trước đây, người ta ưa chuộng hướng Đông hơn, chủ yếu là vì một số ưu điểm của nó. Ví dụ, bạn có thể đón được ánh nắng buổi sáng, ngôi nhà có phong thủy tốt, v.v. Tuy nhiên, do giá nhà ở hướng Tây tương đối rẻ và những khuyết điểm như khả năng cách nhiệt ở nhà hướng Tây đã được giải quyết nên những ngôi nhà ở hướng Tây cũng có một số lợi thế. Vì vậy, Cửa Tây được ưa chuộng hơn Cửa Đông. Tất nhiên, khi phải lựa chọn giữa “Nhà Đông” hay “Nhà Tây”, người mua nhà vẫn phải lựa chọn mua loại nhà nào dựa trên tiềm lực tài chính và sở thích của bản thân.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới