TIN TỨC » Kiến thức

Trong dịp Tết Nguyên đán, đừng hoảng sợ khi ai đó hỏi về mức lương của bạn! Người có EQ cao sẽ phản ứng như thế này, hãy học nhanh nhé!

Thứ năm, 18/01/2024 11:49

Thời gian trôi qua rất nhanh, chớp mắt Tết Nguyên đán đang đến gần, những người làm việc ở bên ngoài đã bắt đầu lần lượt trở về quê hương để chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán.

Vì làm việc bên ngoài quanh năm nên nhiều người thường không gặp mặt người thân, chỉ có thể gặp nhau vào dịp Tết Nguyên đán. Lúc này, hãy ngồi xuống trò chuyện, cũng có thể thúc đẩy tình cảm của nhau. Tuy nhiên, trong quá trình trò chuyện thường xuyên có những câu hỏi liên quan đến tiền lương, khi gặp phải vấn đề này bạn nên trả lời như thế nào?

Thực ra đây là một câu hỏi rất xấu hổ, nếu không trả lời thì quá bất lịch sự, nhưng nếu trả lời thì cũng rất ngại? Vì thế khi được hỏi về công việc, nhiều người không biết trả lời thế nào, những người có trí tuệ cảm xúc thực sự cao sẽ trả lời theo cách này. Làm thế nào để bạn trả lời mà không xúc phạm người khác và vẫn thể hiện sự lịch sự của mình?

1. Thay đổi chủ đề nhanh chóng

Đôi khi khi trò chuyện với mọi người, người khác sẽ thản nhiên hỏi: “Tiền lương hàng tháng của bạn bây giờ bao nhiêu?” Khi gặp phải tình huống này, chúng ta cũng có thể nhanh chóng chuyển chủ đề. Ví dụ: “Các bạn xem video này buồn cười quá!”, “Nghe nói có một nhà hàng khá ngon, bạn đã thử chưa?” Sau khi chuyển chủ đề theo cách này, người khác có thể đoán được ý bạn. Sau khi biết bạn không muốn trả lời, họ sẽ không ép bạn, dù sao thì tiền lương cũng có thể được coi là quyền riêng tư cá nhân.

2. Giả vờ nghèo một cách thích hợp

Lương tương đối cao thì không được tùy ý nói cho người khác biết, giả vờ nghèo một cách thích hợp cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho bản thân. Nếu bạn nói mình đặc biệt giàu có, rất có thể bạn sẽ được những người quan tâm chú ý, khi họ thiếu tiền, họ sẽ chủ động liên hệ với bạn và hỏi vay bạn, bạn có vay hay không?

3. Đưa ra những câu trả lời mơ hồ

Trên thực tế, rất nhiều người thích hỏi về lương của người khác, khi có người hỏi về lương của bạn, bạn có thể đưa ra một câu trả lời mơ hồ. Ví dụ: “Gần giống năm ngoái!”, “Đủ sống là đủ rồi”. Khi bạn nói điều này, họ thường sẽ không hỏi bạn quá nhiều. Điều này cũng có thể giải quyết được rất nhiều rắc rối.

4. Nói về mức độ trung bình

Nếu ai đó hỏi bạn về mức lương và bạn không muốn trả lời một con số cụ thể, thì bạn chỉ cần đề cập đến mức lương trung bình trong ngành của mình. Ví dụ: "Ồ, tôi không thể so sánh với bạn. Tôi chỉ nhận được vài triệu tiền lương một tháng". Nếu chúng ta trả lời như vậy, người khác sẽ không biết chúng ta thực sự nhận được bao nhiêu, rất nhiều công ty áp dụng phương thức trả lương cộng hoa hồng, cho dù hoa hồng của chúng ta lên tới hàng chục nghìn đô la thì họ cũng không cách nào biết được.

5. Đừng nói bao nhiêu

Khi gặp ai đó hỏi về mức lương của họ, nếu không muốn trả lời, chúng ta có thể từ chối họ một cách tương đối khéo léo. Ví dụ: “Tiền tôi kiếm được hàng tháng đều đưa cho vợ, bao nhiêu thì chỉ có cô ấy mới biết”. Họ nghe bạn nói thế thì chắc chắn họ sẽ để yên đó, không ai có thể yêu cầu bạn phải hỏi: Vợ ơi, lương của em bao nhiêu? Cho nên bất cẩn cũng không sao, dù sao cũng chỉ là tùy ý hỏi, không cần phải quá coi trọng.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới