TIN TỨC » Kiến thức

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, 7 'nhân vật phản diện' này nên được nhận ra càng sớm càng tốt để tránh bị chúng làm hại

Thứ hai, 14/10/2024 15:32

Vì lợi nhuận, địa vị và thậm chí là giá trị mạng sống của bản thân, những kẻ tiểu nhân luôn sẵn sàng bất chấp dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích.

Trong cuộc sống thực, việc theo đuổi lợi ích, địa vị và giá trị cuộc sống là điều không thể tránh khỏi, xung quanh chúng ta có thể thấy những kẻ hung ác vô đạo đức. Có rất nhiều loại tiểu nhân đến nỗi rất khó để mô tả hết. Dưới đây là 7 loại tiểu nhân phổ biến thường gặp trong cuộc sống. Trong giao tiếp giữa các cá nhân, bảy loại nhân vật phản diện này nên được nhận ra và tránh xa càng sớm càng tốt để tránh bị chúng làm hại.

1. Kẻ “hai mặt”

Những tiểu nhân “hai mặt” rất phổ biến trong tương tác giữa các cá nhân với nhau. Đặc điểm lớn nhất của chúng là có xu hướng đi theo người khác và thay đổi suy nghĩ khi nhìn sự việc theo cách khác, chúng giống như cỏ dại trên tường, đung đưa theo đúng với chiều gió thổi. Loại người này đối xử với người khác theo kiểu đặt lẽ phải thực sự vào giữa, vì lợi nhuận mà bỏ mặc lương tâm của mình, thậm chí phản bội những người thân cận nhất của mình. Hôm nay có thể là người quen thân với bạn vì thấy có lợi ích, nhưng ngày mai cũng có thể trở mặt thành thù để đổi lấy lợi ích.

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, loại người "hai mặt" rất đáng. (Hình minh họa)

2. Kẻ “đạo đức giả”

“Đạo đức giả” là những hành vi dùng vỏ bọc đạo đức bề ngoài; nói và làm những điều tưởng như chuẩn mực, giống y như những người có đạo đức, để che đậy bản chất cơ hội bên trong. Nhưng kẻ này thường đánh lừa cá nhân, tập thể khi hô khẩu hiểu chứng minh bản thân là người đại diện xuất sắc nhất nhằm mưu lợi riêng, trục lợi cá nhân, gây hại cho xã hội. Bề ngoài, những kẻ này có thể tỏ ra công bằng, thánh thiện và ngay thẳng nhưng bên trong họ lại hèn hạ và vô liêm sỉ. Trong giao tiếp giữa các cá nhân, loại người này rất đáng sợ và sẽ biến bạn thành một công cụ để sử dụng phục vụ lợi ích riêng.

Bề ngoài, những kẻ "đạo đức giả" có thể tỏ ra công bằng, thánh thiện và ngay thẳng, nhưng bên trong họ lại hèn hạ và vô liêm sỉ. (Hình minh họa)

3. Kẻ "lòng lang dạ sói"

"Lòng lang dạ sói" là câu thành ngữ đựơc sử dụng theo lối ẩn dụ để nói về những kẻ độc ác, "lòng", "dạ" hệt loài cầm thú lang, sói. Người ta thường chỉ dùng câu nói này để nói về những kẻ trộm cắp, những kẻ vô giáo dục, ngoài thềm xã hội. Chúng không có đạo đức và lương tâm, trong tâm trí chúng cũng không có nhân tính. Những người này không quan tâm người khác từng giúp đỡ mình như thế nào. Ngược lại họ sẽ chỉ nhìn thấy những người khác cản trở bản thân như thế nào và sẵn sàng lại hại đối phương để đạt được lợi ích.

4. Kẻ “đặt điều gây sự”

Một số kẻ tiểu nhân chuyên tìm cách làm hại người khác để có lợi cho chính mình nhưng cũng có một số kẻ làm hại người khác mà không làm lợi cho bản thân. Họ chỉ đơn giản là không muốn nhìn thấy người khác tốt. Những kẻ này thường tung tin đồn nhằm gây rắc rối cho người khác và khiến họ làm sai. Vì lợi ích và sự ích kỷ của bản thân, họ sẽ vu khống, bôi nhọ danh tiếng của người khác, thậm chí làm hại người khác và gây rắc rối trong các mối quan hệ giữa các cá nhân ở cùng tập thể. Bạn cần phải sớm nhận ra và tránh xa kiểu người này.

Những kẻ "miệng nam mô, bụng bồ dao găm" nên tránh càng xa càng tốt. (Hình minh họa)

5. Kẻ “miệng mật bụng kiếm”

“Miệng mật bụng kiếm” hay "miệng nam mô, bụng bồ dao găm" chỉ những kẻ tiểu nhân gian ác thường nói rất ngọt ngào, giỏi nịnh nọt nhưng lại chứa những âm mưu nhan hiểm khó lường. Những kẻ này thường dùng lời nói nịnh nọt ngọt ngào khiến bạn không hề đề phong trước hắn, sau đó hắn sẽ giăng bẫy chờ cơ hội để hại bạn.

6. Kẻ “tìm vật tế thần”

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, có một loại kẻ xấu như vậy, khi họ làm sai điều gì đó, họ không bao giờ tự mình tìm lý do và không bao giờ chủ động chịu trách nhiệm. Thay vào đó, người kiểu này sẽ tìm mọi cách để đổ lỗi cho người khác và khiến người khác cảm thấy tội lỗi.

Kẻ tiểu nhân "gây chia rẽ" thường dùng mọi cách để gieo rắc mối bất hòa giữa bạn và người khác, để thu được lợi ích cho bản thân. (Hình minh họa)

7. Kẻ "gây chia rẽ"

Loại người này thường mưu cầu lợi ích cá nhân hoặc muốn có quyền lực. Họ dùng mọi cách để gieo rắc mối bất hòa giữa bạn và người khác, để thu được lợi ích. Nếu phát hiện xung quanh mình có kẻ tiểu nhân như vậy thì bạn phải hết sức cảnh giác và tránh xa người này.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới