TIN TỨC » Kiến thức

Trồng hoa hồng bị vàng lá, rụng lá, làm ngay bước đơn giản này lá ra xanh mơn mởn, hoa nở chi chít

Thứ tư, 09/10/2024 09:30

Hoa hồng luôn được ưa chuộng nhất từ xưa đến nay và hiện có nhiều người trồng. Tuy nhiên, khi chăm sóc bạn phát hiện cây có hiện tượng vàng lá, hãy áp dụng cách đơn giản và hiệu quả này.

Mặc dù hoa hồng là một loại hoa phổ biến nhưng hoa của nó rất đẹp và sang trọng. Nhiều người không thể bỏ mong muốn trồng nó ở ban công vì thích nhìn thấy bông hồng xinh đẹp. Khi chăm sóc hoa hồng, đôi khi bạn sẽ gặp phải hiện tượng vàng lá ở phía dưới gần gốc và dễ rụng. Vậy nguyên nhân khiến cây hoa hồng bị vàng lá và dễ rụng là gì? Thực tế, nếu bạn tưới nước đúng cách và tỉa cành thì lá sẽ xanh trở lại.

Khi chăm sóc hoa hồng, đôi khi bạn sẽ gặp phải hiện tượng vàng lá ở phía dưới gần gốc và dễ rụng.

Lá già bị vàng là chuyện bình thường

Nếu dưới gần gốc chậu hoa hồng có một số lá già chuyển sang màu vàng thì điều đó hoàn toàn bình thường, vì cây cũng có chu kỳ sinh trưởng. Mùa xuân và đầu mùa hè là thời điểm cây hoa hồng phát triển mạnh mẽ nhất. Các chồi liên tục phân hóa nên có một số lá già ở phía dưới, lá úa vàng là điều rất bình thường và có thể cắt bỏ trực tiếp. Chỉ cần lá mới xanh tươi, hoa và nụ bình thường thì bạn không cần phải lo lắng.

Cây hoa hồng có một số lá già chuyển sang màu vàng thì điều đó hoàn toàn bình thường.

Ngoài ra, sau một trận mưa lớn, rồi đột ngột gặp nắng, một số lá sẽ chuyển sang màu vàng và rụng. Chỉ cần còn ít lá thì sau khi trời quang mây tạnh cây sẽ dần hồi phục sinh trưởng bình thường.

Có 3 cách phòng ngừa lá già bị vàng, rụng bất thường

1. Thiếu nước cũng có thể gây vàng lá

Đặc biệt nếu đất bầu quá khô sẽ khiến lá bị vàng do thiếu nước. Chú ý tưới nước, không tưới quá nhiều hoặc quá ít, nếu nhiều ngày không tưới sẽ bị khô, cũng dễ bị vàng lá. Nếu tình trạng khô hạn kéo dài, lá sẽ chuyển sang màu vàng. Nếu đặt ở góc không thông thoáng lâu ngày cũng sẽ gây vàng lá.

Tất cả các loài hoa hồng đều phát triển tốt ở những vị trí nhiều nắng, gió và thoáng. Vì vậy cần cung cấp đủ nước cho cây.

2. Tỉa các cành chéo và cành già cỗi

Duy trì độ trong suốt và ánh sáng giữa các cành, không trồng ở những nơi không có ánh sáng. Trên thực tế, hoa hồng rất khỏe và không cần nhiều bóng mát vào mùa hè. Nếu nơi thông gió, đủ ánh sáng tốt và tưới nước kịp thời thì sẽ không có vấn đề gì.

Nếu phía dưới có quá nhiều cành, cành cũ và cành mới quá rậm rạp, lâu ngày không được cắt tỉa, bạn có thể cắt bỏ một số cành già yếu ít nụ và hầu như không có khả năng ra hoa. Việc này để cành được thông thoáng dễ đón ánh sáng đều hơn. Khi có đủ ánh sáng lá sẽ không dễ chuyển sang màu vàng, hạn chế bị một số bệnh và côn trùng gây hại.

Sau khi loại bỏ những lá vàng, nếu có chất khử trùng, bạn cũng có thể xịt để có kết quả tốt hơn. Việc cắt tỉa cành hoa hồng cũng để kích cây ra hoa nhiều hơn.

Cần tỉa các cành chéo rậm rạp và cành già cỗi, không có khả năng cho ra hoa.

3. Cần chú ý đến việc bón phân

Tránh sử dụng phân bón nặng. Bón ít hoặc không bón phân khi nhiệt độ cao để tránh làm hỏng phân bón, hại cây. Nếu đất cứng, hãy xới đất và thêm một ít đất mùn, vỏ trấu. Đôi khi cành đang phát triển và cành mới liên tục hút chất dinh dưỡng khiến các lá ở phía dưới chuyển sang màu vàng. Tóm lại nếu những chiếc lá vàng ở phía dưới, chỉ cần cắt bỏ kịp thời là được.

Nếu bạn làm tốt những khía cạnh đơn giản này thì về cơ bản cây sẽ không có vấn đề gì và còn cho nhiều hoa.

Bạn chỉ cần làm các bước đơn giản cây sẽ xanh tươi lại và cho hoa.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới