TIN TỨC » Kiến thức

Trồng lan không nên tưới nước bừa bãi, nếu không sẽ bị thối rễ và hoa sẽ rụng

Thứ sáu, 03/03/2023 13:47

Hoa lan không dễ trồng, luôn bị thối rễ và hoa rụng. Ngoài hai khía cạnh bón phân và nhiệt độ, nguyên nhân chính là do tưới nước bừa bãi. Hệ thống rễ của lan thuộc loại rễ thịt nên không chịu úng. Nếu để đất quá ẩm trong thời gian dài sẽ cản trở quá trình hô hấp của rễ và gây thối rễ.

Vì vậy, bước đầu tiên trong việc trồng lan là phát triển bộ rễ, và bước đầu tiên để bộ rễ phát triển là tưới nước đúng cách. Nói về điều này, một số người bán hoa có thể nói, "Tôi luôn bắt chước những người có kinh nghiệm trồng lan hơn để tưới nước, về cơ bản cứ sau ba ngày hoặc lâu hơn." Trên thực tế, cách bắt chước người khác tưới lan này là hoàn toàn sai lầm.

Vì mỗi người sống trong một môi trường khác nhau nên tốc độ bay hơi của nước cũng khác nhau, đất mà mỗi người chuẩn bị và chậu hoa sử dụng cũng khác nhau. Các yếu tố để xác định tần suất tưới lan cần phải được xác định theo tình hình thực tế. Bạn không thể sao chép một cách mù quáng các phương pháp của người khác.

Ví dụ, một số người trồng hoa thích trồng lan ngoài trời và họ sử dụng đất hạt có khả năng thoát nước tốt. Thông thường, chúng không tưới nước quá thường xuyên hai hoặc ba ngày một lần. Và nếu bạn đang đặt cây lan trong nhà, khả năng thẩm thấu của đất trong chậu kém và không khí lưu thông không được thông suốt. Nếu bạn vẫn tưới nước hai hoặc ba ngày một lần, lâu ngày đất sẽ không khô, rễ bị thối và hoa sẽ rụng.

Vậy tưới nước cho lan như thế nào cho đúng?

Cách tốt nhất để tưới lan là quan sát độ khô của đất và đợi cho đến khi đất khô hoàn toàn rồi mới tưới một lượt. Một số bạn có thể không đánh giá được đất đã khô hoàn toàn hay chưa.

Bạn hãy dùng chiếc đũa hoặc thanh gỗ dài cắm nhẹ vào đất. Độ sâu xấp xỉ gần đáy chậu. Sau khi rút đũa hoặc que ra, nếu có một lượng đất ướt hoặc độ ẩm nhất định vẫn còn trên đó, điều đó có nghĩa là đất tạm thời chưa khô hoàn toàn, lúc này không cần tưới nước. Ngược lại, cần phải bổ sung nước kịp thời để làm ướt hoàn toàn đất nhằm thúc đẩy quá trình sinh trưởng và ra hoa của cây lan.

Một số người bán hoa thích dùng tay gõ vào thành và đáy lọ hoa. Nếu có âm thanh đục nghĩa là có nhiều nước trong đất. Âm thanh cho biết đất trong chậu đã ở trạng thái khô. Trên thực tế, phương pháp này rất khả thi và dễ vận hành, miễn là có thể đánh giá độ khô của đất trong sử dụng thực tế.

Nói thật, nước và đất không thể tách rời. Như đã nói trước đó, đặc điểm của đất quyết định tần suất tưới nước và quyết định đối với sự sinh trưởng và phát triển của bộ rễ, chỉ có chất lượng đất tốt mới có thể làm cho toàn bộ cây lan phát triển mạnh mẽ và tràn đầy sức sống, sau đó nở ra những bông hoa rực rỡ đầy màu sắc.

Vì vậy, hãy cố gắng sử dụng một số vật liệu thực vật dễ thấm nước khi trộn đất, chẳng hạn như vỏ cây thông, vermiculite,… Đất được chuẩn bị với chúng có khả năng thoát nước tốt hơn, trong trường hợp nước đọng, tránh được hàng loạt tình huống như thối rễ, thối lá, hoa rụng.

Điểm mấu chốt của việc trồng lan là tưới nước. Chỉ bằng cách nắm vững phương pháp tưới nước chính xác, hoa lan mới có thể toát lên vẻ quyến rũ, nếu không nó sẽ chỉ phát triển tồi tệ hơn. Nếu chuẩn bị một số loại đất trong bầu tốt hơn để trồng, cây lan sẽ luôn duy trì được sức sống mãnh liệt, và những bông hoa sẽ sống động hơn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới