TIN TỨC » Kiến thức

Trồng lan tại nhà sợ nhất những điều này, xem bạn làm có đúng không

Chủ nhật, 14/05/2023 07:31

Trong những năm gần đây, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu mua lan và trồng chúng tại nhà như một trong những hoạt động giải trí của họ. Tuy nhiên, trong quá trình trồng trọt thực tế, nhiều người sẽ phải đối mặt với một thực tế rằng lan không dễ trồng như vậy!

Hoa lan khác với các loài hoa khác khi cấy ghép, trồng quá sâu hoặc quá cạn sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chúng, kinh nghiệm trồng lan từ xa xưa là hoa lan mùa xuân nên cạn, hoa huệ lan nên sâu. Không tưới lan ngay sau khi ghép mà phải đợi hai ba ngày mới tưới để vết thương ở rễ lành hẳn và tránh nhiễm khuẩn.

Kinh nghiệm được bà con đúc kết trong quá trình trồng lan nhiều năm là “xuân không ra, hạ không nắng, thu không khô, đông không ẩm”. Có nghĩa là thời tiết mùa xuân nhiều gió và khô, cây lan không nên đưa ra khỏi phòng quá sớm vì quá sớm sẽ dễ bị khô đầu cành. Vào mùa hè, nhiệt độ cao, nắng quá gắt nên lan không được phơi nắng. Mùa thu là thời kỳ quan trọng đối với sự phát triển của lan, cần giữ ẩm cho đất và không khí, thường xuyên tưới nước trên mặt đất để tăng độ ẩm không khí. Vào mùa đông, hoa lan phát triển chậm và bước vào thời kỳ ngủ đông hoặc bán ngủ đông, đất trồng trong chậu nên hơi khô, nếu không rất dễ gây ra các bệnh về lá, dễ gây thối nhất.

Tốt nhất là không nên bón phân cho lan khi mới tập trồng, vì cây lan rất nhạy cảm với phân bón, nếu bón phân không đúng cách một chút thì rễ có thể bị thối. Nó sẽ phát triển tốt hơn mà không cần bón phân, việc bón phân cho lan có rất nhiều kiến ​​thức, không thể học trong ngày một ngày hai, nếu bón phân thì nên học cách tưới trước, người xưa có câu “tưới ba lần” nghĩa là một năm bón ba lần. Không bao giờ là quá muộn để học cách bón phân. Nếu gia đình có điều kiện thì có thể áp dụng biện pháp bảo dưỡng ngoài trời, nhưng không nên phơi nắng mà nên che nắng, vì môi trường ngoài trời là gần với môi trường tự nhiên nhất, có thể hưởng được hơi ẩm của mưa và sương, vì vậy mà cây con có thể phát triển mạnh mẽ và nở hoa.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)