TIN TỨC » Kiến thức

Trong những trường hợp bình thường, con người có thể sống trên trái đất bao lâu? Câu trả lời bất ngờ

Thứ sáu, 17/02/2023 17:06

Trái đất hiện nay đã có lịch sử 4,6 tỷ năm và lịch sử sự sống trên trái đất có thể bắt nguồn từ hơn ba tỷ năm trước, trong khi lịch sử loài người cách loài vượn cổ đại trong rừng 15 triệu năm và 3 đến 5 triệu năm kể từ Lịch sử australopithecus.

Nếu chỉ tính Homo sapiens thì khoảng 200.000 đến 300.000 năm. Con người hiện đại là hậu duệ của Homo sapiens, loài người duy nhất còn tồn tại.

Ngày đó là ngày tận thế của loài khủng long, và một tiểu hành tinh có đường kính 10 km đã lao về phía trái đất. Có thể tưởng tượng rằng nếu bạn nhìn lên bầu trời, bạn vẫn có thể nhìn thấy dấu vết chuyển động của một quả cầu lửa lớn và nhìn nó rơi xuống nhanh chóng. Nó va vào vùng biển gần bán đảo Yucatan ở Mexico ngày nay, tạo thành một miệng núi lửa khổng lồ có đường kính 180 km và sâu hơn 900 mét. Tác động này khiến một số sinh vật chết ngay lập tức, nhưng điều đáng sợ hơn là tác động tiếp theo.

Các nhà khoa học đã thông qua máy tính mô phỏng tác động này, cho dù con người hiện đại có gặp phải tai họa như vậy cũng không thể làm được gì nhiều. Do đó, tác động của thiên thể là mối đe dọa mà chúng ta lo lắng hơn hiện nay, hiện nay con người đã có các tổ chức và vệ tinh tương ứng để quan sát và ghi lại các tiểu hành tinh có khả năng bảo trì này để luôn đưa ra các biện pháp đối phó. Ngoài tác động của các thiên thể, chúng ta phải luôn đề cao cảnh giác trước một số thiên tai xảy ra trên trái đất như siêu động đất, núi lửa phun quy mô lớn,... nhưng những điều này không thể chấm dứt nền văn minh nhân loại.

Trên thực tế, còn một điều quan trọng nữa chưa được đề cập đến, đó là vũ khí hủy diệt hàng loạt do con người chế tạo, chẳng hạn như bom nguyên tử và bom khinh khí. Einstein đã từng nói rằng nếu có chiến tranh thế giới thứ tư, thì con người có thể chiến đấu bằng đá. Bởi vì Einstein cũng dự đoán rằng nếu chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra, đó có thể sẽ là một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn cầu quy mô lớn, sẽ đưa nền văn minh nhân loại trở về thời kỳ đồ đá.

Tôi nghĩ nếu nền văn minh nhân loại có thể phát triển an toàn trong hai tỷ năm, thì trái đất không thể là ngôi nhà duy nhất của chúng ta. Nơi nào trong thiên hà không thể đi? Tất nhiên, tiền đề là nền văn minh nhân loại có thể tiếp tục phát triển và không thể chết giữa chừng.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)