TIN TỨC » Kiến thức

Trồng rau trên ban công nên chọn 2 loại này, năng suất và thu hoạch cao, chùm đẹp hơn hoa

Thứ ba, 28/03/2023 17:01

Bất kể ban công nhà ở có diện tích như thế nào, bạn nên chọn trồng nhiều chậu rau, rau xanh tươi có thể hái bất cứ lúc nào và ăn bất cứ lúc nào.

1. Cà chua

Cà chua là loại rau có giá trị dinh dưỡng rất cao, không chỉ có thể ăn như rau mà còn có thể ăn như trái cây, đặc biệt rất giàu vitamin C, có thể nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể, cải thiện hoạt động của tế bào và cải thiện tình trạng của da.

Cà chua hiện nay rất phổ biến và có rất nhiều loại cà chua, có cả cà chua to và cà chua nhỏ, bạn chỉ cần chọn loại mình thích.

Chúng ta thường mua cây giống về trồng trong chậu, nếu không có chậu bạn có thể tận dụng các đồ vật khác để cho đất vào và trồng như thùng xốp, chậu nhựa,... bạn chỉ cần khoét vài lỗ dưới đáy chậu, thùng dầu để thuận tiện cho việc thoát nước và thông gió. Bạn Có thể đào một ít đất vườn, nhưng nên phơi nắng trước vài ngày thì bón thêm một ít mùn lá và phân hữu cơ để đất sẽ trở nên thoáng khí, thoát nước tốt và rất màu mỡ, có thể làm tăng đáng kể lượng trái.

Cây giống cà chua mua về có bầu đất, bạn có thể dùng đất trồng trực tiếp, không nên loại bỏ bầu đất, nó sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ sống. Thông thường, cây giống có thể sống được sau 5 đến 7 ngày. Khi trồng, bạn có thể lấy một thanh tre dài từ 70 đến 1 mét, cắm vào đất rồi buộc thân và lá của cây vào để chống đổ.

Cà chua trồng trong chậu chỉ giữ lại một nhánh nên trong quá trình sinh trưởng nếu có nhiều nhánh cần cắt bỏ kịp thời, điều này cũng có thể làm tăng khả năng đậu trái.

Hơn nữa, trong thời kỳ sinh trưởng cây cần nhiều nước và chất dinh dưỡng, ngoài việc đặt ở nơi có nhiều ánh nắng. Khi đất khô cần tưới nước kịp thời, thông thoáng, bón thúc hàng ngày. Sau khi có mọc, bạn cần thụ phấn bằng tay bằng cách lắc nhẹ cành để phấn dụng hoặc ghép nhụy hoa lại với nhau để hỗ trợ quá trình thụ phấn. Sau khi quả lớn nếu quá rậm thì cắt bỏ quả nhỏ kém hơn và tiến hành tỉa thưa quả. Sau khi chín chùm quả sẽ có màu đỏ tươi, chùm rất đẹp thậm chí còn đẹp hơn cả hoa.

2. Ớt xanh

Ớt xanh cũng là loại rau thường ăn trong đời sống, có tác dụng làm đẹp da, hàm lượng vitamin C trong ớt xanh không thấp hơn cà chua, thường xuyên ăn ớt xanh còn có tác dụng phòng chống ung thư. Hơn nữa, tỷ lệ sâu bệnh của ớt xanh rất thấp nên rất thích hợp để trồng trong nhà.

Ớt xanh trồng trong chậu hoặc thùng xốp hình, bạn chỉ cần cho đất dinh dưỡng vào thùng xốp. Đất dùng để trồng cà chua cần có độ thoáng khí, thoát nước giúp cây có khả năng phát triển nhất định và có thể tăng lượng trái cây.

Tương tự như cà chua, chúng ta không áp dụng phương pháp gieo hạt vì gieo hạt cây sẽ phát triển quá chậm. Chúng ta trực tiếp ra chợ mua cây con về trồng. Ớt xanh trồng trong chậu không giữ chồi bên, chỉ giữ lại một nhánh chính. Nếu chồi phụ mọc ra thì phải ngắt bỏ kịp thời, đồng thời cũng nên cắt bỏ các lá mọc ở dưới gốc để tăng khả năng thông gió và truyền ánh sáng, tốt cho sự tăng trưởng chung.

Nên đặt dưới ánh sáng dịu, ánh sáng càng đầy đủ thì tốc độ sinh trưởng càng nhanh, tỷ lệ đậu trái càng cao. Khi trái nhỏ phát triển cần bón thúc kịp thời và vùi phân hữu cơ vào đất để có thể thúc đẩy quả phát triển, vị ngọt và ngon hơn, không cay lắm.

Hai loại rau này đều thích hợp trồng ở cửa sổ kính, chỉ cần đủ ánh sáng, tưới nước và bón phân hợp lý thì khả năng đậu trái cao, chùm quả rất đẹp.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)