TIN TỨC » Kiến thức

Trong 'Tây Du Ký', cùng bái Bồ Đề Tổ Sư làm thầy, vì sao Tôn Ngộ Không nổi danh khắp Tam giới, những huynh đệ khác lại không có danh tiếng gì?

Thứ sáu, 18/08/2023 11:07

Năng lực của Tôn Ngộ Không trong "Tây Du Ký" đã được thể hiện đầy đủ qua việc đại náo ở thiên cung, khiến thần tiên phải khiếp sợ.

Khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, lúc đó có thể nói nhìn vào thiên đình thì chỉ có Nhị Lang Thần mới dám ra tay đối đầu với hắn. Từ đó có thể thấy thiên đình kiêng dè thực lực của Tôn Ngộ Không và hắn cuối cùng đã chịu bất lực khi bị Phật Như Lai trấn áp dưới núi Ngũ Hành.

Nhưng thật khó hiểu, trong "Tây Du Ký", có khoảng 30 người đã cùng với Tôn Ngộ Không bái Bồ Đề Tổ Sư làm thầy và tu học ở trong Linh Đài Phương Thốn sơn, Tà Nguyệt Tam Tinh động, nhưng tại sao không ai nổi danh, mà chỉ có Tôn Ngộ Không trở thành người duy nhất nổi tiếng trong Tam giới?

Tương thích với khả năng tuyệt vời của Tôn Ngộ Không là sự quyết tâm học hỏi. Sau khi trải qua hàng trăm năm sống tự do trong Thủy Liêm động, cái chết đột ngột của một con khỉ già khiến Tôn Ngộ Không cảm thấy sợ hãi về ngày tàn của mình, vì vậy hắn muốn học phép thuật trường sinh bất tử.

Vốn dĩ Tôn Ngộ Không khác với những con khỉ khác vì nó được sinh ra từ một hòn đá đã hấp thụ tinh hoa của trời đất. Dù ban đầu Tôn Ngộ Không không có bất kỳ khả năng phi thường nào, nhưng với niềm tin cầu sư học đạo, hắn đã lặn lội từ núi Hoa Quả ở Ðông Thắng Thần Châu, vượt qua hai cửa biển, trèo non lặn lội hơn chín năm trời và đi khắp nơi để tìm các cao tiên đắc đạo học pháp thuật trường sinh. Điều này đủ để cho thấy nỗi ám ảnh về trường sinh của Tôn Ngộ Không.

Tuy nhiên, khi được Bồ Đề Tổ Sư thu nhận, hắn không được sư phụ chỉ dạy ngay từ đầu. Thay vào đó, hắn chỉ theo các đệ tử khác ngồi thiền cả ngày và tu tâm. Sau 7 năm tu luyện, khi nghe sư phụ thuyết pháp, hắn lĩnh ngộ mà nhảy nhót vui sướng. Sau khi thấy hắn đã đủ duyên, và vượt qua thử thách, nên Bồ Đề Tổ Sư đồng ý dạy cho hắn đạo phép.

Tạo hình nhân vật Bồ Đề Tổ Sư và Tôn Ngộ Không trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

Khi Bồ Đề Tổ Sư muốn truyền dạy các đạo nhưng Tôn Ngộ Không lại từ chối, nhất quyết chỉ học phép thuật có thể trường sinh. Mục đích và ý chí kiên định của Tôn Ngộ Không đã nhận được sự hài lòng của Bồ Đề Tổ Sư. Khi Bồ Đề Tổ Sư gõ ba cái vào đầu Tôn Ngộ Không và phẩy tay ra sau bước đi, hắn đã hiểu được ngụ ý của sư phụ, đợi đến canh 3 mà gặp riêng người để học phép. Rõ ràng bản thân Tôn Ngộ Không chỉ là một con khỉ đá biến thành, nhưng lại lĩnh hội được những điều pháp lý từ Bồ Đề Tổ Sư dạy, hắn lại hiểu được tâm ý của sư phụ nên đã để lại ấn tượng nhất định. Điều này chính là căn duyên để Bồ Đề Tổ Sư đích thân dạy hắn 72 phép thuật và cân đẩu vân cho Tôn Ngộ Không.

So với các sư huynh đệ, Tôn Ngộ Không là người duy nhất đã lĩnh ngộ được đạo, lại là người đủ căn duyên nên được chính tổ phụ Bồ Đề Tổ Sư truyền dạy pháp thuật trường sinh.

Sở dĩ Tôn Ngộ Không nổi tiếng trong Tam giới là nhờ tâm hồn vô ưu và khả năng tuyệt vời của mình. Nếu không phải là một con khỉ đá, hắn sẽ không hành động tùy tiện như vậy. Và nếu bản thân hắn không có thực lực thì dù Bồ Đề Tổ Sư có chỉ dạy thì cũng chỉ như những huynh đệ đồng môn khác mà thôi. Từ đó có thể thấy rằng Tôn Ngộ Không vốn có năng lực nổi bật, lại được Bồ Đề Tổ Sư coi trọng, đương nhiên danh tiếng của hắn sẽ vang khắp Tam giới.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới