Trong "Tây Du Ký" miêu tả 7 năm sau khi theo học Bồ Đề Tổ Sư, Tôn Ngộ Không nhất quyết không học Đạo, mà chỉ muốn học thuật trường sinh. Bồ Đề Tổ Sư tức giận song hiểu được thâm ý của con khỉ đá có căn cơ bèn lấy thước gõ vào đầu Tôn Ngộ Không 3 cái rồi chắp tay sau lưng quay vào đạo quán.
Bồ Đề Tổ Sư lấy thước gõ vào đầu Tôn Ngộ Không 3 cái để ra ám hiệu riêng dạy trò. Nửa đêm canh ba, Ngộ Không đến, Bồ Đề Tổ Sư gật gù khen Tôn Ngộ Không hiểu ý của mình bèn dạy y 72 phép thần thông biến hoá. Bồ Đề Tổ Sư nói rằng: "Khen cho ngươi hiểu ý ta lại hiếu học đến thế. Ta có hai loại phép thuật. Một loại có 36 phép, một loại có 72 phép biến hoá. Vậy ngươi muốn học loại nào?". Ngộ Không mừng rỡ theo học Bồ Đề Tổ Sư 72 phép thần thông cùng thuật Cân đẩu vân.
Kiếp trước Trư Bát Giới từng là Thiên Bồng Nguyên Soái trên Thiên đình.
Trong khi đó, trước khi bị đày xuống hạ giới, Trư Bát Giới từng là Thiên Bồng Nguyên Soái trên Thiên đình. Được biết, dựa theo cấp bậc của Đạo gia, Thiên Bồng Nguyên Soái (Trư Bát Giới) vốn có địa vị cao, là thủ lĩnh của Tứ Thánh Bắc Cực, dưới trướng còn có vài chục mãnh tướng. Không những thế, nhân vật này còn là tướng chỉ huy 8 vạn thuỷ binh canh giữ sông Ngân.
Để đạt được địa vị cao như vậy, bản thân Thiên Bồng Nguyên Soái cũng phải là nhân vật lợi hại và đủ bản lĩnh. Quả thật, nội công của Bát Giới vô cùng thâm hậu, dù chỉ sử dụng 36 phép Thiên Cang nhưng không hề thua kém 72 phép Thiên Địa sát của Tôn Ngộ Không. Trong đó, Bát Giới thậm chí còn lợi hại hơn Ngộ Không vì có khả năng "cải tử hoàn sinh". Kỳ thực, nội công của Trư Bát Giới thuộc dạng cực kỳ thâm hậu. Pháp thuật và pháp lực của bậc đạo gia phải cao siêu lắm mới tu luyện được như Trư Bát Giới.
Phải chăng Trư Bát Giới cũng chính là đồ đệ của Bồ Đề Tổ Sư theo học Đạo pháp? Thế nhưng sự thật không phải vậy, trong 108 pháp thuật Thiên Cang Địa Sát, 36 pháp Thiên Cang tam thập lục biến là những pháp thuật dành cho thần tiên trên trời. Các đạo gia chân chính là người thông tuệ nhất, còn phép Địa sát dành cho những vị cao nhân ở dưới đất, thần tiên cai quản mặt đất. Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới mỗi người học một phép thuật kết hợp lại là 108 phép Thiên Cang Địa Sát thượng thừa mang ý nghĩa là tối cao, đạt trình độ cao nhất.
Có một bí mật rằng: Nhiều người cho rằng gậy như ý của Tôn Ngộ Không (Định Hải Thần Châm) đây đã là vũ khí lợi hại nhất, trên thực tế, cây đinh ba của Trư Bát Giới mới đích thực là kỳ trân dị bảo. Theo nguyên tác, cây đinh ba của Bát Giới được Thái Thượng Lão Quân (Đạo Đức Thiên Tôn) luyện một thời gian rất lâu trong lò, sau đó tự tay rèn ra. Đây là lý do vì sao khi vũ khí của ba đồ đệ bị trộm, yêu quái lại chỉ mở tiệc mừng vì lấy được đinh ba. Cũng chính vì vậy, một số người nói rằng sư phụ của Trư Bát Giới là Thái Thượng Lão Quân. Điều này rất có thể xảy ra, bởi vì cây cào đinh ba chín răng của Trư Bát Giới là bảo vật được Thái Thượng Lão Quân tinh luyện tạo ra tặng cho đệ tử của mình.
Bên cạnh Tôn Ngộ Không, một trong những nhân vật gây nên nhiều bí ẩn nhất trong tác phẩm của Ngô Thừa Ân, đó là danh tính vị Bồ Đề Tổ Sư - thầy truyền thụ 72 phép biến hóa thần thông cho "Đại Thánh" trong những hồi đầu của truyện. Tung tích, xuất thân của nhân vật này là ai, có lẽ chúng ta không thể biết nếu chỉ dừng ở mức đọc hoặc xem "Tây Du Ký". Đạt đến trình độ thượng thừa của bậc tiên nhân, Bồ Đề Tổ Sư thông thạo 108 phép Thiên Cang Địa Sát - cảnh giới cao nhất của pháp thuật.
Có một thuyết khác cho rằng Bồ Đề Tổ Sư chính là Thông Thiên Giáo Chủ - một sư đệ của Thái Thượng Lão Quân. Giả thuyết này dựa trên sự kết hợp giữa "Tây Du Ký" với một tác phẩm khác là "Phong thần diễn nghĩa". Theo đó, cả Thông Thiên Giáo chủ và Thái Thượng Lão Quân đều là đệ tử của Hồng Quân Lão Tổ.
Cho dù Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới có chung một người thầy hay đó chỉ là thuyết âm mưu thì điều phải thừa nhận rằng ai sở hữu sức mạnh trong thiên hạ phải là người có căn cơ.