TIN TỨC » Kiến thức

Trong tiệc tối, nếu sếp ép bạn uống rượu, người có EQ thấp sẽ nói: 'Sếp ơi, tôi đang lái xe nên không thể uống rượu', người EQ cao sẽ phản ứng thế này

Chủ nhật, 21/04/2024 16:34

Trong cuộc sống công sở, việc tham dự các bữa tiệc là không thể tránh khỏi và thường xuyên xuất hiện tình huống bị sếp ép uống rượu. Đối mặt với tình huống này, cách phản ứng của bạn có thể phản ánh mức độ thông minh và khéo léo trong giao tiếp, hay còn gọi là chỉ số cảm xúc EQ.

Người có EQ thấp có thể sẽ trực tiếp từ chối bằng cách nói rằng họ đang lái xe và không thể uống rượu. Mặc dù đây là lý do chính đáng, nhưng cách phản ứng này có thể khiến sếp cảm thấy bạn không tôn trọng hoặc không cho họ mặt mũi, từ đó để lại ấn tượng không tốt trong mắt sếp.

Người có EQ cao sẽ chọn cách ứng xử khéo léo hơn để vừa giữ gìn sức khỏe, vừa không làm mất lòng ai. Dưới đây là một số cách ứng xử thông minh mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng lý do chính đáng để từ chối

Bạn có thể nói rằng mình vừa uống thuốc và theo chỉ dẫn của bác sĩ không được uống rượu. Đồng thời, bạn cũng biểu lộ sự tiếc nuối và hứa hẹn sẽ uống cùng sếp vào dịp khác. Cách này không những thể hiện sự tôn trọng đối với sếp mà còn cho thấy bạn là người coi trọng sức khỏe.

Để làm được điều này đòi hỏi bạn phải biết cách biểu đạt sự tôn trọng và lòng biết ơn đối với sếp, đồng thời khéo léo nhắc đến sức khỏe là ưu tiên hàng đầu. Tránh lạm dụng cùng một lý do quá nhiều lần, điều này có thể khiến người khác nghi ngờ. Luôn sẵn sàng với một số lý do thay thế hợp lý khác.

Chuyển hướng sự chú ý

Bạn có thể khen ngợi khả năng uống rượu của sếp và đề xuất rằng một đồng nghiệp khác có thể sẽ rất vui khi được uống cùng sếp. Điều này vừa giúp bạn tránh được việc uống rượu, vừa tạo cơ hội cho đồng nghiệp khác gần gũi hơn với sếp.

Để làm được điều này cần có khả năng quan sát tốt để lựa chọn đồng nghiệp phù hợp, cũng như kỹ năng giao tiếp để giới thiệu một cách tự nhiên mà không khiến người đó cảm thấy bị đặt vào tình huống khó xử.

Sử dụng hài hước để hóa giải

Nếu mối quan hệ của bạn với sếp tương đối thân thiết, bạn có thể dùng một câu nói hài hước để từ chối. Ví dụ, bạn có thể nói rằng mình cần giữ đầu óc tỉnh táo để có thể học hỏi thêm từ sếp. Cách này không những làm giảm bớt sự căng thẳng mà còn thể hiện sự tôn trọng.

Để làm được điều này bạn cần có khả năng sử dụng hài hước một cách khéo léo và phù hợp với hoàn cảnh, đồng thời phải đảm bảo rằng mối quan hệ với sếp đủ gần gũi để phương pháp này hiệu quả.

Đề xuất một phương án thay thế

Bạn có thể đề xuất uống trà thay vì rượu. Bạn có thể nói rằng mình đã chuẩn bị một loại trà ngon để cùng thưởng thức với sếp. Điều này không chỉ thể hiện sự chu đáo của bạn mà còn tạo cơ hội cho cuộc trò chuyện thêm phần gần gũi và sâu sắc.

Để làm được điều này bạn cần hiểu biết về sở thích của sếp và đồng nghiệp, cũng như khả năng lên kế hoạch và chuẩn bị trước.

Ngoài ra để nâng cao EQ, bạn cần luyện tập khả năng lắng nghe, chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong giao tiếp và luôn giữ thái độ khiêm tốn. Chỉ số cảm xúc cao không những giúp bạn xử lý tốt các tình huống tại bữa tiệc mà còn củng cố mối quan hệ với đồng nghiệp và sếp, từ đó mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới