TIN TỨC » Kiến thức

Trung thu năm nay vắng vẻ, sao bánh trung thu không bán được? Cho bạn biết lý do thực tế đằng sau

Thứ năm, 12/09/2024 08:47

Chỉ còn vài ngày nữa là chúng ta sẽ khai mạc Tết Trung Thu. Nói một cách logic thì hiện nay đang là mùa cao điểm bán bánh trung thu nhưng bánh trung thu năm nay càng ngày càng khó bán.

Một số phương tiện truyền thông đưa tin, nhiều nhà máy chế biến bánh trung thu đang trong tình trạng “nửa ngừng hoạt động” vì có ít đơn đặt hàng bánh trung thu. Đồng thời, các trung tâm thương mại, siêu thị lớn đang thực hiện giảm giá, khuyến mãi ngay cả trước Tết Trung thu. Chợ bánh trung thu vốn rất sôi động nay đã trở nên vắng vẻ.

Trước tình trạng doanh số bán bánh trung thu sụt giảm như hiện nay và thực tế là bánh trung thu không bán được, một số người trong ngành cho rằng có hai nguyên nhân chính: một là người hiện đại mỗi dịp Trung thu ăn nhiều bánh trung thu truyền thống ăn rồi không muốn ăn nữa. Ngược lại, những loại bánh mới lạ như bánh trung thu nhân thịt tươi và bánh trung thu kem lại được công chúng ưa chuộng. Một điều nữa là trước đây mỗi đơn vị sẽ phát hành một vài vé bánh trung thu trước Tết Trung thu. Tuy nhiên, năm nay, do lợi nhuận kém nên một số đơn vị sẽ không phát hành vé bánh trung thu.

Về lý giải của người trong ngành này, chúng tôi cũng xin nói thêm rằng 4 nguyên nhân chính sau đây là nguyên nhân chính khiến bánh trung thu không bán được trong thời gian yên tĩnh trước Tết Trung thu năm nay:

Đầu tiên, con người hiện đại quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe

Thông thường bánh trung thu truyền thống có nhiều dầu, đường và chất béo. Không chỉ có hương vị hơi quá ngọt. Hơn nữa, nó còn sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người. Ngoài đời, dù có nhiều người ăn bánh trung thu nhưng họ cũng ăn rất ít. Chính vì con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe nên nhu cầu mua bánh trung thu ngày càng ít đi. Ngoài ra, người hiện đại ưa chuộng sử dụng các loại bánh ngọt có hương vị thơm ngon hơn để thay thế bánh trung thu truyền thống.

Thứ hai, bánh trung thu có nhiều chất phụ gia

Trước đó truyền thông đưa tin có người phát hiện trong nhà còn có những chiếc bánh trung thu chưa ăn từ mấy năm trước. Hóa ra những chiếc bánh trung thu đó không hề bị hỏng và trông vẫn có thể ăn được. Nguyên nhân chủ yếu là do nhà sản xuất cho thêm quá nhiều chất phụ gia trong quá trình làm bánh trung thu. Sở dĩ các nhà sản xuất thêm chất phụ gia không chỉ để kéo dài thời gian bảo quản bánh trung thu mà còn để tăng hương vị cho bánh. Vì vậy, nếu nhìn vào danh sách thành phần của bánh trung thu, chúng ta có thể thấy các nhà sản xuất đã cho thêm rất nhiều chất phụ gia vào bánh trung thu. Nếu cơ thể con người tiêu thụ chất phụ gia trong thời gian dài sẽ có hại cho sức khỏe.

Thứ ba, bánh trung thu thực sự không tiết kiệm chi phí

Nhiều loại bánh trung thu nhìn đẹp mắt nhưng đều được “đóng gói quá mức”, chủ yếu là do nhà sản xuất muốn phục vụ nhu cầu làm quà tặng của người tiêu dùng. Nhưng những chiếc bánh trung thu như vậy rất hào nhoáng và thường có giá từ 1-2 triệu, bánh trung thu trong hộp chỉ nặng hai kg. Vì vậy, nhiều người tiêu dùng cảm thấy dù bao bì hộp bánh trung thu rất tinh tế nhưng số lượng bánh trung thu bên trong lại rất ít. Hầu hết người tiêu dùng sẽ không mua những chiếc bánh trung thu không tiết kiệm chi phí như thế này và tự mình nếm thử.

Thứ tư, người dân bình thường không có thêm tiền để tiêu dùng

Môi trường trong và ngoài nước hiện nay không tốt, nhiều người dân bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm. Trước đây, nhiều người tiêu dùng mua bánh trung thu về làm quà cho người thân, bạn bè, nhu cầu tự mình nếm thử bánh trung thu cũng giảm đi đáng kể. Ngày nay, nhiều người đang cắt giảm những chi phí không cần thiết và tiết kiệm tiền để đáp ứng những nhu cầu bất ngờ như bệnh tật và thất nghiệp. Chính vì người dân không muốn tiêu thụ nhiều hơn trong năm nay nên điều này cũng đã ảnh hưởng lớn đến doanh số bán bánh trung thu.

Đánh giá tình hình hiện tại, chắc chắn doanh số bán bánh trung thu năm nay sẽ kém, chủ yếu do nhu cầu ăn bánh trung thu của người dân giảm đáng kể. Những lý do chính khiến mọi người ngại mua bánh trung thu là: 1. Bánh trung thu có nhiều dầu, đường và chất béo, không tốt cho sức khỏe; 2. Bánh trung thu chứa nhiều chất phụ gia, không tốt cho cơ thể; 3. Bao bì bánh trung thu quá nặng và tỷ lệ giá/hiệu suất không cao; 4. Mọi người không có thêm tiền để chi tiêu. Nếu xu hướng này tiếp tục, nhu cầu trên thị trường bánh trung thu có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm tới.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới