TIN TỨC » Kiến thức

Trung thu sắp đến hãy nhớ '1 không điểm, 2 thờ, 3 không làm, 4 ăn', hiểu sớm và hưởng lợi sớm

Thứ bảy, 23/09/2023 07:32

Trung thu là Tết đoàn viên, là nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Tết Trung thu, như tên gọi là giữa mùa thu, tức là vào ngày rằm tháng tám âm lịch.

1 không chỉ điểm

Trong phong tục Trung thu truyền thống, việc chỉ tay vào mặt trăng là hành động thiếu tôn trọng mặt trăng và là một hành động không may mắn. Mặt trăng là vật được thờ cúng, tế lễ trong dịp Trung thu, tượng trưng cho sự hoàn hảo, trọn vẹn. Chỉ tay vào mặt trăng bị coi là xúc phạm đến thần mặt trăng và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo những truyền thuyết liên quan đến Tết Trung thu và mặt trăng thì trên mặt trăng có những vị thần. Những huyền thoại, truyền thuyết này đều nhằm mục đích thể hiện sự tôn kính đối với mặt trăng nên việc dùng ngón tay chỉ vào mặt trăng cũng bị coi là thiếu tôn trọng các vị thần (Ảnh minh họa)

2 thờ

Tục cúng Trung thu là một phong tục truyền thống, thông thường khi trăng lên vào đêm Trung thu, người ta bày lễ vật và thắp nến ở sân hoặc không gian thoáng đãng ngoài trời, lạy trăng và bày tỏ lòng thành kính.

(Ảnh minh họa)

Khi cúng bái, người ta thường dâng một số đồ ăn, thức uống lên trăng như bánh trung thu, hoa quả, rượu… để tỏ lòng thành kính. Đồng thời, mọi người sẽ thắp nến, lạy trăng, tụng vài câu chúc phúc và cầu xin thần mặt trăng phù hộ cho gia đình được bình an, sức khỏe, hạnh phúc.

3 không làm

(Ảnh minh họa)

Không cúng trung thu trước buổi trưa: theo phong tục truyền thống, việc cúng trăng trong dịp Tết Trung thu nên tổ chức sau buổi trưa, vì lúc này mặt trời đã dần lặn và mặt trăng đã bắt đầu xuất hiện. Cúng trăng vào thời điểm này sẽ thích hợp hơn.

Không thăm người thân: theo truyền thống, Tết Trung thu là ngày đoàn tụ gia đình nên bạn nên về quê đoàn tụ cùng gia đình vào dịp Trung thu, nếu không có lý do đặc biệt thì tốt nhất không nên đi thăm người thân, bạn bè trong dịp lễ hội Trung thu.

Không lộn ngược đồ vật: trong dịp Trung thu, người ta sẽ bày các lễ vật, lễ vật để cúng trăng và tổ tiên, nhưng phải cẩn thận không để lộn ngược đồ vật, nếu không sẽ bị coi là không tôn trọng mặt trăng và tổ tiên.

4 ăn

Bánh trung thu: đây là món ăn chủ yếu trong dịp Trung thu, bánh trung thu tượng trưng cho sự đoàn tụ, hạnh phúc và là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ.

(Ảnh minh họa)

Bưởi: bưởi cũng là một loại trái cây rất được ưa chuộng trong dịp Trung thu vì hình dáng tròn giống mặt trăng mang ý nghĩa đoàn tụ, hạnh phúc.

Củ mã thầy: Ăn củ mã thầy vào dịp Trung thu được cho là giúp trẻ thông minh hơn. Củ mã thầy rất giàu protein, axit béo không bão hòa, nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng, khi còn non củ mã thầy có thể ăn sống như quả.

Bánh quế: Bánh quế không chỉ ngọt, thơm ngon mà còn mang ý nghĩa đẹp đẽ, vì vậy ăn bánh quế trong dịp Trung thu cũng là để cầu may.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới