TIN TỨC » Kiến thức

Tủ lạnh dù lớn đến mấy cũng đừng bao giờ bỏ 4 thứ này vào trong, nếu không chúng có thể vô tình phát nổ

Chủ nhật, 29/09/2024 05:40

Tủ lạnh là một thiết bị cần thiết cho mỗi gia đình. Với chiếc tủ lạnh, nó có thể kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả. Chiếc tủ lạnh có thể trở thành “công nhân kiểu mẫu” ở nhà, làm việc hàng ngày, 365 ngày trong năm.

Đã từng có một bản tin về chiếc tủ lạnh: “Ngay lúc một cậu bé mở cửa tủ lạnh, một vụ nổ đã xảy ra khiến trên mặt cậu bé phải khâu 38 mũi”.

Tủ lạnh quả thực có thể tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho cuộc sống của chúng ta, nhưng nếu không cẩn thận trong quá trình sử dụng tủ lạnh cũng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn nhất định.

Ví dụ: Tủ lạnh dù có lớn đến đâu thì chết cũng không thể bỏ 4 thứ này vào đó được. Nếu không, nó có thể vô tình "nổ".

1. Không uống đồ uống có ga

Ở trên chúng tôi đã đề cập đến thông tin "tủ lạnh phát nổ khiến một cậu bé phải khâu 38 mũi trên mặt" vì lấy trong tủ lạnh ra lon nước có ga đông lạnh.

Đồ uống có ga có thể cho vào tủ lạnh sau khi để nguội, đồ uống có ga sẽ có vị rất mát. Để đẩy nhanh quá trình làm lạnh đồ uống, một số người sẽ chọn cách cho đồ uống có ga vào ngăn đá tủ lạnh rồi quên lấy ra.

Khi đồ uống có ga đóng băng, chúng sẽ giãn nở về thể tích. Khi chúng ta lấy nó ra khỏi tủ đông, một lượng lớn khí gas sẽ thoát ra trong thời gian ngắn. Điều này sẽ khiến áp suất bên trong bình tăng cao, dễ dẫn đến cháy nổ.

Mặc dù vụ nổ của đồ uống có ga đông lạnh chỉ là một sự kiện có thể xảy ra nhưng nếu nó xảy ra với chúng ta thì sao? Nếu bạn muốn tăng tốc độ làm lạnh đồ uống, bạn có thể bọc đồ uống bằng khăn giấy ướt để làm nguội nhanh chóng. Bạn cũng có thể thêm đá viên vào đồ uống nhưng nhớ đừng để chúng trong tủ đá.

2. Bia

Bia, giống như đồ uống có ga, có rất nhiều carbon dioxide bên trong. Nếu bạn cho bia vào ngăn đá, áp suất bên trong sẽ tăng lên.

Đừng nghĩ rằng chai thủy tinh đựng bia rất dày. Trên thực tế, chai thủy tinh đã hình thành một số vết nứt và vết xước trong quá trình vận chuyển. Trong trường hợp làm lạnh đột ngột, chai thủy tinh sẽ trở nên giòn hơn. Cùng với vấn đề áp suất tăng cao, rất dễ phát nổ.

Khi chai thủy tinh phát nổ, các mảnh thủy tinh sắc nhọn có thể bay ra ngoài, gây nguy hiểm lớn về mặt an toàn.

3. Túi đá khô

Khi mua thực phẩm tươi sống, thịt đông lạnh và kem que trực tuyến, thường sẽ kèm theo một hoặc hai gói đá khô. Điều này giữ cho đồ vật luôn mát và tránh hư hỏng.

Khi nhận đồ ăn, chúng ta có thể cho đá khô vào ngăn đá của tủ lạnh. Như mọi người đều biết, làm như vậy có thể “gây ra thảm họa”.

Vì vậy, nhiệt độ lớp ngăn đá của tủ lạnh gia đình thường vào khoảng âm 18°C. Nhiệt độ này cao hơn nhiều so với đá khô, dễ khiến đá khô bốc hơi. Sau khi xảy ra sự bay hơi, nó sẽ biến thành khí carbon dioxide lớn hơn thể tích rắn từ 600 đến 800 lần.

Dù chỉ là chất khí nhưng nó nở ra hàng trăm lần và có khả năng phát nổ khi đóng tủ lạnh, gây nguy hiểm lớn về an toàn.

4. Bột chanh dây

Vào mùa hè, thức uống được ưa chuộng nhất là chanh dây chanh tự làm. Để đảm bảo độ tươi ngon của chanh dây, nhiều người đã xay nhuyễn chanh dây rồi cho vào chai nước giải khát hoặc chai thủy tinh. Để tránh hư hỏng, chúng ta sẽ bảo quản trong tủ lạnh và bạn có thể pha nước uống chanh dây bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, chanh dây xay nhuyễn để lâu sẽ lên men và sinh ra khí. Nếu đổ quá đầy, chai nhựa và thủy tinh có thể phát nổ khi nở ra ở một mức độ nhất định.

Dù không có hiện tượng nổ nhưng ngay khi chúng ta mở nắp chai, khí gas áp suất cao có thể khiến cùi chanh dây trong chai bắn tung tóe khắp nơi khiến gia đình khốn khổ.

Vì vậy, chúng tôi cố gắng không để chanh dây xay nhuyễn trong tủ lạnh. Nếu bạn quên "xì hơi" nó thì rất có thể sẽ xảy ra "vụ nổ".

Tóm tắt ở cuối bài viết

Tủ lạnh tuy có thể kéo dài tác dụng bảo quản thực phẩm nhưng cũng có thể mang lại sự mát mẻ trong mùa hè. Tuy nhiên, việc bảo quản đồ đạc phải khoa học và hợp lý. Bia, đồ uống có ga, túi đá khô và các đồ khác không thể để trong tủ đông. Tốt nhất bạn không nên cho cùi chanh dây vào tủ lạnh. Nếu cho vào thì nhớ “xì hơi” để tránh bị nổ.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới