TIN TỨC » Kiến thức

Từ nay khi mua dưa hấu, bạn không cần vỗ, nhìn điểm này mà chọn, quả nào cũng ngon ngọt, ruột đỏ au

Chủ nhật, 16/04/2023 13:54

Chỉ cần quan sát phần vỏ, bạn cũng có thể chọn được những quả dưa hấu chín già, ruột đỏ và ngọt.

Nhiều người truyền tai nhau rằng, khi đi mua dưa hấu nên nghe tiếng phát ra khi vỗ vào vỏ quả dưa. Nếu quả dưa phát ra tiếng bịch thì đó là dưa già, vị ngọt. Nếu âm thanh đanh hơn thì đó là dưa non. Nếu nghe tiếng bộp bộp thì dưa chín già nhưng ruột bị nẫu. Tuy nhiên, có những người cứ cầm quả dưa lên vỗ nhưng không chọn được quả dưa già ngọt.

Chính vì vậy, thay vì nghe âm thanh của quả dưa, bạn có thể nhìn bề ngoài của quả dưa để dễ chọn lựa được một quả ngon.

Không cần vỗ bộp bộp vào quả dưa, bạn vẫn có thể chọn được quả ngon, ngọt.

Cuống dưa

Một quả dưa hấu ngon ngọt, nhiều nước thì cuống cong cong như đuôi lợn. Cuống thẳng chứng tỏ quả dưa đó chưa chín già, vị không nọt bằng.

Bên cạnh đó, cần quan sát màu của cuống. Nếu cuống dưa có màu xanh, có thể dưa được hái quá sớm và chưa chín. Cuống dưa phải nhỏ, héo khô và càng xoăn càng tốt, điều đó cho thấy trái dưa này đã chín già.

Rốn dưa

Rốn dưa là vòng tròn nhỏ dưới đáy quả. Nhìn vào rốn dưa có thể biết được quả dưa đó có ngọt hay không. Những quả dưa có rốn càng nhỏ thì vỏ càng mỏng. Phần ruột bên trong cũng căng và mọng nước hơn. Trong khi đó, những quả có rốn dưa lớn thường có vỏ dày, ít ngọt hơn.

Rốn dưa hấu càng nhỏ thì càng ngọt, trong khi rốn càng lớn thì vỏ dày, ít ngọt hơn.

Quan sát vùng vỏ tiếp xúc với mặt đất

Dưa hấu sẽ có một phần vỏ tiếp xúc với mặt đất. Phần vỏ này do không được ánh nắng chiếu vào nên lâu ngày sẽ hình thành màu sắc khác biệt với các phần khác trên quả dưa. Nếu phần vỏ này có màu vàng đậm chứng tỏ quả dưa càng chín và có vị ngọt. Trong khi đó, nếu phần vỏ có màu trắng hoặc vàng nhạt nghĩa là dưa chưa chín, ăn sẽ không ngon.

Xem đường vân trên vỏ dưa

Những quả dưa hấu chín sẽ có đường vân rõ, phân bố đều. Những quả có đường vân nhỏ không đồng đều, đứt gãy là dưa non, không đủ ngọt.

Đốm rám trên vỏ

Những đốm rám nâu trên vỏ dưa không phải là do dưa bị hỏng. Đó là dấu vết hoa được ong thụ phấn. Dưa có đốm rám rõ và nhiều chứng tỏ đã được ong thụ phấn nhiều lần. Quả dưa như vậy thường có vị ngọt hơn.

Kích thước quả dưa

Bạn không nên chọn dưa hấu quá to hay quá bé. Quả có kích thước trung bình, nặng từ 1,5-3kg là vừa đủ.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)