TIN TỨC » Kiến thức

Tục ngữ có câu: 'Cây sợ ba lần rung, đàn bà sợ ba lần tán tỉnh', ba lần tán tỉnh là gì? Thực ra nửa câu sau còn kinh điển hơn

Chủ nhật, 08/10/2023 11:16

Dù xã hội không ngừng phát triển, hiện đại hóa nhưng những câu nói cửa miệng này dường như vẫn giữ nguyên giá trị. Trước khi hẹn hò, ông bà, cha mẹ thường nói với con cháu câu: “Cây sợ ba lần rung, đàn bà sợ ba lần tán tỉnh”, bạn có hiểu câu này nghĩa là gì không?

Cây sợ ba lần rung

Nói theo nghĩa đen, cây sợ ba lần rung, ba lần rung là gì? Thực ra, ba không có nghĩa là ba lần mà hàm ý là nhiều lần.

Chúng ta thường quan niệm rằng mùa xuân là mùa tốt nhất để trồng cây, đó là tháng 3, tháng 4. Vào mùa này, mọi thứ phục hồi, cỏ mọc, chim chích bay và mọi thứ là một khởi đầu mới. Lúc này đất tương đối tơi xốp, sau khi trồng cây phải dùng chân giẫm lên đất lấp lại.

Lúc này rễ chưa vững, có khi phải cố định bằng gỗ mới mong cây mới trồng bám rễ chắc. Nếu bạn rung cây lúc này chắc chắn hại nhiều hơn lợi.

“Cây sợ rung” nghĩa là không được rung lắc thường xuyên mà cần môi trường sinh trưởng ổn định. Về lâu dài rễ bị hư sẽ ảnh hưởng đến khả năng hút nước nên tuổi thọ sẽ không được lâu cho lắm. Đây cũng là chân lý mà người xưa dạy chúng ta làm người, một cái cây nhỏ muốn phát triển thành một cây cao chót vót cần phải đặt nền móng vững chắc, lúc này không được tùy tiện rung chuyển gốc cây. Đối với một người đàn ông cũng vậy, có quá nhiều cám dỗ khi bạn còn trẻ. Nếu bạn phạm sai lầm thì bạn sẽ phải hứng chịu hậu quả của nó suốt đời. Vì vậy, bất kể bạn làm gì, bạn phải thực tế, đặt nền tảng vững chắc, xắn tay áo và làm việc chăm chỉ.

Đàn bà sợ ba lần tán tỉnh

Phụ nữ vốn là phái yếu và rất dễ xúc động. Người xưa có câu: “Đàn bà sợ ba lần tán tỉnh”, ý chỉ 3 việc có thể chạm đến nơi sâu nhất trong trái tim của người phụ nữ, khiến cho con tim của họ rung động.

Đầu tiên, khi một người phụ nữ bị bệnh, nếu một người đàn ông ở bên cạnh chăm sóc cô ấy sẽ khiến cô ấy dễ động lòng.

Thứ hai, khi người phụ nữ cần bạn nhất, bạn luôn có mặt đúng lúc.

Thứ ba, phụ nữ thích nghe những lời ngọt ngào mà lại gặp được một người đàn ông miệng dẻo thì rất khó làm chủ bản thân.

Những cô gái thông minh chọn bạn đời, họ không lấy điều kiện bên ngoài làm tiêu chuẩn, điều khiến họ cảm thấy thích thú thường là nội tâm và tính cách của đối phương. Điều này cần được đánh giá cao từ sự tương tác trong thời gian làm quen nhau. Vì phụ nữ rất dè dặt và thận trọng, tất nhiên các chàng trai nên nắm bắt cơ hội.

Vế sau của câu tục ngữ này là gì?

Thực ra còn có nửa câu sau kinh điển hơn, đó là “gà sợ đuổi, chó sợ bị liếm", cái gọi là gà sợ đuổi đi, người dân ở nông thôn càng hiểu sâu hơn. Đặc biệt là khi gà đang đẻ trứng, chúng sợ nhất có người đuổi đi. Một khi có người đuổi nó đi, con gà sẽ bay khắp nơi. Gà chưa đẻ trứng thì trứng sẽ thụt vào bụng.

Và “chó sợ liếm” cũng có ý nghĩa sâu sắc. Bây giờ nhiều người nuôi chó, người ta càng đối xử tốt với chó thì chúng sẽ càng gần gũi với bạn hơn và sẽ càng liếm bạn bằng lưỡi nhiều hơn.

Trên thực tế, loài chó rất thông minh và biết từ ngữ cũng như sắc mặt của người. Nó biết ai là chủ trong gia đình, nó cũng có thể thấy lương tâm cắn rứt khi biết mình đã làm điều sai trái, vì vậy muốn nuôi thú cưng thì không thể chiều chuộng chúng quá mức, quá nhiều. Đương nhiên, câu này cũng nhắc nhở chúng ta không nên lấy lòng người quá đáng, vì kết quả của việc làm như vậy không những không được người khác công nhận mà còn dễ sinh lòng oán hận. Những câu nói này cũng là một lời nhắc nhở bạn phải biết tính khí của đối phương, từ đó điều chỉnh phương thức giao tiếp và cách làm việc của chính mình. Bất kể bạn làm gì, bạn phải học cách quan sát từ ngữ và sắc thái của đối phương, và nhận thức chính xác về nó.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới