TIN TỨC » Kiến thức

Tục ngữ có câu: “Con gà không quá sáu, con chó không quá tám”. Điều này có hàm ý gì?

Thứ năm, 10/10/2024 16:45

Mặc dù những người bình thường sống trong xã hội cổ đại có thể không hiểu được chân lý và ý nghĩa. Tuy nhiên, dưới sự tác động của các quy luật khách quan, chân lý này được thể hiện một cách sinh động bằng những câu nói thông thường dễ hiểu.

1. Gà không quá sáu

Nếu tuân theo quy luật khách quan thì tuổi thọ bình thường của gà do người nông dân nuôi thực chất chỉ là vài năm.

Tục ngữ có câu “Gà không quá sáu tuổi”, ám chỉ tuổi thọ bình thường của gà, không quá sáu năm. Một khi vượt quá khoảng thời gian giới hạn này sẽ bị coi là một hiện tượng bất thường, và “khi mọi chuyện trở nên bất thường thì chắc chắn sẽ là quái vật”.

Nói cách khác, trong suy nghĩ mê tín của người xưa, nếu vạn vật trên đời không tuân theo quy luật phát triển thì chắc chắn sẽ có ảo ảnh.

Hiện tượng bất thường này cũng là điềm báo của một thảm họa.

2. Con chó không quá tám

“Không có con chó nhiều hơn tám” là một câu nói được lưu truyền rộng rãi. Người dân sống trong xã hội cổ đại về cơ bản đã có tục lệ nuôi chó trong mỗi gia đình. Bởi vì nuôi chó không chỉ có thể trông nhà mà còn là một cách tốt để đi săn.

Trong điều kiện vật chất khan hiếm thời xưa, tuổi thọ của loài chó thường không quá tám năm. Có câu nói dân gian rằng “con người sống một ngày, con chó sống bảy ngày”. Một chú chó con đã đủ 8 tuổi tương đương với khoảng 60-70 tuổi ở người.

Tuy nhiên, với nguồn vật chất dồi dào hiện nay, việc chó nhà sống hơn chục năm không phải là hiếm.

Những người bình thường sống trong xã hội cổ đại có rất ít kiến ​​thức văn hóa và không thể giải thích được nhiều hiện tượng tự nhiên, theo thời gian, họ phát triển trí tưởng tượng về quái vật.

Câu nói “con gà không thể vượt quá sáu và con chó không thể vượt quá tám” thực chất là một phần mở rộng nói về tuổi thọ của hai con vật này.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới