TIN TỨC » Kiến thức

Tục ngữ có câu: “Đừng bao giờ làm 3 điều tốt này cho anh chị em của mình”, nếu không tin thì sẽ thiệt thòi!

Thứ tư, 21/02/2024 17:11

Trên đời này, ngoài cha mẹ, anh chị em cũng là những người thân thiết nhất, chính vì vậy mà có rất nhiều người đặc biệt đối xử tốt với anh chị em mình.

Khi thấy anh chị em gặp khó khăn, họ sẽ cố gắng hết sức để giúp họ vượt qua khó khăn. Nhưng không phải ân huệ nào cũng đáng làm, nếu anh chị em gặp phải ba loại ân huệ này, nếu có thể giúp được thì cố gắng đừng làm. Mối quan hệ dù có tốt đến mấy thì cũng chỉ gây rắc rối cho chính bạn mà thôi.

1. Đừng giúp người khác đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc đời

Chúng ta sẽ gặp nhiều ngã rẽ khác nhau trên đường đời, khi chúng ta đưa ra những lựa chọn khác nhau thì kết quả cũng sẽ khác nhau. Nhiều người trong chúng ta tạo khoảng cách với người khác theo cách này, nhưng ngay cả như vậy, chúng ta vẫn cần phải chịu trách nhiệm về những lựa chọn của mình. Khi nhiều người phải đối mặt với những quyết định quan trọng trong cuộc đời, họ tìm kiếm sự giúp đỡ từ anh chị em, họ hàng, bạn bè với hy vọng rằng họ có thể đưa ra những lựa chọn cho mình. Thực ra, có tâm trạng như vậy là điều dễ hiểu, suy cho cùng, ai cũng sẽ lưỡng lự khi đứng trước những lựa chọn lớn.

Nhưng những ý kiến ​​người khác đưa ra chỉ mang tính tham khảo, chúng ta vẫn phải học cách tự đưa ra quyết định, suy cho cùng, sẽ không có ai đi thay bạn con đường đời này. Khi gặp anh chị em nhờ chúng ta giúp đỡ trong việc quyết định những vấn đề lớn trong cuộc sống, chúng ta không nên dễ dàng đồng ý chứ đừng nói đến việc quyết định thay họ, sau này họ sống tốt thì không liên quan gì đến bạn. Nếu sau này họ có cuộc sống tồi tệ, họ sẽ chỉ nghĩ rằng chính quyết định ban đầu của bạn đã làm tổn hại đến họ.

2. Đừng giao dịch tiền bạc một cách dễ dàng

Khi hòa hợp với anh chị em, nhất định không nên dễ dàng giao dịch tài chính, người ta nói anh em quyết toán rõ ràng, có người cho rằng đó là cường điệu, nhưng chỉ những người thực sự trải qua mới biết câu nói này thực sự thích hợp. Có người cho rằng đều là ruột thịt, bỏ ra một ít tiền cũng không phải là vấn đề gì lớn, tuy nhiên, bạn phải biết rằng khi các anh chị em lớn lên sẽ lập gia đình và có cuộc sống riêng. Lúc này, sự tập trung của họ không còn là tình anh em như trước nữa mà thay vào đó tất cả sẽ tập trung vào gia đình họ.

Ngay cả khi bạn sẵn sàng cho anh chị em của mình vay tiền hoặc cho họ miễn phí, bạn vẫn cần xem xét phía sau quan điểm của gia đình và đối tác. Nếu tiền đã cho vay và không có cách nào lấy lại được thì sao? Bạn có muốn tiếp tục cuộc sống của mình không? Hay nó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình của bạn nếu số tiền đó được cho vay? Vì vậy, những vấn đề này cần được xem xét chứ không chỉ riêng bạn.

3. Không cung cấp sự hỗ trợ vô nghĩa cho bên kia

Một số người cho rằng anh chị em nên giúp đỡ lẫn nhau, thực ra ý kiến ​​này không có gì sai, nhưng quyết định phải căn cứ vào tình hình thực tế. Có người đáng được giúp đỡ, có người không, khi giúp đỡ người khác, chúng ta phải hiểu rõ họ đang làm gì.

Nếu bản thân anh chị em lười biếng hoặc lừa dối thì không cần giúp đỡ họ, bởi vì nếu bạn giúp đỡ họ thì đó là điều tự nhiên đối với họ, và sự giúp đỡ của bạn cũng sẽ khuyến khích họ. Sự kiêu ngạo của họ thậm chí có thể khiến họ tiến xa hơn và hơn nữa. Nếu họ trở nên phụ thuộc vào bạn thì cuộc sống của bạn sẽ không hề dễ dàng.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới