TIN TỨC » Kiến thức

Tục ngữ có câu: “Một người không viếng hai ngôi mộ trong một tháng, và một người không xuống mộ trong hai năm”. Câu này có ý

Thứ ba, 23/01/2024 19:49

Đi viếng mộ là một phong tục đã khắc sâu vào xương tủy của mỗi người, mỗi khi đến một ngày nào đó, họ sẽ đến mộ để đốt giấy cho những người thân yêu của mình, như vậy để bày tỏ nỗi nhớ nhung của mình đối với người thân.

Tuy nhiên, trong văn hóa tang lễ có câu nói: “Một tháng không viếng mộ hai lần thì hai năm cũng không đến viếng mộ”. Câu này có ý nghĩa gì? Những sự thật chưa biết đang ẩn giấu đằng sau nó.

Trước hết hãy tìm hiểu xem tại sao chúng ta "không thăm mộ hai lần một tháng”? Nhìn theo nghĩa đen của câu này, có nghĩa là trong vòng một tháng bạn không thể đến thăm mộ hai lần. Sau khi nghe thấy điều này, nhiều người sẽ chợt nhận ra: "Ồ, vậy là bạn không thể đi viếng mộ hai lần một tháng!" Thực tế không phải vậy, câu này có nghĩa là một gia đình không thể đi viếng mộ hai lần.

Bạn nên biết rằng các gia đình xa xưa đặc biệt chú trọng đến việc viếng mộ, khi đi viếng mộ họ không đi một mình mà mời anh chị em đi cùng. Bằng cách này, chúng ta có thể bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên và cũng phản ánh sự đoàn kết trong gia đình. Nếu bạn không cùng anh chị em đi viếng mộ, người ta sẽ cho rằng gia đình bạn không đoàn kết, những gia đình như vậy đặc biệt dễ bị người khác ức hiếp, có thể bị coi thường, thậm chí có thể thành tai tiếng ở xóm.

Ngoài lý do này, còn có một lý do khác. Đừng đi thăm mộ người thân quá thường xuyên, mỗi tháng một lần là đủ. Người xưa thường nói rằng an táng trong mộ là tốt nhất, nếu thường xuyên đến thăm mộ người thân thì tâm hồn họ sẽ bị xáo trộn. Điều đó không có lợi cho sự bình yên của những người thân yêu của bạn, nếu linh hồn của họ không thể yên nghỉ, thậm chí họ có thể biến thành ma và vây quanh bạn.

Một số người có thể cho rằng khía cạnh này hơi phi thực tế, trên đời này dù sao cũng không có ma, nhưng có một số việc khoa học không thể giải thích được, vì vậy chúng ta vẫn cần phải duy trì sự kính sợ nhất có thể đối với những thứ này.

Tiếp theo, chúng ta cùng xem “hai năm một người không nên xuống mồ” nghĩa là gì? Trên thực tế, điều này liên quan rất nhiều đến phong tục truyền thống, nếu người thân qua đời vào tháng 12 âm lịch, nhiều người sẽ chọn cách hoàn thành tang lễ cho người đó trước cuối năm, cố gắng không trì hoãn càng tốt sang năm sau.

Mục đích chính của phương pháp này là để người thân được chôn cất càng sớm càng tốt và tuân theo nghi thức, pháp luật. Ngoài lý do này, nó còn liên quan nhiều đến ngày Tết nguyên Đán, Thanh minh và các lễ hội hiến tế liên quan khác. Việc cúng tế người già trong gia đình tự nó là trách nhiệm của con cái, và thời xa xưa đó là biểu hiện của lòng hiếu thảo. Để bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, người xưa vẫn có tục hiếu kính trong ba năm sau khi cha mẹ qua đời.

Từ đó chúng ta cũng có thể hiểu được việc đi viếng mộ được chú trọng đến mức nào, do nhịp sống hiện nay tương đối nhanh nên nhiều bạn trẻ không quan tâm quá nhiều đến việc đi viếng mộ. Ngay cả trong Lễ Thanh Minh hay Tết âm cũng không làm tròn trách nhiệm đúng hạn của mình mà chỉ nghĩ đến việc cùng nhau đi viếng mộ trong năm tới. Nhưng trên thực tế, tình trạng này cũng là biểu tượng của sự bất hiếu ở thời xa xưa, khi còn nhỏ, việc đi viếng mộ hàng năm trong các dịp lễ hội đặc biệt cũng là điều bắt buộc. Cố gắng đừng trì hoãn nó càng nhiều càng tốt chứ đừng nói đến việc ngăn chặn.

Bạn có hiểu câu nói “Một tháng không đi mộ hai lần và hai năm một người không nên xuống mồ” nghĩa là gì không?

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới