TIN TỨC » Kiến thức

Túi nilon, sơn móng tay và xà phòng ra đời như thế nào?

Thứ hai, 19/07/2021 06:06

Túi nilon, sơn móng tay và xà phòng đã trở thành vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày của con người, nhưng ít ai biết rằng nguồn gốc ra đời của nó như thế nào?

Túi nilon

Nilon là một hợp chất cao phân tử - một loại chất dẻo với những phân tử nặng, siêu dài hợp thành bởi những thành tố nguyên tử tuần hoàn liên tục, được phát minh vào năm 1935 bởi Wallace Hume Carothers, một nhà phát minh người Mỹ - người có hơn 100 bằng phát minh và là tác giả của hơn 50 tài liệu kỹ thuật được phổ biến trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, Carothers đã không được thấy những phát minh khoa học của mình góp phần vào nền văn minh thế giới như thế nào. Ông tự vẫn vào năm 1937, trước khi nó được đưa vào sản xuất.

Wallace Hume Carothers

Ngày 27/10/1938, DuPont - Giám đốc sở hoá học của công ty hóa học DuPont đã đưa nilon vào sản xuất với sản phẩm đầu tiên là chiếc bàn chải đánh răng. Hai năm sau, năm 1940, vật liệu mới này đã tạo ra một làn sóng đáng kinh ngạc khi những đôi tất da chân bằng nilon được bày bán với lượng tiêu thụ lên tới con số 5 triệu đôi trong một ngày.

Và cho đến ngày hôm nay thì nilon đã làm thay đổi thế giới. Với ưu điểm mềm, mịn nhưng bền, không thấm nước, chịu được các hiện tượng thời tiết, và đặc biệt, nó có thể kháng lại các ảnh hưởng của tự nhiên như nấm mốc hay côn trùng, nên từ lúc ra đời cho đến nay, loại vật liệu này đã chứng tỏ ưu thế vượt trội của mình và nhanh chóng phủ sóng hầu hết trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, dịch vụ và đời sống xã hội như nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng… Chúng ta ngủ trên những tấm ga, dẫm lên những tấm thảm bếp, mặc quần áo hàng ngày, che những chiếc ô khi trời nắng, trùm những chiếc áo mưa khi trời mưa, đi những đôi tất khi trời lạnh và thậm chí cả cái bát ăn hàng ngày cũng có thể được tạo bằng những vật liệu được cấu thành từ những sợi nilon, hay nilon miếng, vật liệu mà chúng ta vẫn quen gọi là nhựa.

Nhưng ông không bao giờ mơ rằng phát minh của mình sẽ mang đến thảm họa môi trường cho nhân loại 100 năm sau. Vì hầu hết các túi ni lông được làm bằng vật liệu không thể tái tạo và dễ phân hủy, cách duy nhất để xử lý những rác trắng này là chôn ở bãi rác hoặc đốt ở nhiệt độ cao.

Cả hai phương pháp này đều không có lợi cho việc bảo vệ môi trường. Theo thử nghiệm của các nhà khoa học, phải mất hơn 200 năm túi ni lông mới có thể thối rữa khi chôn xuống đất và gây ô nhiễm đất nghiêm trọng. Khói độc hại và khí độc sinh ra từ quá trình đốt rác cũng sẽ gây ô nhiễm môi trường khí quyển.

Sơn móng tay

Nguồn gốc của sơn móng tay có thể bắt nguồn từ 6000 năm trước Công nguyên. Khi đó, "Cleopatra" bắt đầu nhuộm vàng móng tay bằng những cánh hoa màu vàng. Sơn móng tay lần đầu tiên được phát minh bởi người Trung Quốc vào năm 3000 trước Công nguyên. Một bản thảo từ thời nhà Minh vào thế kỷ 15 đã mô tả việc sử dụng móng tay màu đen và đỏ như một biểu tượng của hoàng gia.

Xà phòng

Truyền thuyết kể rằng trong một cung điện hoàng gia ở Ai Cập cổ đại vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, một đầu bếp người Phoenicia đã vô tình làm đổ một nồi dầu ăn xuống đất, anh ta rất sợ hãi và nhanh chóng rắc tro thực vật bếp lên để những người khác không nhìn thấy (lấy tro thực vật trộn với dầu mỡ với mục đích ném nó đi). Sau khi nhìn bàn tay bị dầu, anh cố gắng rửa tay bằng nước, và một điều kỳ diệu đã xảy ra: Anh chỉ cần xoa nhẹ vài cái, vết dầu trên tay đã dễ dàng bị cuốn trôi!

Ngay cả những vết bẩn cũ khó rửa sạch cũng thấy sạch sẽ. Ngay sau khi bí mật được tiết lộ, Pharaoh còn yêu cầu đầu bếp chuẩn bị tro thực vật trộn dầu mỗi ngày để ông rửa tay. Và hồ Ai Cập gần Alexandria rất giàu natri cacbonat tự nhiên nên công nghệ giặt giũ của người Ai Cập cổ đại đã tương đối phát triển, không có gì ngạc nhiên khi xà phòng cũng được phát minh ra.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới