TIN TỨC » Kiến thức

Tuyệt chiêu ghi nhớ mọi thứ dễ dàng, siêu như máy tính dù ở độ tuổi nào chăng nữa

Thứ năm, 15/03/2018 12:29

Với những tuyệt chiêu sau, bạn học đâu nhớ đó cho dù đang ở độ tuổi nào đi chăng nữa.

Chúng ta học nhiều điều trong suốt cuộc đời nhưng vẫn không biết hết mọi thứ bởi vì dễ quên mất các thông tin. Tại sao điều này xảy ra? Hermann Ebbinghaus - nhà tâm lý học người Đức phát hiện ra một công thức phổ quát giúp chúng ta ghi nhớ mọi thứ một cách dễ dàng hơn.

Tuyệt chiêu ghi nhớ thông tin nhanh và lâu dù ở độ tuổi nào

Tại sao chúng ta dễ quên?

Bộ não bảo vệ bạn khỏi việc bị quá tải với thông tin vô dụng. Đó là lý do tại sao tất cả các thông tin mới được lưu trữ trong bộ nhớ ngắn hạn, không phải trong bộ nhớ dài hạn. Nếu không lặp lại hoặc sử dụng nó, bạn sẽ quên nó rất nhanh.

Biểu đồ Ebbinghaus Forgetting Curve cho thấy chỉ một giờ sau khi học chúng ta đã quên mất hơn một nửa các thông tin được học. Sau một tuần, chúng ta chỉ còn nhớ 20% thông tin.

Làm thế nào để nhớ tất cả mọi thứ?

Để lưu giữ thông tin trong đầu lâu hơn, bạn cần phải đưa nó vào bộ nhớ dài hạn. Ép buộc não ghi nhớ sẽ không có hiệu quả trong trường hợp này vì não không thể xử lý thông tin một cách nhanh chóng. Nếu bạn muốn nhớ mọi thứ trong một thời gian dài, bạn cần kéo dài thời gian ghi nhớ - một vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Sau đây là những tuyệt chiêu giúp bạn ghi nhớ dễ dàng hơn:

- Cố gắng hiểu những gì đã học: Bạn sẽ nhớ những thứ mà bạn hiểu rõ ràng nhanh gấp 9 lần so với khi bạn ghi nhớ mà không hiểu.

- Tìm hiểu những thông tin cần thiết nhất: Bạn cần phải đặt thông tin theo thứ tự ưu tiên một cách chính xác. Thông thường, những thông tin ở vị trí đầu tiên và cuối cùng thường được ghi nhớ tốt nhất (hiệu ứng vị trí nối tiếp).

- Chuyển sự chú ý từ chủ đề này sang chủ đề khác: Hãy nhớ rằng những kỷ niệm tương tự nhau có thể bị trộn lẫn vào nhau (lý thuyết can thiệp).

- Học những điều đối lập: Ví dụ, nếu bạn đang học một từ tiếng anh, bạn cần học luôn cả từ trái nghĩa của từ đó. Những điều đối lập giúp não bộ ghi nhớ dễ dàng hơn.

- Sử dụng từ khóa: Mục đích của kỹ thuật này là gắn kết những điều học được với một từ khóa. Vì vậy, khi bạn nhớ về từ khóa này, bạn sẽ tự động nhớ lại những điều khác.

- Liên kết những từ mới với những từ bạn đã biết: Nếu bạn đang học một ngôn ngữ mới, bạn có thể ghi nhớ từ mới dựa trên những gì bạn biết.

- Tạo nên những câu chuyện: Nếu bạn cần ghi nhớ rất nhiều thông tin trong một số trường hợp cụ thể, hãy thử sắp xếp từng ý nhỏ vào với nhau thành một câu chuyện. Điều quan trọng là những ý nhỏ được kết nối với nhau theo một mạch logic.

- Sử dụng máy ghi âm: Ghi lại thông tin bạn đang học và nghe bản ghi âm đó một vài lần. Phương pháp này có hiệu quả tốt nhất cho những người có khả năng ghi nhớ thông tin thoại tốt..

- Hình dung: Sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi học, điều này sẽ giúp bạn kích hoạt, tăng cường bộ nhớ của bạn.

- Chọn những tư liệu tốt nhất: Không nên sử dụng sách và phương pháp học tập lạc hậu. Mọi thứ có thể đã thay đổi rất nhiều kể từ khi cuốn sách được viết. Đừng lãng phí thời gian của bạn vào những thứ có nhiều nguy cơ sai sót.

>> Học lỏm tuyệt chiêu trắng da, ngừa mụn siêu tốc của Thu Thảo, Hà Hồ, Phạm Hương để da luôn đẹp sau Tết

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới