TIN TỨC » Kiến thức

'Tuyết máu' lại xuất hiện ở Nam Cực, thềm băng khổng lồ sụp đổ, các nhà khoa học: Không phải điềm lành!

Thứ tư, 25/05/2022 11:03

Đây là ấn tượng vốn có của mọi người về Nam Cực, theo hiểu biết của chúng tôi, Nam Cực là một thế giới băng và tuyết quanh năm. Là điểm cực nam của trái đất, nơi đây vốn là một vùng đất thuần khiết không bị ô nhiễm, nhưng cũng đang phải đối mặt với tình trạng khốc liệt.

Từ những năm 1970, các nhà khoa học đã sử dụng vệ tinh để quan sát sự thay đổi của hai cực Bắc và Nam, khi nhiệt độ tăng lên, Bắc Cực mới dần hình thành, và tình hình ở Nam Cực không mấy khả quan.

"Tuyết máu" ở Nam Cực

Năm ngoái, các nhà khoa học đã chụp được cảnh tượng bất thường ở Nam Cực, nơi xuất hiện một màu đỏ rực giữa nền tuyết trắng bất tận. Vào thời điểm đó, các nhà khoa học đang khảo sát bán đảo Nam Cực và bất ngờ phát hiện ra một vùng tuyết lớn màu đỏ như máu, những màu đỏ này vô cùng chói lóa trên nền tuyết trắng xóa, trông giống như mặt đất đang chảy máu. Sự xuất hiện của hiện tượng này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà khoa học, không ngờ vài ngày trước lại xuất hiện thông tin về máu và tuyết ở Nam Cực.

Tất nhiên, đây không phải là hiện tượng chảy máu ở Nam Cực, lý do tại sao có những khu vực rộng lớn có màu đỏ tươi ở Nam Cực thực sự liên quan đến một loại tảo địa phương. Loại tảo này có chứa caroten đỏ nên khi mọc trên vùng đất ở Nam Cực này sẽ có màu đỏ. Loại tảo này đã ở trong thời kỳ ngủ đông từ rất lâu, nhưng khi nhiệt độ của Nam Cực tiếp tục tăng cao, các sông băng đã tan chảy nhiều, chính môi trường này đã tạo điều kiện cho tảo phát triển trở lại, và tuyết chuyển sang màu đỏ tươi.

Sập sông băng ở Nam Cực

Mặc dù những màu đỏ này có thể khiến Nam Cực trông sống động hơn nhưng đây không phải là một dấu hiệu tốt. Các sông băng trắng như tuyết có thể phản chiếu nhiều ánh sáng mặt trời, trong khi tảo đỏ không thể phản chiếu ánh sáng mặt trời. Hiện tượng này chắc chắn làm tăng tốc độ xấu đi của môi trường Nam Cực. Đây không phải là tình huống tồi tệ nhất ở Nam Cực, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng vào ngày 26 tháng 2, một vết nứt tiếp tục mở rộng, mở rộng vài trăm mét chỉ trong vài giờ, và một tảng băng đã bị tách ra như thế này.

Mặc dù các nhà khoa học không thể chứng minh rằng tảng băng trôi này có liên quan đến sự gia tăng nhiệt độ ở Nam Cực, nhưng điều đó cũng đủ cho thấy môi trường Nam Cực đang đối mặt với tình trạng cấp bách. Môi trường của trái đất ngày nay không còn tốt như trước nữa, nhưng các nhà khoa học tin rằng mặc dù nhiệt độ thực sự đang tăng lên ngày nay, nó cũng có thể xuất hiện trong Kỷ Băng hà nhỏ trong tương lai.

Các nhà khoa học cho rằng môi trường trái đất đã đến mức không thể đảo ngược, mặc dù vẫn là tình trạng chính của sự nóng lên toàn cầu nhưng nhiệt độ cũng đang bắt đầu chuyển lạnh, dù Tiểu Băng Hà sẽ đến nhưng vẫn còn rất xa chúng ta, và sẽ mất khoảng 1000 thời gian năm. Chúng ta phải làm gì trước điều này? Đó là bảo vệ môi trường và kiềm chế hành vi của chính mình, để môi trường trái đất được cân bằng lại.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới