TIN TỨC » Kiến thức

Ưu nhược điểm của 4 loại sữa, bạn đã chọn đúng chưa?

Thứ bảy, 02/04/2022 16:05

Nếu đã từng tìm hiểu qua về các loại sữa, bạn sẽ biết có rất nhiều lựa chọn đa dạng. Vậy đâu mới là loại sữa có nhiều lợi ích sức khỏe nhất cho bạn?

Sữa tươi

Sữa tươi, như cái tên của nó cho thấy, sữa tươi chỉ là sữa đã được vắt ra mà không qua bất kỳ quá trình xử lý nào. Về cơ bản là không thể mua được ở các thành phố, và hầu hết chúng chỉ được bán ở các vùng nông thôn, nơi chăn nuôi bò. Sữa này chỉ cần được làm nóng để uống, không để được lâu, nói chung là sẽ hỏng hoặc chua trong một thời gian ngắn ở nhiệt độ phòng.

Sữa tiệt trùng

Sữa này thường được sử dụng để tiệt trùng ở nhiệt độ không cao hơn 100 độ C. Ưu điểm này giúp cho hàm lượng đạm và chất dinh dưỡng trong sữa được bảo toàn tối đa. Nói chung, khi loại sữa này được đóng gói, sẽ có một lớp chất béo đặc trên đó với các hàm lượng được chia thành 5%, 10%, 18% và 35% theo hàm lượng chất béo. Ba loại đầu tiên thường được sử dụng để pha cà phê hoặc nấu ăn, và loại thứ tư được sử dụng cho bánh ngọt và những thứ tương tự.

Sữa thanh trùng

Điểm khác biệt của loại sữa này là nó đồng nhất chất béo, tức là những khối chất béo lớn được chế biến thành chất béo nhỏ. Loại này hạn sử dụng rất ngắn thường từ 1 đến 2 tuần và phải bảo quản trong tủ lạnh.

Sữa chế biến ở nhiệt độ cực cao

Loại sữa này được chế biến ở nhiệt độ cao khoảng 130 độ C, loại sữa này là loại sửa phổ biến nhất mà chúng ta thường uống hằng ngày, thời hạn sử dụng trung bình là từ 6 đến 9 tháng. Ưu điểm của loại sữa này là thời gian lưu trữ lâu hơn, giúp thuận lợi trong quá trình vận chuyển, phân phối.

Tóm lại: sữa tươi là chất dinh dưỡng nhất, nhưng tương đối nhiều vi khuẩn hơn các loại sữa khác. Sữa chế biến vô trùng tốt cho sức khỏe hơn vì cấu trúc chất béo không bị thay đổi nhân tạo, tuy nhiên giá thành sẽ đắt hơn. Sữa chế biến ở nhiệt độ cao đã được tiệt trùng, hàm lượng chất dinh dưỡng không được tối ưu nhưng ưu điểm là giữ được lâu hơn.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới