TIN TỨC » Kiến thức

Vạch mắt võng là gì? Khi ở làn rẽ phải, đèn đỏ nên đi hay dừng?

Chủ nhật, 28/07/2024 15:59

Khi tham gia giao thông, chủ phương tiện rất dễ gặp các khu vực có vạch mắt võng. Bởi thế, cần nắm chắc thông tin dưới đây để tránh bị phạt.

Điều khiển phương tiện trên đường, người lái xe cần tuân thủ đúng luật để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh bị phạt. Để làm được thì trước hết phải nhận biết được các ký hiệu, đèn hiệu. Trong đó có vạch kẻ mắt võng.

Có thể hiểu, vạch mắt võng là vạch kẻ đường được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Tùy theo sự cần thiết mà có thể sử dụng vạch kẻ kiểu mắt võng ở các vị trí thích hợp.

Vạch kẻ mắt võng nên đi hay dừng?

Vạch kẻ kiểu mắt võng có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe.

Mặt đường kẻ vạch mắt võng nhưng không có biển được phép rẽ phải khiến nhiều tài xế không biết rẽ hay dừng lại cho đúng luật.

Trên thực tế, tại các khu vực ngã tư, đường vòng cua có vạch kẻ kiểu mắt võng, chúng ta có thể gặp những trường hợp sau:

Trường hợp 1: Vạch kẻ kiểu mắt võng không có mũi tên chỉ hướng, khi gặp vạch này, nếu đèn tín hiệu đi thẳng qua vạch sẽ không bị coi là vi phạm. Nếu gặp đèn đỏ mà không có bất kỳ biển phụ nào khác thì bị xem là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường.

Trường hợp 2: Vạch kẻ kiểu mắt võng có mũi tên xác định hướng phải đi thì người điều khiển phương tiện phải đi theo hướng của mũi tên được phép đi qua. Khi đó sẽ không bị coi là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường.

Như vậy, khi tham gia giao thông, gặp vạch kẻ kiểu mắc võng độc lập thì buộc phải tuân thủ theo ý nghĩa của vạch này. Trường hợp vạch kẻ mắc võng kết hợp với đèn tín hiệu, mũi tên, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì phải tuân thủ hiệu lệnh, chỉ dẫn này.

Cụ thể, vạch mắt võng có kèm theo mũi tên rẽ phải, đồng nghĩa với việc phần đường đó được dành cho các phương tiện giao thông rẽ phải, nếu xe đi thẳng dù đèn tín hiệu giao thông là xanh hay đỏ thì đều vi phạm quy định của luật giao thông đường bộ.

Trong trường hợp lái xe không tuân thủ chỉ dẫn tại phần đường có vạch kẻ mắt võng sẽ vi phạm lỗi và bị xử phạt.

Nghị định 100 quy định, đối với tài xế ô tô bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông;

Đối với người điều khiển xe máy, mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông;

Đối với xe đạp, mức phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới