TIN TỨC » Kiến thức

Vàng sẽ tăng lên bao nhiêu?

Chủ nhật, 27/10/2024 07:52

Theo giới phân tích, giá vàng có sự suy giảm vì giới đầu tư chốt lời, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. Dù vậy, nếu xét từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng trưởng 31%, và phá vỡ nhiều đỉnh kỷ lục.

Năm 2024, giá vàng tiếp tục phá vỡ các kỷ lục lịch sử, XAUUSD (trang web cập nhật biểu đồ giá vàng và USD online) hiện đang được giao dịch ở mức 2,736.41 USD trên một ounce troy, kể từ ngày 25/10/2024.

Kim loại quý này được ưa chuộng như một tài sản phòng thủ do căng thẳng địa chính trị toàn cầu và những bất ổn trong các hành động sắp tới của Fed. Càng nhiều quốc gia đang mua XAUUSD như một công cụ phòng thủ trước tình trạng giá cả leo thang nhằm bảo vệ thị trường nội địa khỏi các yếu tố bên ngoài.

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến giá vàng bao gồm:

Chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương tại các nước phát triển: Việc hạ lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã “kích thích” sự chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư. Trong trường hợp này, các nhà giao dịch có thể quan sát dòng tiền đổ vào các tài sản rủi ro hơn và dòng tiền chảy ra khỏi các công cụ phòng thủ, bao gồm cả XAUUSD.

Năm 2024, giá vàng tiếp tục phá vỡ các kỷ lục lịch sử.

Các cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ: Đây là nguồn gốc của sự bất ổn chính trị, có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá vàng. Vàng thường được coi là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn chính trị, và sự bất ổn này có thể đẩy giá vàng lên cao do các nhà đầu tư tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn hơn.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng và leo thang xung đột: Điều này cũng có thể làm tăng giá vàng. Sự kiện gần đây như việc Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi qua đời có thể dẫn đến những hậu quả khó lường và leo thang căng thẳng ở vùng Trung Đông. Bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào nổ ra cũng có thể đẩy giá XAUUSD lên mức đỉnh mới.

Cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như việc tịch thu tài sản của Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga: Những biến động này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá vàng.

Theo Ngân hàng Thế giới, giá vàng trung bình năm 2024 dự kiến là 2100.00 USD trên một ounce. Dự báo này dựa trên giả định rằng các cuộc xung đột ở vùng Trung Đông có thể dẫn đến gia tăng bất ổn trên toàn cầu và làm giá kim loại quý này tăng mạnh.

Dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự báo giá vàng trung bình là 1775.00 USD trên một ounce. Dự báo này dựa trên kỳ vọng lạm phát, tình trạng của thị trường tài chính và diễn biến kinh tế. Theo các nhà kinh tế, mặc dù Fed hiện chưa có kế hoạch giảm lãi suất, nhưng họ vẫn dự báo sẽ có sự nới lỏng chính sách tiền tệ một cách có hệ thống, điều này sẽ hỗ trợ giá vàng.

Goldman Sachs (ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Mỹ) đưa ra dự báo giá trung bình của kim loại quý này trong năm 2024 là 2133.00 USD. Các nhà phân tích cho rằng XAUUSD sẽ được giao dịch cao hơn so với dự báo chung của thị trường do chỉ số đo lường mức độ sợ hãi đang gia tăng và vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Sự lo ngại của các nhà đầu tư bắt nguồn từ những bất ổn gia tăng và khả năng xảy ra suy thoái kinh tế tại Mỹ trong năm nay. Ngoài ra, đà tăng của giá vàng còn được thúc đẩy bởi hoạt động mua ròng tích cực của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ.

Các chuyên gia phân tích Ngân hàng UBS đánh giá, giá vàng vẫn đang đầy triển vọng tích cực trong thời gian tới. Các yếu tố sẽ thúc đẩy giá vàng vẫn là căng thẳng địa chính trị, Mỹ giảm lãi suất và các hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương vẫn mạnh bất chấp giá vàng đang cao. Dự báo giá vàng sẽ tăng lên 2.800 USD/ounce, tương đương 86,65 triệu đồng/lượng vào cuối năm 2024. Bước sang năm 2025, giá vàng được kỳ vọng tăng lên 3.000 USD/ounce, tương đương 91 triệu đồng/lượng.

Cùng nhận định, ông Bob Haberkorn, chuyên gia phân tích Quỹ RJO Futures cho biết, giá vàng có thể tăng lên 2.800 USD/ounce trong thời gian ngắn vì nhu cầu trú ẩn tài sản an toàn của nhà đầu tư.

Theo đánh giá của Công ty quản lý tài sản Sprott Asset Management, vàng đang trong chu kỳ tăng giá mới có khả năng sẽ vượt mốc 2.800 USD/ounce trong 3 tháng tới và sớm chạm ngưỡng cao kỷ lục 3.000 USD mỗi ounce trong năm 2025.

Theo một số chuyên gia, giá vàng được dự báo sẽ tăng lên mức 2.800 USD một ounce trong thời gian tới.

ABN AMRO (ngân hàng Hà Lan) dự báo giá vàng trung bình là 2000.00 USD trên một ounce vào năm 2024. Dự báo này dựa trên kỳ vọng về đồng USD mạnh hơn, lãi suất cao hơn, nhu cầu của nhà đầu tư thấp hơn và áp lực lạm phát giảm.

Theo cổng thông tin phân tích Predict-Price (Thị trường dự đoán giá cả) dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Theo kịch bản lạc quan, giá của tài sản này có thể đạt tới 3613.12 USD. Trong kịch bản bi quan, giá có thể giảm xuống 2198.46 USD.

Các nhà phân tích tại Trading Economics (nền tảng chuyên cung cấp các thông tin về dữ liệu kinh tế, chỉ số tài chính và phân tích thị trường từ nhiều quốc gia) tin rằng vào cuối quý hiện tại, giá vàng sẽ ở mức khoảng 2310.02 USD/ounce. Theo dự báo của các chuyên gia và mô hình kinh tế vĩ mô toàn cầu, giá vàng có thể chạm mốc 2483.74 USD/ounce vào cuối năm.

Theo Coin Price Forecast (thị trường dự đoán coin), giá vàng có thể đạt 2419.00 USD/ounce vào giữa năm. Đến cuối năm 2024, các chuyên gia dự đoán giá trị của kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng lên 2651.00 USD/ounce.

Các nhà phân tích tại Long Forecast (Thị trường dự báo dài hạn) dự báo giá vàng sẽ tăng lên 2421.00 USD vào cuối năm. Mức giá thấp nhất dự kiến là 2064.00 USD vào tháng 6 và mức giá cao nhất được kỳ vọng là 2542.00 USD vào tháng 12.

Dựa trên dự báo của cổng thông tin phân tích Coincodex (nền tảng dự đoán coin), giá kim loại quý này dự kiến tăng lên 2810.76 USD vào cuối năm 2024. Giá thị trường hiện tại của vàng đang thấp hơn đường SMA 50 ngày, ở mức 2350.80 USD. Tuy nhiên, giá vẫn cao hơn đường SMA 200 ngày, ở mức 2130.67 USD.

Theo Công ty phân tích dữ liệu Gov Capital ước tính tỷ giá XAUUSD sẽ dao động trong khoảng 2212.60 USD - 2391.50 USD trong năm 2024. Đồng thời, các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng giá vàng tăng vọt lên mức 2750.23 USD.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới