Có người nói, vật cưỡi của Như Lai còn lợi hại hơn cả vật cưỡi của Thái Thượng Lão Quân. Vật cưỡi của Thái Thượng Lão Quân là Thanh Ngưu Tinh, con yêu quái này đã từng cản trở thầy trò Đường Tăng trên đường đi lấy kinh, chỉ một chiếc vòng Kim Cương đã ức hiếp tất cả các thần tiên trên thiên giới, khiến Tôn Ngộ Không tức giận tới nỗi phải tìm tới 2 vị thần tiên cấp cao trên thiên đình. Thế nhưng Thanh Ngưu Tinh thực sự lợi hại như vậy sao?
Đáp án này quả thực cũng khó nói, những người cho rằng nó có pháp thuật cao cường thì là bởi thấy nó đánh với Tôn Ngộ Không mấy chiêu, còn người cho rằng hắn có pháp thuật yếu thì là bởi thấy nó ỷ vào vòng Kim Cương của Thái Thượng Lão Quân để bắt nạt các vị thần tiên. Trên đường đi lấy kinh, bản lĩnh của yêu quái là để xuống hạ giới thể hiện, để tạo ra cảm giác khó khăn trên con đường đi lấy kinh của thầy trò Đường Tăng. Vì thế năng lượng của nó có được thể hiện hết ra hay không cũng vẫn là một câu đố chưa được giải.
Trong truyền thuyết, Thích Ca Mâu Ni (Như Lai) là con trai của vua Tịnh Phạn. Vua cha Tịnh Phạn và mẫu hậu Ma Gia của ông có tình cảm cực kỳ tốt đẹp như keo sơn, nhưng đáng tiếc rằng, hai người thành hôn hơn 2 năm mà vẫn chưa có con. Một ngày, mẫu hậu của ông đã nằm mơ thấy có một bé trai cưỡi một con voi trắng có 6 chiếc ngà đã chui vào bụng của bà, không lâu sau thì vương cung có tin vui, Vương Hậu đã mang thai. Sau đó thì Phật Thích Ca Mâu Ni đã ra đời.
Thế nên, con voi trắng có 6 ngà này chính là vật cưỡi của Như Lai. Tuy nhiên, sau khi đứa bé này lớn lên lại lựa chọn xuất gia tu hành. Bình thường, để thấy được một con voi trắng có 3 chiếc ngà thôi cũng đã là khó hơn lên trời, chứ đừng có nói là 6 chiếc ngà, thế nên thân phận của voi trắng 6 ngà cực kỳ cao quý, là loài hiếm có trong tam giới. Nếu như voi trắng 6 ngà đã quý hiếm như vậy, vậy tại sao bình thường Như Lai lại không cưỡi nó?
Vì Như Lai vẫn còn có một vật cưỡi khác đó là tọa Kim Liên Cửu Phẩm. Hoa sen có địa vị vô cùng cao trong Phật Giáo, nó tượng trưng cho sự thuần khiết và cửu phẩm lại là mức cao cấp nữa trong hoa sen. Người được ngồi trên đài hoa sen tượng trưng cho thân phận của Như Lai. Bởi vậy mà cả ngày ông chỉ ngồi trên đài hoa sen, đây cũng đã trở thành biểu tượng của ông.
Tuy nhiên, cũng có một giả thuyết khác, Như Lai cho rằng voi trắng 6 ngà nhàn hạ quá nên đã tặng vật cưỡi này cho Phổ Hiền Bồ Tát. Nhưng con voi trắng này không hề liên quan gì tới con voi trắng cản trở đường đi lấy kinh của Đường Tăng cả, bởi Kim Sí Đại Bàng Điêu không dám lừa bắt đi vật cưỡi cũ của Như Lai Phật Tổ.