TIN TỨC » Kiến thức

Vị hoàng đế này trong đời cưới hơn 500 người vợ và sinh được 867 người con, trung bình mỗi năm có 20 người con

Thứ tư, 23/10/2024 16:58

Dưới chế độ chuyên quyền phong kiến ​​cổ xưa, địa vị của hoàng đế là tối cao, được hưởng vinh dự tối cao là trên một người và dưới vạn người. Để có người thừa kế cho hoàng gia, các hoàng đế từ xa xưa đã có thể có nhiều phi tần bao quanh.

Moulay Ismail - vị vua quyền lực của Maroc

Ismail là người cùng thời với các vị vua như Louis XIV của Pháp và Hoàng đế Khang Hy của Trung Quốc. Họ không chỉ rất giống nhau về chiến lược văn học và quân sự, những thành tựu to lớn và đặc điểm tính cách, mà họ còn trị vì trong cùng thời gian rất gần nhau. Ismail trị vì 55 năm, Louis XIV trị vì 64 năm và Hoàng đế Khang Hy trị vì 61 năm. Khi nhìn chín người con trai của Khang Hy lên ngôi, cảm giác đó đã là có quá nhiều con trai. Thế nhưng, so với vua Ismail, ông ấy vẫn kém xa.

Vị vua quyền lực Moulay Ismail

Vị vua này đã cưới hơn 500 người vợ trong đời và có tổng cộng 867 người con, trung bình mỗi năm ông có thêm gần 20 đứa con, ông là Moulay Ismail, vị vua thứ hai của triều đại Alawi của Maroc.

Lâu đài Maroc được xây dựng từ thế kỷ 17

Ismail có thể nói là cỗ máy sinh sản. Ông sống đến 91 tuổi và cai trị Maroc trong 55 năm. Ông là một vị vua đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt là trong việc thành lập một đội quân nô lệ da đen độc nhất và hùng mạnh. Thông qua phương pháp độc đáo này, cũng như việc bắt lính thường xuyên ở vùng cận Sahara, Ismail đã đảm bảo nguồn cung cấp binh lính liên tục.

Đội quân hùng mạnh đã giúp Moulay Ismail giành lại lãnh thổ đã mất ở phía tây, chiến đấu chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Maroc. Sức mạnh quân sự cũng mang lại sự thịnh vượng kinh tế chưa từng có. Năm 1678, Moulay Ismail dẫn đầu một cuộc thám hiểm chinh phục các bộ lạc Ả Rập và từng kiểm soát vùng trung lưu của sông Senegal. Quyền lực của ông cũng được công nhận ở Vịnh Niger, các tuyến đường thương mại và đường cung cấp ở Sahara. Du lịch xuyên sa mạc khi đó an toàn như du lịch qua vùng đồng bằng của Maroc hay những con đường cao tốc của nước Anh bây giờ. “Với việc trao đổi kinh doanh và thương mại, việc nâng cao sức mạnh kinh tế một cách đều đặn không phải là vấn đề.

Sau đó Maroc đã trải qua các cuộc chiến tranh bộ lạc lâu dài và các cuộc chiến tranh giành quyền kế vị, và vương quốc đã suy tàn. Một số bộ lạc không chịu đầu hàng ông ta, muốn trung thành với cháu trai ông ta. Ismail đã dành gần 20 năm để dập tắt các cuộc nổi dậy của các bộ lạc, chinh phục người Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman, thống nhất vương quốc và giúp người dân sống trong hòa bình và thịnh vượng. Vì lý do này, ông được mệnh danh là "Vua của các chiến binh".

Tại sao vua Moulay Ismail lại có khả năng sinh con nhiều như vậy?

Một số nhà nghiên cứu đã nhận định, Ismaïl không thể có số lượng con nhiều như vậy. Nguyên nhân là do phụ nữ chỉ có thể thụ thai trong một vài ngày mỗi tháng, những ngày còn lại tinh trùng không thể nào thụ tinh cho trứng. Ngoài ra, nhiều phụ nữ còn chịu ảnh hưởng của căn bệnh hiếm muộn và vô sinh, đặc biệt xảy ra ở các quốc gia đang phát triển. Ngược lại, một số chuyên gia khác cho biết khả năng trên hoàn toàn có thể xảy ra. Kết quả cho thấy, Ismaïl chỉ cần duy trì tần suất "yêu" chính xác là 0,83 - 1,43 lần/ngày để sinh ra số con kỷ lục. Hơn nữa, nhà vua không cần dùng hết hậu cung gồm 4 bà vợ và 500 thê thiếp, mà chỉ cần từ 65-110 phụ nữ. Tiến sĩ Oberzaucher nhấn mạnh thêm rằng, các kết quả nghiên cứu có sự khác nhau, phụ thuộc vào mô hình nghiên cứu sinh sản được áp dụng. Cho đến nay, chưa có ai vượt qua được Ismail đại vương về số lượng hậu duệ.

Moulay Ismail - Moulay Ismail cai trị Maroc từ năm 1672 đến năm 1727 và là một người theo phái Sharif, hậu duệ của Nhà tiên tri Muhammad, theo Live Science đưa tin.ị vua quyền lực của Maroc

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)