TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao ăn kem cảm thấy cực mát nhưng lại khát ngay sau đó?

Thứ sáu, 19/05/2023 10:49

Bạn có bao giờ để ý rằng khi bạn ăn hết một que kem, bạn có thể cảm giác khát ngay sau đó? Kem được cho là có tác dụng giải khát, đặc biệt là khi trời nóng, vì vậy cảm giác mất nước ngay sau khi ăn là điều hơi khó hiểu.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn thứ gì đó ngọt sẽ kích hoạt gan tiết ra một loại hormone (được gọi là FGF21). Một khi hormone đó đi vào máu của bạn, nó sẽ di chuyển đến vùng dưới đồi của bạn và về cơ bản nói với não của bạn rằng bạn đang khát.

Đó cũng chính là cảm giác đằng sau lý do tại sao bạn có thể thèm một ly sữa với bánh quy hoặc một miếng bánh ngọt.

Về cơ bản, cơ thể bạn đang cố gắng cân bằng tất cả lượng đường mà bạn vừa ăn vào. Tuy nhiên, đường có thể không phải là thành phần duy nhất gây ra cơn khát dữ dội xảy ra khi bạn thưởng thức một ly kem ngọt ngào, mát lạnh.

Mặc dù kem là một món ngọt, nhưng lại chứa rất nhiều muối, bởi muối sẽ làm hỗn hợp các thành phần kem kết đông lại mà không khiến kem cứng như đá. Tương tự như đường, khi muối hấp thu vào máu, máu của bạn sẽ “đặc” hơn. Khi đó, vùng dưới đồi sẽ phản ứng lại và gửi thông điệp đến não báo rằng bạn cần phải uống nước.

Ngoài ra, khi bạn tiêu thụ kem quá nhiều vào trời nóng sẽ gây ra một vài tác động tiêu cực đến sức khỏe. Điển hình như ăn kem trong khi thời tiết nóng bức sẽ khiến cơ thể rất dễ dàng bị lạnh đột ngột. Đây là nguyên nhân dẫn tới viêm họng, đau họng và có thể bị cảm lạnh giữa mùa hè khi bạn ăn kem quá nhiều.

Thêm nữa, ăn kem lạnh có thể ảnh hưởng xấu đến răng đặc biệt là khi bạn ăn đồ nóng ngay sau đó. Đồng thời đối với những người có thần kinh nhạy cảm, việc tiêu thụ kem vào thời tiết nóng nực cũng dễ bị đau đầu, bởi nhiệt độ thay đổi khiến mạch máu giãn nở đột ngột.

Mẹo để giải quyết

Bạn nên chuẩn bị sẵn nước uống bên mình khi muốn ăn món kem mát lạnh, ngon lành trong những ngày hè oi ả.

Một cách khác để giải quyết vấn đề này, đó là hãy tự chế biến món kem của riêng mình. Với món kem tự làm, bạn có thể kiểm soát được lượng đường và muối. Trong trường hợp bạn cần giảm lượng đường và muối, thì bạn nên thử đông lạnh trái cây, đây có lẽ là phương pháp thay thế lành mạnh hơn và không làm bạn mất nước.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới