TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao chim không dám ị vào Tử Cấm Thành?

Thứ bảy, 28/09/2024 05:54

“Chim không ị” thường được miêu tả là những nơi đất cằn cỗi. Tuy nhiên, ở những nơi quý giá về phong thủy như Tử Cấm Thành, hiện tượng “chim không ị” cũng tồn tại.

Hầu như không có phân chim trên nóc Tử Cấm Thành. Một số người cho rằng sự uy nghiêm của Tử Cấm Thành khiến chim sợ hãi nên chim tránh xa.

Chuyện “chim không ị” trên nóc Tử Cấm Thành không hề mê tín mà chỉ thể hiện sự sáng suốt của tổ tiên chúng ta mà thôi!

Vậy tại sao chim không dám ị trong Tử Cấm Thành? Cơ sở khoa học nào cho việc này?

Trên khắp các công trình nổi tiếng trên thế giới, việc chúng bị ô nhiễm bởi phân chim là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là những công trình đã được xây dựng hàng trăm, hàng nghìn năm. Việc tích tụ phân chim theo thời gian khiến việc dọn dẹp rất khó khăn.

Đôi khi rất dễ làm hỏng các bức tường của tòa nhà nếu không cẩn thận. Để tránh sự xuất hiện của phân chim, nhiều tòa nhà ngày nay sẽ lắp đặt "thuốc đuổi chim". Khi bắt đầu xây dựng Tử Cấm Thành, người xưa đã cân nhắc vấn đề này.

Việc xây dựng Tử Cấm Thành bắt đầu vào năm 1406, năm thứ tư triều đại Yongle của Hoàng đế Thành Tổ nhà Minh.

Khi xây dựng hoàng cung, nhà vua đã cử quan đi khắp đất nước để tìm kiếm đá và gỗ có giá trị rồi vận chuyển về Bắc Kinh, vô số người lao động đã chết trong quá trình vận chuyển. Hai trăm ba mươi nghìn thợ thủ công, hàng triệu thường dân và một số lượng lớn binh lính bị buộc phải làm việc trong công trình xây dựng cung điện, và có vô số người lao động trên khắp đất nước làm công việc lao động nặng nhọc”.

Bởi vì cung điện mới được xây dựng theo đúng nghi thức phong kiến, đạt được sự cân bằng giữa trái và phải, đồng thời kết hợp kiến ​​thức về Phong thủy và chiêm tinh nên còn được gọi là "Tử Cấm Thành" .

Trong những ngày đầu xây dựng Tử Cấm Thành, làm thế nào để ngăn chặn chim ị trên mái nhà đã trở thành một vấn đề lớn. Để ngăn chặn hiện tượng này xảy ra, người xưa đã sử dụng một phương pháp khéo léo.

Con chim trước tiên phải tìm một nơi thích hợp để ị, giống như con người phải tìm nhà vệ sinh. Nói chung, loài chim thích ở trên mái nhà, chủ yếu là vì đứng trên mái nhà sẽ an toàn hơn.

Nếu chim không có chỗ ở thì không thể ị trên mái nhà nhưng làm thế nào để chim không có chỗ ở? Người xưa đã quyết định "xáo trộn" mái nhà của Tử Cấm Thành.

Trước hết, độ dốc của mái của Tử Cấm Thành rất lớn. Thiết kế này không chỉ ngăn cản sự tích tụ nước mưa mà còn khiến các loài chim không có chỗ trú ngụ vì độ dốc lớn. Để ngăn chặn hiện tượng này xảy ra, người xưa đã quyết định thay đổi vật liệu xây dựng ngôi nhà của mình.

Gạch cũng giới hạn điểm dừng chân của chim

Tử Cấm Thành sử dụng gạch tráng men, một loại vật liệu rất hiếm thời xưa. Gạch tráng men có màu sắc rực rỡ thể hiện đầy đủ đặc điểm thẩm mỹ truyền thống của Trung Quốc cổ đại.

Gạch tráng men cũng đã trở thành biểu tượng xây dựng của nhiều quan chức. Một số lượng lớn gạch thủy tinh đã được sử dụng trong các cung điện, vườn hoa, lăng mộ, đền chùa và các tòa nhà khác ở đây.

Gạch tráng men Bắc Kinh được nung vào đầu thời nhà Nguyên, các nhà máy thủy tinh ở Bắc Kinh đã mở lò nung chính thức và nung gạch tráng men. Vào thời nhà Minh, việc xây dựng Tử Cấm Thành cần một số lượng lớn gạch tráng men nên quy mô rất lớn, số lò nung chính thức được mở rộng.

Vào thời Gia Kinh của nhà Minh, do dân số Bắc Kinh tăng lên nên nhà máy thủy tinh không thể đốt cháy trong thành phố nên đã chuyển từ bên ngoài thành phố. Vào thời Càn Long của nhà Thanh, lò nung chính thức đạt đến tình trạng thịnh vượng. Nó không chỉ có thể sản xuất gạch tráng men mà còn sản xuất đủ loại đồ thủ công kỳ lạ .

Trong thời nhà Minh và nhà Thanh, có những yêu cầu nghiêm ngặt đối với ngói tráng men được sử dụng trong các tòa nhà. Ngày nay, ngói tráng men màu vàng mà chúng ta thấy trên mái của Tử Cấm Thành đã được những người cai trị triều đại nhà Minh và nhà Thanh yêu cầu. Vào thời nhà Thanh, gạch thủy tinh chỉ có một màu và tay nghề còn lạc hậu. Nhưng đến thời nhà Minh và nhà Thanh, gạch thủy tinh xuất hiện với nhiều màu sắc.

Ví dụ, có nhiều màu men khác nhau như vàng, lục lam, xanh lá cây, xanh lam, đen và trắng. Vào thời nhà Thanh, thậm chí còn có nhiều màu sắc hơn cho gạch tráng men, bao gồm màu đỏ đào, xanh công, tím nho và các màu khác sử dụng trong cung điện Tử Cấm Thành đều sử dụng gạch men màu vàng óng.

Gạch tráng men nung có những đặc điểm sau: “Khi gõ vào phát ra âm thanh, không có lỗ trên mặt cắt ngang, phát triển thành kích thước lớn mà không bị nứt, có kết cấu tròn, màu sắc tươi sáng, trong suốt như pha lê”.

Mỗi mảnh ngói tráng men nung phải được kiểm tra cẩn thận trước khi được sử dụng vào việc xây dựng Tử Cấm Thành. Chính vì Tử Cấm Thành có phước lành từ gạch nên nó có thể giảm số lượng chim ở lại một cách hiệu quả.

Trên thực tế, ngoài tác dụng chống trượt, gạch tráng men còn có tác dụng phản chiếu Chim rất sợ những vật phản chiếu, vì những vật phản chiếu có thể kích thích dây thần kinh của chúng và khiến chúng sợ hãi khi đến gần.

Mắt của loài chim rất nhạy cảm với ánh sáng. Trong mắt loài chim có một lớp màng phản chiếu. Lớp màng này có thể tăng cường độ nhạy của chúng với ánh sáng. Đồng thời, mắt của loài chim cũng có "tầm nhìn hẹp". Cấu trúc này cho phép tầm nhìn của chim tập trung vào một khu vực nhỏ, giúp phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các bức tường của Tử Cấm Thành có màu đỏ, có thể đóng một vai trò nhất định trong việc xua đuổi chim nếu tiếp xúc với ánh nắng chói chang.

Những viên gạch tráng men màu vàng có thể phản chiếu ánh sáng mặt trời một cách hiệu quả. Khi một con chim nhìn thấy nó, nó giống như nhìn thấy một ngọn lửa . Những viên ngói thủy tinh dùng làm mái nhà trên cung điện không chỉ có chức năng bổ sung này. Vào thời cổ đại, màu vàng còn là màu đại diện cho hoàng gia và hoàng đế, dân thường không được phép sử dụng. Đồng thời, việc sử dụng gạch kính màu vàng cũng có thể thể hiện sự trang trọng của cung điện.

Nguyên nhân quan trọng khiến phân chim không thể đọng lại trong nhà kính có liên quan đến gạch kính dù có phân chim cũng sẽ bị nước mưa cuốn trôi. Gạch men trơn có khả năng làm sạch nhất định nên tránh được phân chim.

Bảo trì hàng ngày của Tử Cấm Thành

Là một công trình cổ kính đã tồn tại hàng trăm năm, Tử Cấm Thành vẫn còn trong tình trạng tốt cho đến ngày nay, điều này không thể tách rời khỏi sự làm việc chăm chỉ của vô số nhân viên Tử Cấm Thành.

Vào cuối thời nhà Thanh, hầu hết các tòa nhà trong Tử Cấm Thành đều xuống cấp, nhiều ngôi nhà hẻo lánh bị sụp đổ. Sau khi thành lập Trung Quốc mới, Bảo tàng Cung điện đã tiến hành kiểm tra Tử Cấm Thành và phát hiện ra rằng có rất nhiều vấn đề nghiêm trọng với các tòa nhà trong Tử Cấm Thành.

Vấn đề lớn nhất là bên trong có một lượng lớn rác thải, làm tắc nghẽn kênh Tử Cấm Thành. Sau khi các nhân viên dọn sạch cống của Tử Cấm Thành, họ đã giải cứu một số lượng lớn công trình cổ đang hư hỏng và lắp đặt các thiết bị cột thu lôi trên đó.

Vào những năm 1970, Bảo tàng Cố Cung đã quyết định xây dựng các dự án cáp, dự án đường ống thoát nước, thiết bị chống sét, v.v. Từ những năm 1970 đến những năm 1990, kinh phí của nhà nước dành cho việc bảo trì các tòa nhà Tử Cấm Thành cổ đã tăng gấp đôi sau 10 năm, mang lại giá trị đáng kể.

Để bảo trì Tử Cấm Thành tốt hơn, nhân viên sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm tra từng khu vực trước 6 giờ hàng ngày để tránh tình trạng du khách bị mất tích, đồng thời Tử Cấm Thành sẽ được sửa chữa.

Thỉnh thoảng cỏ dại sẽ mọc lên trên nóc Tử Cấm Thành. Nhân viên cần thường xuyên kiểm tra xem có cỏ dại mọc trên nóc Tử Cấm Thành hay không.

Khi đến thăm Tử Cấm Thành, chúng tôi luôn ngạc nhiên trước sự tráng lệ của nó và ngạc nhiên trước kỹ năng khéo léo của những người thợ thủ công cổ xưa. Tuy nhiên, sự hùng vĩ và vẻ đẹp chỉ nhằm thể hiện phong cách và sự uy nghiêm của hoàng gia, mục đích chính của việc xây dựng Tử Cấm Thành là cung cấp nơi ở phù hợp cho hoàng gia nên việc xây dựng nó cần phải tính đến tính thực tế.

Là một cung điện cổ xưa, hình thức kiến ​​trúc cổ của Tử Cấm Thành rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Chúng không chỉ chứa đựng trí tuệ của những người thợ thủ công cổ xưa mà còn phản ánh bề rộng và chiều sâu của văn hóa Trung Hoa cổ đại.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)