TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao chúng ta có 2 tai, 2 mắt nhưng lại chỉ có 1 mũi?

Thứ bảy, 09/07/2016 09:23

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao bản thân có 2 tai, 2 mắt nhưng lại chỉ có 1 mũi. Chúng tôi đã có câu trả lời cho bạn.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng ta có 2 lỗi mũi? Tại sao không phải là một? Tại sao chúng ta có 2 tai, 2 mắt nhưng chỉ có 1 cái mũi?

Chúng ta có 2 tai

Chúng ta có 2 tai nhưng chỉ có 1 mũi

Chúng ta có 2 tai bởi nó sẽ giúp định vị nguồn gốc của âm thành và đó cũng là lý do đằng sau hiệu ứng âm thanh stereo.

Chúng ta có 2 mắt

Con người có 2 mắt bởi chúng sẽ giúp chúng ta thấy mọi thứ không gian 3 chiều và cũng để cảm nhận độ sâu của hình ảnh trước mặt chúng ta.

Vậy tại sao chúng ta lại có 1 cái mũi

Không giống như mắt hay tai, chúng ta chỉ có 1 chiếc mũi với 2 lỗ mũi. Vậy chúng có lợi gì cho con người?

Bạn hãy thử hít thở không khí chỉ bằng một lỗ mũi trong vài phút. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy rằng trong suốt cả ngày một bên khoang mũi dễ thở hơn bên còn lại. Đó không phải là tưởng tượng, cũng không phải là tâm lý. Nó thực sự xảy ra.

Điều này được gọi là chu kỳ mũi. Một bên lỗ mũi của con người thường sẽ phồng hơn bên còn lại và chu kỳ này sẽ thay đổi trong mỗi 2-3 giờ/lần.

Bạn có thể biết rằng mũi của chúng ta phục vụ cơ thể như một bộ lọc không khí. Chu kỳ mũi xảy ra như vậy khi bạn thở ở một lỗ mũi và lỗ mũi còn lại đóng vai trò làm sạch. Điều này khiến nó có thể giúp cơ thể chúng ta đồng thời có thể vừa làm sạch không khí và vừa thở một cách dễ dàng.

Như vậy, chỉ cần một mũi với 2 lỗ mũi, con người đã có thể vừa hít thở và vừa lọc được không khí đi vào cơ thể. Đây chính là lý do tại sao chúng ta có tới 2 lỗi mũi thay vì 1. Và cũng là lý do vì sao chúng ta chỉ cần 1 chiếc mũi mà không phải là 2.

Click xem thêm: Bí ẩn về 'con mắt thứ 3' của con người

N' BE (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới