TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao con đực lớn hơn con cái ở hầu hết các loài động vật có vú nhưng côn trùng thì ngược lại?

Thứ sáu, 23/06/2023 14:53

Sự khác biệt giữa 2 giới luôn là chủ đề hấp dẫn để các nhà sinh vật học bàn luận. Ở các loài động vật có vú, phần lớn con đực to hơn con cái nhưng ở côn trùng và nhện thì ngược lại.

Một nghiên cứu mới xem xét lý do tại sao dị hình giới tính, sự khác biệt về kích thước và hình dạng phi giới tính giữa hai giới - tồn tại trong thế giới của các sinh vật sáu và tám chân.

Các nhà khoa học cho biết có hai con đường để trở nên to lớn. Giới tính lớn hơn phát triển nhanh hơn hoặc nó trải qua một thời gian tăng trưởng dài hơn.

Nhà sinh vật học Daphne Fairbairn của Đại học California, Riverside, là một trong 13 nhà khoa học đã đóng góp nghiên cứu để xác định con đường nào chiếm ưu thế giữa côn trùng và nhện. Nhóm đã xem xét 155 loài bò sát đáng sợ trong đó con cái lớn hơn và thấy rằng điều quan trọng không phải là chúng mất bao lâu để trưởng thành mà là tốc độ chúng lớn lên.

“Trong các loài côn trùng mà tôi nghiên cứu, con cái lớn hơn con đực. Nhưng hóa ra chúng trưởng thành ở cùng một độ tuổi và mất cùng một khoảng thời gian để đạt được kích thước trưởng thành,” cô nói. Sau đó, con cái phải trải qua quá trình tăng trưởng nhanh hơn.

Vậy tại sao những con đực nhỏ hơn con cái?

Ở hầu hết các loài động vật, lợi thế của kích thước lớn là rõ ràng, trong khi nhược điểm thì không,” đồng nghiệp của Fairbairn, Wolf Blanckenhorn của Bảo tàng Động vật học tại Đại học Zurich nói với LiveScience.

Ông đề xuất một lý thuyết để giải thích những lợi thế của kích thước nhỏ: "Trong khi con cái ở các loài côn trùng phát triển kích thước to lớn, thì con đực đang dành năng lượng và nguồn lực của mình để phát triển cơ quan sinh sản lớn hơn và phức tạp hơn nhiều so với ở con cái. Và so với kích thước cơ thể tổng thể, cơ quan này cũng lớn hơn đáng kể so với động vật có vú".

Blanckenhorn giải thích: "Trong khi con đực được cho là phát triển to lớn và khỏe mạnh để cạnh tranh tốt hơn với bạn tình, thì côn trùng và nhện có thể tối đa hóa khả năng sinh sản của chúng bằng cách duy trì kích thước tổng thể nhỏ. Phát triển lớn hơn "ở đâu nó được tính" mang lại cho con đực tỷ lệ thụ tinh cao hơn cho bạn tình của chúng sau mỗi lần gặp gỡ".

Nhìn chung, con đực lớn hơn con cái ở hầu hết các loài động vật có vú và ở côn trùng thì ngược lại. Sự dị hình giới tính này khác nhau ở các loài khác nhau do tiến hóa sinh học và tiến hóa thích nghi.

Động vật có vú đực cần tăng kích thước cơ thể để hỗ trợ nhu cầu sinh lý và hành vi, cũng như đạt được lợi thế trong cạnh tranh và sinh sản. Trong khi lối sống và thói quen kiếm ăn của côn trùng quyết định rằng chúng có thể giảm kích thước cơ thể và đầu tư năng lượng và nguồn lực vào sinh sản vượt trội.

Những khác biệt sinh học này làm cho sự khác biệt về kích thước của động vật có vú và côn trùng trở nên rất quan trọng, cung cấp tài liệu nghiên cứu phong phú và các trường hợp tiến hóa. Đồng thời cung cấp những quan điểm và ý tưởng mới cho nghiên cứu sinh học và bảo tồn đa dạng sinh học.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới