TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao giá sản phẩm bày bán trên quầy thường có đuôi 99 mà không phải là 00 hay bất kỳ số nào khác?

Thứ bảy, 07/10/2023 11:50

Rất nhiều cửa hàng bán đồ thường đưa ra giá niêm yết kết thúc bằng con số 9, vậy lý do là vì sao?

Lí do đằng sau giá sản phẩm có số đuôi 99

Đây được gọi là một chiến thuật kinh doanh bởi người mua hàng thường có thói quen đọc từ trái sang phải, con số đầu tiên chúng ta nhìn thấy sẽ có tác động lớn hơn đối với chúng ta. Vì vậy, nếu bạn nhìn thấy thứ gì đó có giá 19,99 USD thay vì 20 USD, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi con số "1" đầu tiên và mua hàng vì nghĩ nó thấp hơn con số "2".

Các sản phẩm có đuôi số 9 là một chiến thuật bán hàng nhằm thu hút khách hàng mua nhiều hơn.

Giá sản phẩm có đuôi 9 hoặc đuôi 5 cũng thường thu hút người mua hàng hơn các con số khác. Cách định giá này được gọi là định giá hấp dẫn (charm price). Hiệu ứng chữ số bên trái cũng ảnh hưởng đến cách người đầu tư mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Trong một nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng người ta đã mua quá mức những cổ phiếu có giá thấp hơn một xu so với những cổ phiếu được định giá theo số tròn. Hành vi này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán.

Ví dụ gần nhất về một thương hiệu sử dụng chiến lược này là Apple với cách định giá iPhone với những mức giá như 429 USD, 599 USD, 799 USD và 999 USD cho iPhone SE, iPhone 12 & iPhone 13, iPhone 14 và iPhone 14 Pro. Tất cả các mức giá này đều kết thúc bằng số 9. Bạn có thể thấy cách họ giảm 1 USD từ các số tròn.

Theo chuyên gia kinh tế Lee E. Hibbett nhận định: Người tiêu dùng thường chú ý giá của sản phẩm mà mình mua nhưng ít người chú ý đến con số 99 ở tận cùng. Và vì vậy người bán hàng thường chọn mức giá thấp hơn 1 đồng. Ví dụ với giá 99.900 đồng nếu đọc từ trái qua phải, chữ số đầu tiên sẽ gây ấn tượng nhiều với khách hàng. Cho nên người dùng thường chọn sản phẩm 99.900 đồng hơn là các sản phẩm bán giá 100.000 đồng dù chẳng khác gì nhau về chất lượng, đơn giản có thể nhìn thấy số 99 sẽ thấp hơn số 100.

Đồng quan điểm với chuyên gia này, nhà phân tích người tiêu dùng Julie Ramhold cho rằng cách niêm yết giá có kết thúc kiểu 99.900, 199.000, 299.000 đồng là kiểu định giá tâm lý. Khi đọc từ trái sang phải, ít chú ý đến phần số dài phía sau mà số đầu tiên sẽ nổi bật với khách.

Ai cũng hiểu 199.000 đồng cũng tương tự như 200.000 đồng nhưng niêm yết 199.000 đồng cho khách suy nghĩ mức giá trong khoảng rẻ hơn. Chuyên gia tiếp thị Đại học Birmingham Subimal Chatterjee cho rằng, người tiêu dùng không muốn chi tiêu quá mức, vì vậy dù một xu ít hơn cũng có thể tạo ra sự khác biệt về tâm lý tiêu dùng.

Còn tạp chí Harvard Business Review cho hay, số 99 ở cuối dãy số niêm yết giá rất quan trọng. Người tiêu dùng cho rằng mua được sản phẩm mới mức giá thấp nhất, và tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ khi mua mặt hàng có số kết thúc là ...99.

Theo các chuyên gia, những sản phẩm có giá kết thúc là 9, 99, 99 không chỉ giảm giá mà nếu tăng giá thì người bán cũng thích chọn các mức giá có số 9.

Những sản phẩm có giá kết thúc là 9, 99, 99 xuất hiện nhiều vào những đợt giảm giá lớn. Chuyên gia tiếp thị Eric Anderson, Đại học Northwestern cho hay, không chỉ giảm giá mà nếu tăng giá thì người bán cũng thích chọn các mức giá có số 9.

Nguồn gốc của việc định giá đuôi lẻ không liên quan gì đến tâm lý học

Một trong những lý thuyết phổ biến nhất về nguồn gốc việc người ta định giá lẻ cho sản phẩm là để ngăn nhân viên thu ngân "đút túi" số tiền thu từ khách hàng.

Vào đầu những năm 1900, máy tính tiền đã được áp dụng trong các cửa hàng bán lẻ Nếu một món đồ có giá 1 USD và khách hàng cho nhân viên thu ngân 1 USD, thì nhân viên thu ngân sẽ dễ dàng lấy số tiền đó mà không cần mở máy tính tiền (có chức năng như một hồ sơ ghi nhận việc bán hàng).

Để giải quyết vấn đề này, các cửa hàng đã quyết định giảm 1 xu so với giá ban đầu của sản phẩm. Như vậy, nếu ai đó trả cho nhân viên thu ngân 1 USD thì nhân viên thu ngân sẽ phải mở máy tính tiền để trả lại 1 xu cho khách và gửi lại số tiền đó cho quầy thu ngân.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới