TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao nam giới 'rung rinh' sau khi đi vệ sinh? Có thể nhiều người chưa rõ, mời các bạn xem qua

Thứ hai, 26/06/2023 13:15

Hiện tượng rùng mình khi đi tiểu khá nhiều người mắc phải. Vậy đó là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể hay là một dấu hiệu của bệnh lý?

Việc bị rùng mình sau khi đi tiểu có tên khoa học được gọi là “post-micturition convulsion syndrome” – dịch nghĩa là hội chứng co giật sau khi tiểu tiện và các bác sĩ không thực sự hiểu tại sao cơ thể lại có phản ứng này.

Đối với hiện tượng này, lời giải thích phổ biến hơn cả là nước tiểu lấy đi một phần nhiệt của cơ thể, khiến cơ thể rùng mình sau khi đi tiểu.

Giống như chúng ta vừa tắm xong bước ra khỏi phòng tắm ấm áp, chúng ta cũng sẽ bất chợt rùng mình. Có một số sự thật cho lời giải thích này rằng khi chúng ta cảm thấy lạnh, đại não sẽ ra lệnh sinh nhiệt, sau đó các cơ xương sẽ sinh nhiệt bằng cách co bóp dữ dội để đáp ứng, đó là cái mà chúng ta thường gọi là “rùng mình”.

Các chuyên gia cho rằng, hiện tượng rùng mình khi đi tiểu chính là phản xạ của cơ thể khi nhiệt độ bị giảm đột ngột (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân tiếp theo được đề cập tới chính là do phản xạ của hệ thần kinh thực vật, về cơ bản, đó là một phản ứng không ý thức với việc đi tiểu. Tất cả những điều này đều được thực hiện tự động mà không cần phải suy nghĩ trước, ví dụ như bạn sẽ nhắm mắt khi hắt xì hơi. Sức mạnh của phản xạ có liên quan trực tiếp tới độ căng của bàng quang, vì vậy, mức độ rùng mình tỷ lệ thuận với độ căng của bàng quang khi đi tiểu.

Người ta cho rằng có thể đây là nguyên nhân các cơn “rùng mình” xuất hiện. Dù chưa có một thí nghiệm nào được thiết lập để kiểm chứng điều này nhưng chúng ta phần nào hiểu được cơ chế dẫn đến hiện tượng “rùng mình” mỗi khi đi tiểu này với những giả thuyết cùng sự lý giải như trên.

Như vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì nhận định rùng mình khi đi tiểu cảnh báo bệnh là không hoàn toàn chính xác.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới