TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao người dân quanh hồ đẹp nhất Tây Tạng không bao giờ bắt cá ở đây để ăn?

Chủ nhật, 27/12/2020 12:06

Yamdrok là tên hồ nước thiêng đẹp bậc nhất ở Tây Tạng (Trung Quốc). Nơi đây có trữ lượng cá khổng lồ nhưng người dân quanh vùng không bao giờ bắt loài vật này để ăn.

Đất nước Trung Quốc rộng lớn có rất nhiều hồ nước đẹp, phong cảnh hữu tình. Nhiều người nghĩ nơi nhiều hồ nhất ở quốc gia đông dân nhất thế giới này sẽ nằm ở các tỉnh phía nam. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Đơn vị hành chính cấp tỉnh sở hữu nhiều hồ nước nhất Trung Quốc là Tây Tạng nằm ở phía Tây.

Được biết, tổng diện tích tất cả các hồ nước ở Tây Tạng lên tới khoảng 23.800 km2, tức bằng khoảng 1/5 diện tích của tỉnh Chiết Giang. Con số này cũng bằng khoảng 30% diện tích tất cả các hồ của Trung Quốc cộng lại. Trong số đó, có một nơi nổi tiếng với phong cách hữu tình, rất nhiều cá, nước xanh ngọc tuyệt đẹp. Tên của hồ nước này là Yamdrok.

Hồ Yamdrok chỉ rộng khoảng 675 km2, khá khiêm tốn so với diện tích các hồ khác ở Tây Tạng. Tuy nhiên, nó nằm ở độ cao 4440 mét, lại có phong cảnh giao thoa giữa trời và đất nên sở hữu giá trị du lịch rất cao. Yamdrok được bao quanh bởi các ngọn núi phủ tuyết trắng, được cấp nước từ nhiều con suối nhỏ. Nơi đây cách thủ phủ Lhasa của Tây Tạng khoảng 100km về phía Đông bắc.

Theo truyền thuyết, hồ Yamdrok là do một tiên nữ xuống trần gian và biến thành. Theo nguồn tin, nơi đây là một 'kho tàng' cá của Tây Tạng với tổng trữ lượng rơi vào khoảng hơn 800.000 tấn. Cần phải biết rằng, do địa hình núi cao, thiếu oxy cùng với thời tiết khắc nghiệt ở Tây Tạng nên cá tại hồ Yamdrok sinh trưởng rất chậm. Vì vậy, trữ lượng cá 800.000 tấn ở đây có lẽ đã là do quá trình phát triển của hàng chục, thậm chí hàng trăm năm mới có.

Điều đặc biệt là người dân xung quanh hồ nước này không bao giờ đánh bắt hoặc ăn cá. Nguyên nhân giải thích cho hiện tượng này được chuyền tai nhau rất nhiều và cũng có rất nhiều truyền thuyết được kể ra. Tuy nhiên, theo giới khoa học thì việc người dân xung quanh hồ Yamdrok không ăn cá ở đây là do thói quen ăn uống ở Tây Tạng. Họ ăn rất ít cá. Đồng thời, theo yếu tố tôn giáo của người dân quanh vùng, họ cho rằng để tồn tại thì có thể sát sinh càng ít càng tốt. Vì thế, họ thà giết một con bò để ăn trong cả vài tháng còn hơn giết rất nhiều cá để ăn từng bữa.

Cùng với đó, người dân xung quanh hồ nước Yamdrok từ xa xưa cho rằng nước là nơi quan trọng nhất trên thế giới để nuôi dưỡng sự sống. Vì vậy, khi có người chết đi thì sẽ để họ vào nước để tự tiêu tan. Khách quan mà nói, xác chết trong hồ bị cá ăn thịt rất nhiều. Người dân địa phương tin rằng linh hồn tổ tiên người chết đã nhập vào những con cá và đó cũng là lý do họ đặc biệt không ăn sinh vật này.

Đến hiện tại, hầu như người dân xung quanh hồ Yamdrok đã không thực hiện nghi thức thủy táng ở đây nữa. Địa danh này đã là một nơi nổi tiếng về du lịch ở Tây Tạng và việc thủy táng là không phù hợp. Tuy nhiên, những gì xảy ra trong quá khứ vẫn được người dân quanh hồ Yamdrok nhớ tới và họ đã không ăn cá ở đây từ rất lâu.

TiTi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới