TIN TỨC » Kiến thức

Vì sao rụng tóc sau sinh và cách phòng tránh?

Chủ nhật, 19/02/2023 22:04

Nếu bạn vừa mới làm mẹ và đang bị rụng tóc rõ rệt, đừng lo lắng. Điều này là bình thường và trên hết là tạm thời. Bạn phải chú ý xác định nguyên nhân gây rụng tóc quá nhiều và tuân theo một loạt các khuyến nghị để tránh hoặc ngăn ngừa rụng tóc.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn về nguyên nhân của tình trạng tóc này và một số lời khuyên để mái tóc của bạn trở lại bình thường càng sớm càng tốt. Hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

1. Tại sao tóc rụng sau khi sinh con?

Một số bà mẹ tương lai bị thưa tóc hoặc rụng tóc khi mang thai hoặc trong những tháng ngay sau khi sinh. Điều này được gọi là telogen effluvium và nó có thể được gây ra bởi hormone, căng thẳng hoặc các tình trạng y tế đi kèm với thai kỳ như:

● Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai có thể khiến số lượng sợi tóc rụng chậm lại và giảm đi. Sau khi sinh con, các chu kỳ được đồng bộ hóa, việc loại bỏ lông thừa bắt đầu và rụng nhiều. Quá trình mất mát này diễn ra từ hai đến bốn tháng sau khi em bé chào đời.

● Thiếu sắt khi mang thai có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như rụng tóc, thiếu tập trung, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt có thể liên quan đến chứng rụng tóc, telogen effluvium và rụng tóc lan tỏa.

2. Vì sao rụng tóc sau sinh và cách phòng tránh?

Rối loạn tuyến giáp như cường giáp hoặc suy giáp là tình trạng phổ biến khi mang thai và hormone tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nang lông. Như vậy, rụng tóc nhiều là một trong những triệu chứng liên quan đến các vấn đề về tuyến giáp trong và sau khi mang thai.

Các nguyên nhân khác bao gồm các tình trạng có thể xảy ra cho dù người đó có thai hay không. Một ví dụ là chứng rụng tóc nội tiết tố nam, được đặc trưng bởi tình trạng rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố.

3. Biện pháp khắc phục

Nếu tóc của bạn rụng quá nhiều trong những tháng sau khi sinh, bạn có thể làm theo một số khuyến nghị để giúp tóc phục hồi:

✅ Sử dụng dầu gội làm tăng độ phồng: Những sản phẩm này có chứa các thành phần như protein, bao phủ tóc khiến tóc bạn trông đầy đặn hơn.

✅ Tránh "dầu gội với dầu xả": Vì chúng có thể làm nặng sợi tóc và khiến tóc không có kết cấu.

✅ Sử dụng dầu dưỡng tóc tốt: Chúng có công thức nhẹ hơn không làm nặng tóc.

4. Vì sao rụng tóc sau sinh và cách phòng tránh?

✅ Gội sạch và mát xa da đầu hàng ngày để tạo điều kiện cho nang tóc phát triển.

✅ Thoa dầu xả lên ngọn tóc và tránh da đầu.

✅ Hãy thử một kiểu tóc mới để bờm của bạn trông phong phú hơn.

5. Phòng ngừa

Có một số lời khuyên để ngăn ngừa rụng tóc. Tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào nguyên nhân khiến sợi tóc của bạn bị rụng, bạn có thể thử:

✅ Thực hiện theo chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, giàu protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

✅ Hãy hỏi bác sĩ hoặc bác sĩ phụ khoa về loại vitamin và chất bổ sung tốt nhất cho bạn và em bé.

✅ Đi kiểm tra lâm sàng hoặc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để xác định phương pháp điều trị mà cơ thể bạn cần. Có thể là bạn cần tăng lượng vitamin hoặc điều chỉnh lượng hormone.

❌ Không sử dụng thuốc nhuộm hóa học khi mang thai. Điều này sẽ không khiến tóc rụng nhưng có thể gây ra các vấn đề cho em bé của bạn khi chào đời.

❌ Bỏ qua các bím tóc, búi tóc, tóc đuôi ngựa và các kiểu tóc khác có thể kéo tóc của bạn.

❌ Tránh kéo hoặc giật tóc quá mạnh khi gỡ rối.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)